Theo dõi trên

Nắng hạn ảnh hưởng đến đời sống đồng bào DTTS

12/05/2016, 08:13

BT - Tình hình nắng hạn diễn ra gay gắt đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự báo thời gian tới, tình hình khô hạn còn tiếp tục kéo dài, tình trạng thiếu nước cho sản xuất và sinh hoạt sẽ diễn tiếp diễn.

Theo thống kê của Ban Dân tộc, trong vụ đông xuân 2015 – 2016, diện tích sản xuất của vùng đồng bào DTTS hơn 6.200 ha. Tuy nhiên do ảnh hưởng của nắng hạn làm các loại cây trồng bị thiệt hại với diện tích 391,83 ha, ngoài ra do không đủ nước tưới nên khoảng 4.000 ha không sản xuất trong vụ đông xuân. Hiện nay có hơn 15.000 người là đồng bào dân tộc thiểu số thiếu nước sinh hoạt, tập trung ở các huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, Tánh Linh, Đức Linh. Nếu tình trạng nắng hạn tiếp tục kéo dài sẽ có hơn 26.000 người bị thiếu nước sinh hoạt.

Trước tình hình nắng hạn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của vùng đồng bào DTTS, Ban Dân tộc tỉnh đã đề nghị Ủy ban Dân tộc phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ kinh phí cho đồng bào bị thiệt hại trong vụ đông xuân. Ngoài ra hỗ trợ kinh phí cấp nước sinh hoạt cho người dân và kinh phí nạo vét các hồ, đập, kênh mương, tu sửa các công trình thủy lợi để nâng cấp các công trình cấp nước sinh hoạt chống hạn cho mùa khô 2016. Trong tháng 4 vừa qua, đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc do ông Lã Chí Dũng, Vụ phó, Phó Văn phòng đại diện Ủy ban Dân tộc tại thành phố Hồ Chí Minh cũng đã đi khảo sát tình hình hạn hán trong vùng đồng vào DTTS trên địa bàn xã Hàm Cần (Hàm Thuận Nam) và xã Đông Giang (Hàm Thuận Bắc). Qua đó, Văn phòng đại diện Ủy ban Dân tộc tại thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu Ban Dân tộc tỉnh tiếp tục rà soát hộ nghèo là đồng bào DTTS bị thiệt hại do không sản xuất vụ đông xuân, cập nhật biến động số hộ nghèo tăng do ảnh hưởng của nắng hạn và số hộ thiếu nước sinh hoạt  để kịp thời hỗ trợ, không để người dân bị thiếu đói và thiếu nước sinh hoạt.

UBND các huyện đã và đang tập trung chỉ đạo các ngành chức năng của huyện tiếp tục tuyên truyền về tình hình nắng hạn và thiếu nước trong nhân dân. Bên cạnh đó thường xuyên kiểm tra tình hình hạn hán, thống kê thiệt hại, khắc phục hậu quả nhanh gửi về UBND huyện để tổng hợp, báo cáo theo quy định. Tổ chức rà soát các hộ gia đình có nguy cơ thiếu đói, thiếu nước sinh hoạt, đặc biệt là hộ chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào DTTS để xem xét hỗ trợ. Đồng thời vận động bà con khắc phục khó khăn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ưu tiên các loại cây có khả năng chịu hạn cao, thời gian sinh trưởng ngắn; sử dụng tiết kiệm nguồn nước trong sản xuất; nghiêm cấm người dân không tự ý sản xuất tại các khu vực không nằm trong kế hoạch sản xuất và không được tự ý sản xuất vụ tiếp theo khi chưa có kế hoạch cụ thể. Đối với địa phương có diện tích thanh long thì không được chong đèn thanh long ở những khu vực không bảo đảm nguồn nước tưới; tổ chức khai thác triệt để các nguồn nước phục vụ cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. 

A.Nhiên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nắng hạn ảnh hưởng đến đời sống đồng bào DTTS