Theo dõi trên

NATO triển khai xây dựng căn cứ không quân 50 triệu euro tại Albania

21/03/2022, 14:24

Tuần này, NATO sẽ bắt đầu triển khai xây dựng lại căn cứ Kucove tại Albania thành một trung tâm tác chiến không quân. Dự án có giá trị 50 triệu euro nhằm đảm bảo khả năng tuần tra, tác chiến của NATO tại Tây Balkan, sẵn sàng chống lại các mối đe dọa từ phía đông.

Theo thông tin từ Bộ chỉ huy NATO, căn cứ này sẽ là một trong những trung tâm tác chiến không quân hiện đại nhất của NATO với các trang bị tiên tiến, đảm bảo khả năng vận hành, sửa chữa và bảo dưỡng tất cả các loại máy bay chiến đấu hiện đại nhất hiện nay.

Việc thiết lập căn cứ không quân Kucove có ý nghĩa chiến lược của khối này trong đảm bảo an ninh cho khu vực Tây Balkan. Theo kế hoạch, căn cứ Kucove sẽ được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2023.

Kucove là một căn cứ không quân được Liên Xô xây dựng từ năm 1950, cách Tirana, thủ đô của Albania, 85km về phía nam, vốn đã bị bỏ hoang nhiều năm nay. Theo các nhà chức trách Albania, từ đầu tháng 1 năm nay, các nhóm chuyên gia NATO đã bắt đầu tiến hành khảo sát, thiết lập kế hoạch chi tiết xây dựng lại căn cứ quân sự này và đã được Chính phủ Albania xem xét, thông qua ngay trong tuần trước.

Việc Kucove chuyển đổi thành một trung tâm tác chiến NATO hiện đại không chỉ giúp đảm bảo an ninh liên minh mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các phi công Albania được tham gia đào tạo và tiếp cận các loại máy bay phản lực hiện đại.‎ ‎Không quân Albania hiện chỉ có một số máy bay trực thăng Cougar thế hệ cũ, không có máy bay phản lực.‎

‎‎Albania là thành viên NATO từ năm 2009 và đang nỗ lực để có thể gia nhập Liên minh châu Âu. Vừa qua, nước này đã tham gia vào các biện pháp trừng phạt cứng rắn của EU nhằm vào Nga và đã lên án mạnh mẽ việc Nga tấn công Ukraine.‎/.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
EU đang xem xét sử dụng tài sản của những người Nga bị trừng phạt để hỗ trợ Ukraine
Theo hãng tin Bloomberg, các quan chức Liên minh châu Âu đang thảo luận về khả năng sử dụng tài sản của những người Nga bị trừng phạt để hỗ trợ Ukraine bị thiệt hại bởi chiến tranh.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NATO triển khai xây dựng căn cứ không quân 50 triệu euro tại Albania