Theo dõi trên

Nên có căng tin trong các trường tiểu học

17/07/2022, 06:13

Nhiều năm về trước, trường tiểu học nào gần như cũng có một căng tin trong khuôn viên nhà trường. Nhờ có căng tin, những học sinh có ba mẹ bận đi làm sớm có chỗ an toàn để ăn sáng. Mỗi giờ ra chơi hay mỗi khi tan trường, học sinh vẫn thường ghé căng tin để mua nước uống, đồ chơi và đồ ăn vặt. Những nhu cầu này đã trở thành thói quen của nhiều em học sinh.

Những năm gần đây, thực hiện theo Quyết định số 55/2007/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Quy định mức chất lượng tối thiểu của trường tiểu học, điều 6 về tiêu chí cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, có nêu rõ: “Trường, điểm trường đặt ở nơi an toàn, thuận tiện cho học sinh (...) không có nhà ở, hàng quán trong khuôn viên trường, điểm trường”. Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường tiểu học trong toàn tỉnh không được tổ chức bán căng tin trong khuôn viên nhà trường. Thế là, căng tin trong các trường tiểu học gần như không còn nữa. Không còn căng tin nhưng không vì thế mà nhu cầu ăn vặt, mua đồ chơi của học sinh giảm sút. Nhiều em còn mua nhiều hơn trước do không bị hạn chế về một số mặt hàng và không có sự kiểm soát của giáo viên.

img-5767(1).jpg

Là giáo viên đi dạy hàng ngày, người viết ghi nhận được những bất cập từ khi nhà trường không còn căng tin.

Căng tin trong trường học thường chỉ được bán những đồ ăn, thức uống mà nhà trường cho phép. Bởi thế, những mặt hàng nơi đây luôn đảm bảo an toàn vệ sinh. Còn đồ chơi cũng chỉ được phép bán đồ chơi lành mạnh.

Nhà trường không có căng tin, phía ngoài trường hàng chục hàng quán tranh nhau mọc lên như nấm. Không ai quản lý chất lượng sản phẩm nên muốn bán sao thì bán. Nhiều hàng cạnh tranh thu hút học sinh nên thường bán các loại đồ ăn tẩm nhiều phẩm màu bắt mắt, những đồ chiên rán mà chảo dầu đen quánh, những loại chơi nguy hại như súng bắn đạn nhựa, kẹo thối, kẹo kim tiêm…

Học trò của tôi ít nhất đã có 4 em bị đau bụng sau khi ăn bữa sáng ngoài cổng trường.

Nhà trường không thể cấm các hàng quán bên ngoài bán gì và không bán gì. Chỉ còn cách cấm học sinh của mình không mua những mặt hàng không đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, trẻ nhỏ nên thầy cô có dặn dò, có nhắc nhở và vâng dạ đấy nhưng lúc sau lại quên ngay và vẫn mua theo thói quen, theo thị hiếu. Giờ ra chơi, trường đóng cửa nên học sinh không thể ra ngoài mua. Nhiều em đã mua trước khi vào trường và cất giấu trong cặp để giờ ra chơi sử dụng.

Để đảm bảo an toàn, cũng chỉ còn cách cử đội sao đỏ theo dõi, ghi tên những bạn mua đồ chơi không an toàn. Tuy thế, cũng chẳng thể quản được mấy trăm học sinh một lúc. Khi giáo viên biết thường là lúc sự việc đã xảy ra.

img-5752(1).jpg

Thiết nghĩ, căng tin trong trường học là nhu cầu thiết thực, không chỉ giúp các trường học có thêm một khoản kinh phí đấu thầu căng tin mà còn kiểm soát được an toàn thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho các em học sinh.

PHAN TUYẾT


(1) Bình luận
Bài liên quan
“Nâng bước ước mơ” cho học sinh nghèo hiếu học
BTO-Mới đây, Ban chấp hành Chi đoàn Chi cục Thủy sản phối hợp với Hội Thiện nguyện Phan Thiết thực hiện chương trình “Nâng bước ước mơ” cho các em học sinh Trường tiểu học Bình An (huyện Bắc Bình).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nên có căng tin trong các trường tiểu học