Theo dõi trên

Nga: Mỹ gửi cho Ukraine tin tình báo cuộc tấn công vào nhà máy hạt nhân

13/09/2022, 10:10 - Lượt đọc: 306

Một quan chức an ninh hàng đầu của Nga cho rằng Mỹ đang cung cấp cho Ukraine thông tin về các mục tiêu xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Người đứng đầu Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev cho rằng Mỹ đang cung cấp cho Ukraine những thông tin tình báo quan trọng để chỉ định mục tiêu cho các cuộc pháo kích xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Phát biểu tại một cuộc họp an ninh hôm 12/9, ông Patrushev nói rằng có một “mối đe dọa nghiêm trọng” đối với an toàn bức xạ do cuộc pháo kích của Ukraine. Quan chức Nga cho rằng các cuộc tấn công gần nhà máy Zaporizhzhia dược thực hiện bằng vũ khí do NATO cung cấp và Mỹ đang cung cấp thông tin về các mục tiêu cho lực lượng Ukraine.

Ông Patrushev lưu ý rằng các cuộc tấn công vào nhà máy Zaporizhzhia có thể dẫn đến một thảm họa hạt nhân chưa từng có.

“Hậu quả của những hành động khiêu khích này có thể rất thảm khốc không chỉ đối với phần lớn người dân Ukraine và Nga mà còn đối với châu Âu. Quy mô của chúng có thể vượt qua những thảm kịch xảy ra tại các nhà máy điện hạt nhân ở Chernobyl và Fukushima”, ông Patrushev cảnh báo.

Theo một báo cáo hôm 11/9 của Bộ Quốc phòng Nga, kể từ ngày 1/9, các lực lượng Ukraine đã thực hiện tổng cộng 26 cuộc tấn công vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, cũng như thành phố Energodar gần đó.

Người Phát ngôn Bộ Quốc phòng nga Igor Konashenkov cho biết, thành phố Energodar và các vùng lân cận bị mất điện do hậu quả của các cuộc tấn công.

Energoatom, cơ quan quản lý các nhà máy điện hạt nhân ở Ukraine, hôm 11/9 thông báo nhà máy Zaporizhzhia đã tắt lò phản ứng cuối cùng và đóng cửa để đảm bảo an toàn.

“Công tác làm mát lò phản ứng và đưa vào trạng thái đông lạnh đang được chuẩn bị”, Energoatom cho biết. Điện để vận hành nhà máy sẽ được lấy từ các máy phát điện chạy diesel.

Cơ quan này giải thích việc ngừng hoạt động hoàn toàn nhà máy Zaporizhzhia là một biện pháp phòng tránh trước các nguy cơ hư hỏng có thể có do pháo kích.

Lực lượng Nga kiểm soát nhà máy Zaporizhzhia kể từ tháng 3 nhưng cơ sở này vẫn do nhân viên Ukraine vận hành.

Nhiều cuộc pháo kích gần đây xảy ra quanh khu vực nhà máy Zaporizhzhia, làm dấy lên lo ngại nguy cơ xảy ra sự cố hạt nhân tương tự thảm họa Chernobyl năm 1986. Nga và Ukraine đã công khai cáo buộc lẫn nhau gây ra những vụ tấn công này.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã yêu cầu mọi cuộc tấn công vào nhà máy “phải dừng ngay lập tức”, nhưng hạn chế xác định bên chịu trách nhiệm về vụ việc./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
93 người thiệt mạng, hơn 2.700 dư chấn sau động đất ở Tứ Xuyên
Số liệu thương vong do trận động đất 6,8 độ xảy ra từ hôm 5/9 ở huyện Lô Định, tỉnh Tứ Xuyên, miền Tây Nam Trung Quốc vẫn chưa dừng lại. Trong khi đó, cơ quan quản lý động đất nước này đã ghi nhận được hơn 2.700 trận dư chấn sau động đất.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga: Mỹ gửi cho Ukraine tin tình báo cuộc tấn công vào nhà máy hạt nhân