Theo dõi trên

Nga, Trung tăng cường hợp tác kinh tế và năng lượng

20/12/2023, 16:02

Theo hãng thông tấn TASS, Nga và Trung Quốc đã đạt được kết quả tốt trong lĩnh vực đầu tư với tổng cộng 80 dự án chung trị giá gần 20.000 tỷ ruble (220 tỷ USD) đang được triển khai. Đây là đánh giá của Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin trong cuộc hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 20/12.

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, ông và Tổng thống Putin đã gặp nhau 2 lần trong năm nay. Chính phủ, cơ quan lập pháp, đảng phái chính trị và chính quyền địa phương hai nước cũng trao đổi chặt chẽ, trong khi hợp tác thực chất trên các lĩnh vực giữa hai bên phát triển lành mạnh và ổn định.

Ông cho rằng, hợp tác giữa hai nước đã cho thấy sức bật mạnh mẽ và triển vọng rộng lớn, khi trong 11 tháng năm 2023, thương mại song phương đã hoàn thành trước thời hạn mục tiêu 200 tỷ USD do ông và Tổng thống Putin đề ra. Trước đó, lãnh đạo Nga và Trung Quốc từng đặt mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch thương mại từ 100 tỷ USD năm 2018 lên 200 tỷ USD vào năm 2024.

screenshot_1703062998.png

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tại Bắc Kinh sáng 20/12. Ảnh: Tân Hoa xã

Chủ tịch Trung Quốc tái khẳng định, “duy trì và phát triển tốt mối quan hệ Trung - Nga là lựa chọn chiến lược được hai bên đưa ra dựa trên lợi ích căn bản của nhân dân hai nước”. Trung Quốc ủng hộ người dân Nga đi theo con đường phát triển do mình lựa chọn, sẵn sàng cùng Nga lấy kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm tới làm điểm khởi đầu mới, không ngừng lan tỏa những tác động tích cực của quan hệ chính trị cấp độ cao hai nước, tiếp tục cùng nhau tiến bước trong tiến trình thúc đẩy toàn diện phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện phục hưng dân tộc của mỗi nước.

Ông nhấn mạnh, việc Trung Quốc phát triển chất lượng cao và mở cửa cấp độ cao sẽ mang lại những cơ hội mới cho sự phát triển của các nước, trong đó có Nga. Ông mong muốn hai bên “phát huy tối đa lợi thế tin cậy về chính trị, bổ sung về kinh tế, kết nối về hạ tầng và gắn kết giữa người dân, không ngừng làm phong phú thêm nội hàm hợp tác, làm sâu sắc hơn hợp tác trong các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, năng lượng và kết nối, cùng nhau duy trì an ninh và ổn định của chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng”.

Về phần mình, theo Tân Hoa xã, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho rằng, hai cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình trong năm nay đã cho thấy “nguyện vọng kiên định của Nga và Trung Quốc trong việc làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác hiệp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước”. Ông khẳng định, Moscow sẵn sàng cùng với Bắc Kinh khai thác hơn nữa tiềm năng, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, năng lượng và kết nối, tổ chức thành công Năm văn hóa Nga - Trung nhằm củng cố tình hữu nghị lâu đời giữa người dân hai nước.

Trước đó, ngày 19/12, Thủ tướng Mishustin và Thủ tướng Lý Cường đã tổ chức Gặp gỡ định kỳ lần thứ 28 tại Bắc Kinh. Ông ca ngợi “quan hệ Nga - Trung đang ở mức cao nhất trong lịch sử và tiếp tục phát triển ổn định”, đồng thời nhấn mạnh sẵn sàng tăng cường hợp tác song phương và phối hợp đa phương với Trung Quốc nhằm “đưa quan hệ đối tác hiệp tác chiến lược toàn diện Nga - Trung lên tầm cao hơn”.

Ông Mishustin đang thăm Trung Quốc trong 2 ngày 19 và 20/12, hai tháng sau khi Tổng thống Putin đến Bắc Kinh dự Diễn đàn Vành đai và Con đường. Đây cũng là chuyến thăm Trung Quốc thứ hai của ông sau 7 tháng​.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đảng Nước Nga thống nhất ủng hộ ông Putin tái tranh cử tổng thống
Đảng Nước Nga thống nhất (UR) nhất trí ủng hộ ông Putin tái tranh cử tổng thống năm 2024, và sẽ hỗ trợ ông trong các chiến dịch tranh cử.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga, Trung tăng cường hợp tác kinh tế và năng lượng