Theo dõi trên

Ngăn chặn cái “chết trắng”

14/06/2024, 05:07

Tháng 6 - tháng cao điểm phòng, chống ma túy đang được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh. Tội phạm ma túy đang là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe và tính mạng của người dân. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng của tỉnh đang quyết liệt đẩy mạnh công tác phòng, chống tệ nạn này.

Theo thống kê, những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6 này đã ghi nhận nhiều vụ bắt giữ liên quan đến ma túy trên địa bàn tỉnh. Điển hình là các vụ việc mới đây tại huyện Hàm Thuận Nam, lực lượng công an đã liên tiếp triệt phá nhiều điểm sử dụng trái phép chất gây nghiện tại cơ sở karaoke và nhà riêng. Gần đây nhất, Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng bắt giữ nhiều vụ tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy trên địa bàn thành phố Phan Thiết…

434647826_749711017277768_8736550036103432174_n.jpg
25 kg ma túy được người dân phường Bình Tân, thị xã La Gi phát hiện. Ảnh tư liệu.

Tác hại của ma túy là vô cùng nghiêm trọng. Chúng không chỉ phá hoại sức khỏe thể chất và tinh thần của người nghiện, mà còn dẫn đến những hậu quả khôn lường về kinh tế, xã hội và an ninh trật tự. Đặc biệt, ma túy còn là nguyên nhân gây ra nhiều vụ án mạng đau lòng.

Ma túy không chỉ là một mối đe dọa lớn đối với sức khỏe cộng đồng mà còn là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề xã hội khác như tội phạm, bạo lực, suy thoái kinh tế. Những người nghiện ma túy dễ trở nên bất cần, thiếu kiểm soát, có hành vi nguy hiểm, gây nguy hại cho chính họ và những người xung quanh. Ngoài ra, ma túy còn gây ra nhiều vấn đề kinh tế - xã hội khác như mất việc làm, phá sản, ly hôn và bạo lực gia đình. Nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy, các địa phương trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương, triển khai thực hiện Tháng cao điểm phòng, chống ma túy với chủ đề “Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy”. Từ đó hướng tới xây dựng các địa bàn cấp xã không ma túy. Đây là một chiến lược toàn diện, bao gồm các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa và xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm liên quan đến ma túy.

Tại các địa bàn này, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm soát, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng ma túy. Đồng thời, các chương trình giáo dục, cai nghiện và hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cũng sẽ được triển khai nhằm giúp đỡ những người nghiện ma túy.

Trong cuộc chiến chống ma túy, lực lượng công an đóng vai trò then chốt, cùng sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, đặc biệt là sự tham gia của nhân dân. Với quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn này, từ nhiều năm nay Công an tỉnh đã, đang triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy. Các chiến dịch truy quét, triệt phá các đường dây buôn bán, vận chuyển và sử dụng trái phép ma túy đã được thực hiện quyết liệt. Nhiều vụ án lớn đã được khám phá, hàng chục đối tượng bị bắt giữ, với số lượng ma túy đã được thu giữ cũng không hề nhỏ.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Bình Thuận đang từng bước tiến tới mục tiêu xây dựng địa bàn huyện, tỉnh không ma túy. Đây là một thách thức lớn, đòi hỏi sự nỗ lực và phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, và toàn thể nhân dân. Bên cạnh đó, các huyện, thị, thành phố cần triển khai quyết liệt các giải pháp chuyển hóa “địa bàn cấp xã không ma túy”, tiến tới mục tiêu “huyện không ma túy, tỉnh không ma túy” là nhiệm vụ thực hiện thường xuyên, lâu dài. Trong đó, chú ý đến các chính sách hỗ trợ cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng cần được chú trọng nhằm giúp những người nghiện thoát khỏi vòng lẩn quẩn của tệ nạn này.

Cuộc chiến chống ma túy không chỉ là trách nhiệm của các lực lượng chức năng mà còn cần sự chung tay, đồng lòng của toàn xã hội. Mỗi người dân hãy cảnh giác, tố giác các hành vi vi phạm liên quan đến ma túy để góp phần xây dựng một cộng đồng lành mạnh, không có “cái chết trắng”.

TUẤN KHÔI


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đảm bảo phương án cao nhất cung cấp điện mùa hè 2024
Ngày 23/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về dự án đường dây 500 kV mạch 3 và các phương án bảo đảm cung ứng điện trong thời kỳ cao điểm năm 2024, 2025 và các năm tiếp theo. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ngành điện phải đảm bảo phương án cao nhất để cung cấp điện mùa hè năm 2024.
Nổi bật
Gỡ vướng mắc để quản lý chặt tàu “3 không”
Mặc dù là một trong những tỉnh, thành tiên phong thực hiện rà soát, thống kê, đăng ký tạm tàu cá “3 không” (không đăng ký, đăng kiểm và không giấy phép khai thác thủy sản), tuy nhiên số lượng tàu cá này cứ phát sinh do các địa phương quản lý chưa chặt chẽ. Ngoài ra, toàn tỉnh còn gần 200 tàu “3 không” chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký tạm tời, do gặp nhiều vướng mắc.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn chặn cái “chết trắng”