Theo dõi trên

Ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép ở Gia An

20/03/2024, 05:39

Sau thời gian tạm lắng, nay tình trạng tập kết, vận chuyển, khai thác khoáng sản trái phép tại nhiều nơi trên địa bàn xã Gia An (Tánh Linh) có dấu hiệu gia tăng hoạt động...

Chỉ rõ từng điểm

Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Tánh Linh cho biết, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nên tình hình khai thác khoáng sản trái phép thời gian trước, trong và sau tết trên địa bàn huyện cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, qua nắm tình hình, hiện một số nơi đang có dấu hiệu hoạt động trở lại, nhất là trên địa bàn xã Gia An – nơi từng là “điểm nóng” khai thác khoáng sản trái phép.

z4508932764864_db358d2ba9cd23a0a6322f5c450ef84d.jpg
Hồ Biển Lạc, xã Gia An.

Đáng lưu ý, tại khu vực hồ Biển Lạc, hiện có một số đối tượng đã sửa chữa đường vận chuyển từ ĐT.720 đến vùng đã khai thác sét, cát trong các năm trước; sau Tết Nguyên đán đã có xe máy đào ra khu vực lòng hồ để đắp bờ bao hút cạn nước nhằm đánh bắt thủy sản sau đó san ủi, cải tạo trồng lúa. Khả năng cao là trong quá trình cải tạo các đối tượng sẽ lợi dụng để khai thác khoáng sản sét vào ban đêm chở về tập kết phía sau cụm công nghiệp làng nghề gạch ngói Gia An và khu vực ven hồ Biển Lạc rồi chở đi tiêu thụ.

Khu vực sông La Ngà (đoạn từ cầu treo đến giáp ranh xã Vũ Hòa, huyện Đức Linh) ngoài 1 tàu của cơ sở Tạ Văn Cầu còn có 3 tàu bơm hút cát đang neo đậu cặp bờ sông; đoạn suối Lăng Quăng giáp xã Vũ Hòa có 1 tàu bơm hút cát đang neo đậu, trên bờ có 1 bãi tập kết cát. Khu vực Suối Kè giáp ranh với xã Tân Hà, huyện Đức Linh có một số đối tượng thuộc dân Đức Linh đưa các phương tiện xe máy đào, xe tải ben vào các khu vực rẫy có cát lộ thiên để đào, bới cuốc cát thô chở sang huyện Đức Linh để tuyển rửa nhưng chưa được tổ chức kiểm tra, ngăn chặn, xử lý. Bên cạnh, tình trạng vận chuyển đất sét từ xã Gia An theo tuyến đường ĐT.720 ra quốc lộ 1A diễn ra thường xuyên nhưng chưa được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ.

Kiểm tra không kể ban đêm, ngày nghỉ

UBND huyện Tánh Linh cho rằng, hiện nay đang giữa mùa khô nên hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trên địa bàn xã Gia An diễn ra khá phổ biến. Bởi các tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép đang tập trung khai thác để có nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất cho cả năm, bên cạnh đó cũng xuất hiện dấu hiệu của hoạt động khai thác, vận chuyển sét trái phép. Để ngăn chặn và xử lý kịp thời các vi phạm liên quan đến hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn xã Gia An, Chủ tịch UBND huyện đã yêu cầu xã Gia An phải có biện pháp quyết liệt để ngăn chặn, không để xảy ra hoạt động khai thác sét, cát tại hồ Biển Lạc trong mùa khô năm 2024; xây dựng kế hoạch để thường xuyên tổ chức kiểm tra, nhất là kiểm tra vào ban đêm, ngày nghỉ tại khu vực Biển Lạc.

UBND xã Gia An phải khẩn trương làm thêm cổng chắn (barie) có gắn khóa cố định để ngăn chặn tình trạng vận chuyển khoáng sản trái phép tại khu vực hồ Biển Lạc qua đường tránh (mới tự mở) lên đường ĐT720; cần thiết phải lập ngay các chốt kiểm tra để kiểm soát hoạt động khoáng sản trong khu vực lòng hồ. Mặt khác, tiến hành xử lý các bến bãi tập kết khoáng sản tự phát chưa được cấp có thẩm quyền cho phép; yêu cầu chấm dứt việc tập kết khoáng sản không đúng vị trí quy định, khắc phục ngay và trả lại hiện trạng ban đầu của đất. Trường hợp phát hiện sử dụng đất nông nghiệp để tập kết khoáng sản thì lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính theo quy định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Đồng thời, thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý các vi phạm về lĩnh vực khoáng sản tại khu vực sông La Ngà, yêu cầu các tàu được thiết kế để khai thác cát (trừ 1 tàu của cơ sở Tạ Văn Cầu) di chuyển ra khỏi địa bàn xã. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát khu vực Suối Kè giáp ranh với xã Tân Hà, huyện Đức Linh để kịp thời ngăn chặn, xử lý các vi phạm.

Thời gian tới, Phòng Tài nguyên và Môi trường tăng cường phối hợp, kiểm tra chấn chỉnh, xử lý các vi phạm đối với hoạt động khoáng sản theo các giấy phép được cấp trên địa bàn xã Gia An; hỗ trợ địa phương kiểm tra các khu vực giáp ranh với huyện Đức Linh. Trước phản ánh về tình trạng vận chuyển khoáng sản từ đường ĐT.720 ra quốc lộ 1A, Công an huyện Tánh Linh đã xây dựng kế hoạch để tổ chức kiểm tra hoạt động vận chuyển khoáng sản trên địa bàn huyện nói chung và xã Gia An nói riêng để xử lý các vi phạm liên quan đến việc kinh doanh, vận chuyển khoáng sản. Đồng thời xử lý các vi phạm về lưu thông trong hoạt động vận chuyển như chở quá khổ, quá tải.

Hiện nay, các đội nghiệp vụ Công an huyện đang theo dõi, nắm bắt diễn biến tình hình hoạt động khoáng sản trái phép trên địa bàn xã Gia An để có phương án phục bắt quả tang đối tượng khai thác khoáng sản trái phép, lập hồ sơ để xử lý vi phạm, đồng thời làm căn cứ để chuyển sang xử lý hình sự tội “Vi phạm các quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên” theo quy định của Bộ luật Hình sự.

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tập trung công tác quản lý đất đai, khoáng sản
“Trong năm 2024, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) cùng với các huyện, thị, thành phố tiếp tục chú trọng công tác quản lý đất đai, khoáng sản, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Trong năm trước hai lĩnh vực này ngành TN-MT của tỉnh tập trung nhân vật lực thực hiện quản lý tốt”. Đây là ý kiến chỉ đạo của ông Phan Văn Đăng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trong hội nghị tổng kết, triển khai nhiệm vụ toàn ngành vừa qua.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép ở Gia An