Theo dõi trên

Ngăn chặn vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới

18/05/2023, 05:49

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải vừa có công văn khẩn đến một số sở, ngành liên quan và các địa phương trong tỉnh, đề nghị triển khai thực hiện Công văn của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc tập trung ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép gia cầm (GC), sản phẩm gia cầm qua biên giới vào Việt Nam.

ga.jpg

Chăn nuôi gia cầm tại hộ gia đình.

Được biết, công văn của Bộ Nông nghiệp và PTNT cho biết, theo phản ánh của các cơ quan truyền thông và người dân, thời gian qua tình trạng vận chuyển, buôn bán trái phép GC, sản phẩm GC qua biên giới vào Việt Nam tiếp tục diễn ra khá phổ biến, phức tạp tại các địa phương có chung biên giới với các nước, đặc biệt là tại các tỉnh miền Trung và miền Nam. Đây có thể là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ các chủng vi rút cúm gia cầm thể độc lực cao và các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác xâm nhiễm từ nước ngoài vào Việt Nam, lây lan sang các địa phương khác, đặc biệt làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi GC trong nước và sức khỏe người dân.

z4350797203206_66cdefd17638c404352b06297aaf4e96.jpg
Buôn bán gia cầm trên địa bàn Phan Thiết.

Do đó, để chấm dứt ngay tình trạng vận chuyển, buôn bán trái phép GC, sản phẩm GC qua biên giới, ngăn chặn các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm xâm nhiễm vào Việt Nam, bảo vệ ngành chăn nuôi trong nước, Bộ Nông nghiệp và PTNT đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc chỉ đạo các cơ quan liên quan, chính quyền các cấp tập trung các nguồn lực và khẩn trương tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát, đặc biệt tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới, cảng biển, đường sông... Mục tiêu để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển GC, sản phẩm GC trái phép vào Việt Nam...

Song song, chỉ đạo lực lượng công an, bộ đội biên phòng lập chuyên án đấu tranh với các đối tượng vận chuyển, buôn bán GC, sản phẩm GC nhập lậu qua biên giới. Cùng với đó, Ban chỉ đạo 389 của địa phương cần chủ động triển khai các hoạt động, giải pháp ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là GC, sản phẩm GC ra, vào Việt Nam…

K. HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cúm gia cầm lan rộng ra 27 bang ở Mỹ
Mỹ đang chứng kiến một làn sóng cúm gia cầm khi dịch bệnh này đã lan ra 27 bang. Một số trang trại đã buộc phải tiêu hủy hàng triệu con gia cầm nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn chặn vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới