Theo dõi trên

Tăng cường phòng, chống cúm gia cầm lây sang người

01/03/2023, 16:37

Đó là yêu cầu của Sở Y tế Bình Thuận tại công văn số 728 ban hành vào chiều ngày 1/3.

Theo đó, Sở Y tế Bình Thuận khuyến cáo người dân không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc; thực hiện an toàn thực phẩm trong giết mổ, chế biến gia cầm và các sản phẩm của gia cầm; không ăn tiết canh và không sử dụng gia cầm ốm, chết không rõ nguyên nhân.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp, chùm ca bệnh, ổ dịch cúm và viêm đường hô hấp cấp tính chưa rõ nguyên nhân tại cộng đồng và các cơ sở y tế để điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm chẩn đoán xác định, quản lý ca bệnh (nếu có) kịp thời và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch không để lây lan ra cộng đồng. Đảm bảo đủ thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện sẵn sàng hỗ trợ kịp thời cho địa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch. Tổ chức tập huấn cho các trung tâm y tế tuyến huyện công tác giám sát và phòng, chống dịch cúm A (H5N1) tại cộng đồng. Làm đầu mối phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh gia cầm tại các địa phương.

Các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp viêm phổi có diễn biến bất thường, đặc biệt có tiền sử tiếp xúc với gia cầm ốm, chết; thông báo ngay cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để được điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, giám sát kịp thời. Riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận đảm bảo đủ thuốc, nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế để sẵn sàng tiếp nhận cách ly, điều trị các trường hợp nghi ngờ hoặc xác định cúm A (H5N1) theo đúng quy định. Tổ chức tập huấn lại về chẩn đoán, điều trị, phòng lây nhiễm cúm A (H5N1) cho các cơ sở khám, chữa bệnh.

Các trung tâm y tế tuyến huyện tham mưu UBND cấp huyện triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cúm A (H5N1); sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện để triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch. Tổ chức truyền thông đến người dân các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn.

Theo Bộ Y tế, từ ngày 22/2/2023, Campuchia ghi nhận 2 trường hợp nhiễm cúm A (H5N1) tại tỉnh Prey Veng, trong đó có 1 trường hợp tử vong. Đây là những ca bệnh cúm A (H5N1) trên người mới nhất tại Campuchia từ năm 2014. Trong điều kiện giao lưu thương mại ngày càng rộng mở giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, nguy cơ cao cúm gia cầm có thể xâm nhập vào Việt Nam và lây nhiễm sang người; đặc biệt là các tỉnh có đường biên giới với các quốc gia có dịch.

Tại Việt Nam, thời tiết hiện nay đang giai đoạn chuyển mùa và nhiều thay đổi bất thường. Điều này tạo thuận lợi cho vi rút cúm gia cầm phát triển. Bên cạnh đó, các lễ hội sau Tết Nguyên đán vẫn tiếp tục được tổ chức, có thể gia tăng hoạt động vận chuyển và buôn bán gia cầm. Vì vậy, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tăng cường phòng, chống cúm gia cầm
BTO- Chiều 27/10, Sở Y tế Bình Thuận yêu cầu các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm.
Nổi bật
Cử tri thị trấn Thuận Nam kiến nghị đầu tư thêm hệ thống nước sinh hoạt
BTO-Trong khuôn khổ Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận tiếp xúc cử tri tại huyện Hàm Thuận Nam, chiều nay 6/5, ông Nguyễn Hữu Thông, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri thị trấn Thuận Nam, thông báo chương trình nội dung kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở (Nông nghiệp & PTNT, Giao thông Vận tải, Lao động Thương binh & Xã hội), lãnh đạo UBND huyện Hàm Thuận Nam và thị trấn Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường phòng, chống cúm gia cầm lây sang người