Theo dõi trên

Ngày “Thế giới tôn vinh người hiến máu” 14/6: Hạnh phúc là được trao đi yêu thương

14/06/2024, 05:05

Mỗi cá nhân hiến máu tình nguyện là một câu chuyện cảm động về tình người, về sự cho đi mà không hề nghĩ đến việc được nhận lại. Có rất nhiều bệnh nhân bị tai nạn, thảm họa được cứu sống nhờ nguồn máu hiến của người khác, có thể nói rằng đằng sau sự sống của nhiều bệnh nhân là sự hy sinh thầm lặng của người hiến máu tình nguyện.

Cha và con trên 80 lần hiến máu tình nguyện

Với suy nghĩ “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, ông Nguyễn Văn Thành (SN 1963) ở phường Phú Trinh, TP. Phan Thiết luôn hăng hái trong các phong trào hiến máu tình nguyện. Chia sẻ về kỷ niệm lần đầu tham gia hiến máu, ông Thành nhớ lại: “Trong lần xem phóng sự nói về 1 người khi đi thăm bạn trong bệnh viện, tình cờ biết bệnh nhân bên cạnh đang cần máu nên đã đăng ký hiến máu tình nguyện để giúp bệnh nhân đó. Cảm nhận được ý nghĩa giọt máu của mình đã giúp được bệnh nhân nên sau khi về ông còn vận động các con cùng tham gia hiến máu cứu người. Bản thân tôi thấy đó là tấm gương rất hay nên đã tham gia hiến máu tình nguyện và thông qua hiến máu thấy bản thân vừa giúp ích được cho xã hội vừa có sức khỏe cho bản thân”.

ong-thanh-hien-mau-1.jpg
Ông Nguyễn Văn Thành (bìa phải) đang tuyên truyền mọi người tham gia hiến máu tình nguyện.

Không chỉ tích cực tham gia hiến máu, ông Thành còn là một tuyên truyền viên thường xuyên vận động bạn bè, người thân tham gia. Ông kể: “Ban đầu khi vận động, nhiều người không khỏi băn khoăn, vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng là người từng nhiều lần hiến máu, tôi đã giải thích cặn kẽ mục đích, ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện và khẳng định những người có đủ sức khỏe tham gia hiến máu thì hoàn toàn không có hại gì nên được nhiều người tích cực hưởng ứng”. Nhận thấy ý nghĩa cao đẹp từ việc hiến máu cứu người của cha nên hai người con trai của ông cùng con dâu cũng tích cực tham gia hiến máu. Đến nay gia đình ông đã hơn 80 lần tình nguyện tham gia hiến máu. “Tôi mong sau này các con tôi vừa là thành viên hiến máu tình nguyện vừa là 1 tuyên truyền viên, tuyên truyền nhiều người cùng tham gia hiến máu tình nguyện, giúp ích cho xã hội, cứu sống được nhiều người bệnh, mang lại niềm vui hạnh phúc cho gia đình họ”.

con-ong-thanh-hien-mau-2.jpg
Anh Nguyễn Văn Tâm (áo sọc) con ông Thành tham gia hiến máu tình nguyện.

Với những đóng góp thầm lặng, ông Thành và gia đình đã vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen, được Ban Chỉ đạo quốc gia tặng “Khánh màu bạc” và “Phù hiệu gia đình 70 lần hiến máu” vì đã có nhiều đóng góp trong công tác hiến máu tình nguyện.

anh-thien.jpg
Anh Nguyễn Tích Thiên đã 50 lần hiến máu tình nguyện.

Cho đi là còn mãi

50 lần hiến máu tình nguyện - đó là việc làm mà anh Nguyễn Tích Thiên (SN 1977) ở thôn Thái Bình, xã Hồng Thái, huyện Bắc Bình thực hiện trong suốt 23 năm qua. Với tâm niệm cho đi là còn mãi, nghĩa cử cao đẹp của anh đã góp phần lan tỏa sâu rộng hoạt động hiến máu tình nguyện trong cộng đồng.

anh-thien-2.jpg
Anh Thiên luôn xác định còn sức khỏe thì còn tham gia hiến máu tình nguyện.

Tham gia hiến máu lần đầu từ năm 2001, đến nay việc hiến những giọt máu hồng với anh Nguyễn Tích Thiên đã trở thành việc làm quen thuộc hàng năm. Anh Thiên cho biết: “Lần đầu tiên hiến máu tôi cảm thấy lo lắng nhưng sau khi hiến máu lần đầu cảm thấy sức khỏe tốt và cảm nhận được ý nghĩa của việc hiến máu. Từ đó, mỗi năm tôi đều tham gia hiến máu tình nguyện khi có đợt tổ chức cũng như tham gia hiến máu đột xuất khi có ca cấp cứu tại bệnh viện. Trong 50 lần hiến máu tình nguyện, anh Thiên ấn tượng kỷ niệm nhất với anh đó là lần hiến máu để cấp cứu một sản phụ. Anh Thiên kể: “Lúc đó vào khoảng 1-2 giờ sáng, khi nhận được cuộc gọi khẩn cấp từ bệnh viện có 1 sản phụ bị băng huyết cần truyền máu gấp, tôi đã ngay lập tức di chuyển đến bệnh viện với hy vọng kịp thời hiến máu để cứu người. May mắn rằng sau đó nhờ được truyền máu kịp thời, sản phụ đã qua cơn nguy hiểm. Nhìn thấy nụ cười và cả những giọt nước mắt của người nhà sản phụ lúc ấy, tôi cảm thấy rất vui và xúc động. Chính niềm vui cứu sống người bệnh đã thôi thúc tôi tiếp tục tham gia hiến máu tình nguyện, sẵn sàng có mặt bất cứ lúc nào khi có trường hợp bệnh nhân phải truyền máu gấp.

Hiện là đội trưởng Đội ngân hàng máu sống xã Hồng Thái, anh Thiên luôn tích cực, không quản ngại giờ giấc, sẵn sàng tham gia hiến máu tại các bệnh viện khi có nhu cầu. Không chỉ tích cực tham gia hiến máu, anh Thiên còn là một tuyên truyền viên thường xuyên vận động bạn bè, người thân cùng tham gia, tính đến nay anh đã vận động được hơn 300 đơn vị máu. Anh Thiên cho biết thêm: “Với tôi, hiến máu cứu người không chỉ là hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện do các cấp, ngành phát động mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm của mỗi người đối với xã hội. Cho đi sẽ còn mãi. Bản thân tôi luôn xác định, còn sức khỏe thì tôi còn tham gia hiến máu tình nguyện. Đồng thời, tôi cũng sẽ vận động người thân, bạn bè tích cực tham gia hiến máu tình nguyện”.

Nhờ sự nhiệt tình, tâm huyết với phong trào hiến máu tình nguyện, anh Thiên đã vinh dự được dự lễ tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu năm 2024 tại Hà Nội.

Mỗi giọt máu tình nguyện không chỉ đơn thuần là “liều thuốc” cứu người mà còn thể hiện tấm lòng, sự sẻ chia của người hiến máu với những người bệnh. Từ những giọt hồng quý giá ấy góp phần tiếp thêm sự sống cho những người cần máu. Hành trình cũng như tâm nguyện sau nhiều năm tham gia hiến máu của ông Thành, anh Thiên và của tất cả những người đang tích cực tham gia hiến máu tình nguyện vì thế càng đáng quý hơn nữa. Đó cũng chính là hành trình mang theo tình yêu thương của con người với con người, góp phần làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa hơn.

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hiến máu tình nguyện – hành trình trao yêu thương
Hiến máu tình nguyện là một nghĩa cử cao đẹp của con người với con người, là truyền thống “Tương thân, tương ái” của dân tộc ta. Nhờ những nghĩa cử ấy đã có nhiều người được cứu sống kịp thời.
Nổi bật
Gỡ vướng mắc để quản lý chặt tàu “3 không”
Mặc dù là một trong những tỉnh, thành tiên phong thực hiện rà soát, thống kê, đăng ký tạm tàu cá “3 không” (không đăng ký, đăng kiểm và không giấy phép khai thác thủy sản), tuy nhiên số lượng tàu cá này cứ phát sinh do các địa phương quản lý chưa chặt chẽ. Ngoài ra, toàn tỉnh còn gần 200 tàu “3 không” chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký tạm tời, do gặp nhiều vướng mắc.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày “Thế giới tôn vinh người hiến máu” 14/6: Hạnh phúc là được trao đi yêu thương