Theo dõi trên

Ngoại trưởng Nga thăm Ấn Độ trong tuần này

28/03/2022, 15:26

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ có chuyến thăm chính thức Ấn Độ trong tuần này.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của một quan chức Nga kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2.

20211206068l.jpg
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Ấn Độ Jaishankar trong cuộc gặp tháng 12/2021 tại New Delhi (ANI)

Nội dung chuyến thăm của ông Lavrov tập trung vào việc hợp tác Nga- Ấn Độ trong bối cảnh phương Tây áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt nặng nề nhằm vào Nga. Trong đó, hai nước có thể sẽ thảo luận việc Ấn Độ mua dầu thô của Nga với giá ưu đã, cơ chế thanh toán thương mại giữa hai nước trong bối cảnh các ngân hàng Nga chịu các lệnh trừng phạt và bị loại khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Moscow và New Delhi dự kiến cũng bàn việc duy trì cung cấp trang thiết bị vũ khí của Nga cho Ấn Độ bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế.

Trong một phiên họp tại Quốc hội Ấn Độ hồi tuần trước, chính phủ của Thủ tướng Modi cho biết Ấn Độ quan tâm tới các đề nghị mua bán dầu với giá ưu đãi của Nga. Một nhóm làm việc liên bộ của nước này đang xem xét các vấn đề liên quan tới thanh toán giữa các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của hai nước.

Dự kiến, trong khuổn khổ chuyến thăm của Ngoại trưởng Nga tuần này, Ngân hàng Trung ương Nga và Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ cũng sẽ có cuộc họp kỹ thuật nhằm xây dựng cơ chế thanh toán riêng nhằm đối phó với các lệnh trừng phạt. Ấn Độ hiện cũng trông đợi các hồi đáp của Nga về đảm bảo việc bàn giao linh kiện cho các hệ thống vũ khí đang sử dụng, cũng như việc hoàn thành các hợp đồng mua bán vũ khí mới như hệ thống phòng không S-400 và lô súng trường AK-203./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Philippines và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận chung lớn nhất trong lịch sử
Hôm nay (28/3), Philippines và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận thường niên “Balikatan” tại nhiều khu vực khác nhau trên đảo Luzon của Philippines.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Nga thăm Ấn Độ trong tuần này