Theo dõi trên

Tổng thống Zelensky: Ukraine sẵn sàng chấp nhận cơ chế trung lập và phi hạt nhân

28/03/2022, 14:46 - Lượt đọc: 204

Ukraine sẵn sàng chấp nhận cơ chế trung lập như một phần của thỏa thuận hòa bình với Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong một cuộc phỏng vấn với các nhà báo Nga ngày 27/3.

“Các đảm bảo về an ninh, tình trạng trung lập và phi hạt nhân hóa. Chúng tôi sẵn sàng chấp nhận những điều này. Đây là điểm quan trọng nhất. Theo tôi nhớ thì đây là điểm nguyên tắc đầu tiên đối với Nga. Họ bắt đầu chiến tranh vì những lý do đó”, ông Zelensky nêu rõ.

01c041b7-d24c-4e59-ad14-ba5050838783.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: CNN

Nhà lãnh đạo Ukraine lưu ý, bất cứ thỏa thuận nào cũng cần phải được người dân Ukraine chấp thuận trong một cuộc trưng cầu ý dân.

Ông Zelensky một lần nữa nhấn mạnh mong muốn đạt được một thỏa thuận hòa bình thiết thực với phía Nga. “Các điều khoản đó cần được thảo luận chuyên sâu và tôi hy vọng thỏa thuận với Nga không phải là mảnh giấy. Chúng tôi quan tâm đến việc đưa mảnh giấy này trở thành một hiệp ước được ký kết một cách nghiêm túc”.

Tổng thống Zelensky cho biết thêm, các vấn đề của Donbass và Crimea cần phải được thảo luận và giải quyết trong các cuộc đàm phán hòa bình.

Tuyên bố của ông Zelensky được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết, vòng đàm phán tiếp theo giữa các phái đoàn của Nga và Ukraine sẽ được tổ chức tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 29/3.

Trước đó, Zelensky nói với báo chí rằng ông sẽ từ chối đối thoại với các nhà đàm phán của Nga nếu họ chỉ tìm cách thảo luận về việc "phi phát xít hóa" Ukraine. Ông khẳng định, Ukraine sẽ không thảo luận về các điều khoản "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" trong các cuộc hội đàm với Nga./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bầu cử Tổng thống Pháp 2022 nóng khi bước vào giai đoạn chính thức
Cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm 2022 sẽ bước vào giai đoạn chính thức từ hôm nay (28/3) và sẽ diễn ra trong 2 tuần nữa.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Zelensky: Ukraine sẵn sàng chấp nhận cơ chế trung lập và phi hạt nhân