Theo dõi trên

Ngư dân nỗ lực tập luyện cho giải đấu

16/06/2023, 09:06

BTO-Dòng sông Cà Ty gần tháng nay, đã chứng kiến hình ảnh những ngư dân đang nỗ lực tập luyện chuẩn bị cho giải Đua thuyền truyền thống Vô địch quốc gia 2023.

unnamed(1).jpg
Một số hình ảnh  buổi tập

Đam mê, gắn bó  hết mình với bộ môn đua thuyền,Họ là ngư dân thuần tuý, không phải những vận động viên chuyên nghiệp, nhưng ước mơ chinh phục luôn hiện hữu trên những cánh tay vung mái chèo vững chãi.

unnamed-3.jpg
tranh thủ giải lao

Người dân địa phương  cũng đang chờ đợi sự kiện thể thao đặc biệt này vì  nó quen thuộc với người dân vào những kỳ lễ, tết. Bộ môn đua thuyền truyền thống là một hoạt động trong chuỗi sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”. Và Bàu Trắng sẽ là nơi hội ngộ đáng nhớ của du khách, của tinh thần thể thao không ngại thử thách cho lần này. Đội đua thuyền truyền thống Bình Thuận sẽ đối mặt với rất nhiều tỉnh, thành bạn có bề dày kinh nghiệm, mạnh về kỹ thuật như An Giang, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Bình, Quảng Nam, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc

Đội đua thuyền truyền thống đa phần đều là ngư dân cả nam và nữ. Nhiều người gắn bó từ những năm đầu của phong trào đua thuyền truyền thống ở phường xã. 

unnamed-1.jpg
Thành viên đội đua thuyền đã cố gắng tập luyện suốt gần tháng qua bất kể nắng mưa

Chị Nguyễn Thị Hòa, thành viên nữ lâu năm của đội, bộc bạch: “Gắn bó từ năm 2002, không hiểu sao thích tới giờ, nên ở giải này cũng như nhiều anh em vận động viên khác, động viên nhau nỗ lực tập luyện để mang huy chương về cho tỉnh nhà.” Xuất thân là phụ nữ, ngày trước chị Hòa chỉ chèo xuồng buôn bán trên sông, Khi Bình thuận đăng cai giải đua thuyền truyền thống, được động viên tham dự thế là từ đó chị gắn bó đến nay luôn.

unnamed-5.jpg
niềm vui cuối buổi tập

Gần 1 tháng nay, cô gái trẻ ở Kê Gà ngày 2 bận sáng chiều đều đặn dù mưa hay nắng đều đến tập luyện cùng với đội. Ở mùa giải này Lê Thị Anh Đào sẽ tham gia 2 nội dung thuyền 12 hỗn hợp và thuyền 22 hỗn hợp. Đam mê, tâm huyết, Đào gửi con cho ngoại trông để hàng ngày chạy xe máy xuống Phan Thiết tập luyện. “Nói chung khi thi đấu thì quyết tâm cố gắng cùng đồng đội, tụi em sẽ thi đấu hết sức, trước mắt là cố gắng tập luyện thể lực, vì em cũng chỉ là bán chuyên nghiệp, có giải thì mới tập hợp rồi luyện tập. Không như các tỉnh bạn, họ là vận động viên chuyên nghiệp nên được tập luyện hàng ngày. Nhưng không vì thế mà tụi em ngại, em sẽ thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo cùng đồng đội”, Lê Thị Anh Đào chia sẻ.

unnamed-7.jpg
Trao đổi cùng với huấn luyện viên

Anh Nguyễn Văn Bờ, người có thâm niên cùng đội thuyền truyền thống chinh chiến ở rất nhiều giải đấu, vui vẻ cho biết sau buổi tập: “Tham gia giải năm nay cũng hơi áp lực chút, vì gần như các tỉnh sử dụng vận động viên chuyên nghiệp canoeing trong thi đấu. Bản thân đội toàn là ngư dân, có thể các bạn trẻ, có nền tảng thể lực tốt do tập luyện nhiều, bản thân mình và đội chỉ có kinh nghiệm nên đội cũng rất tự tin cọ sát, thi đấu hết mình”. Anh Nguyễn Văn Bờ, bắt đầu tham gia vào đội tuyển của tỉnh vào năm 2009. Sau những giải đấu anh Bờ cùng đồng đội sẽ trở lại cuộc sống đời thường, với nghề biển.

unnamed-14.jpg
unnamed-11.jpg

Giải đua thuyền truyền thống quy tụ gần 300 vận động viên trong mùa giải lần đầu tiên được tổ chức tại Bàu Trắng từ ngày 20 – 26/6/2023. Đây cũng là địa điểm mới và có độ nguy hiểm cao từ trước đến nay. Bàu Bà – nơi tổ chức giải, có diện tích 107 ha, dài nhất 3,7km, rộng nhất 0,5km. Độ sâu nhất lên đến 22,5m. Khu vực cạn nhất từ bờ ra khoảng 5 - 6m, độ sâu 12 – 15m. Trong khi đó, Bàu Ông có diện tích 48ha, cạn nhất cách bờ cũng 5 - 6m có độ sâu nhất là 14,5m .

unnamed-8.jpg

Có thể thấy, trong số những đội tham gia tranh giải lần này, chỉ riêng đội đua thuyền Bình Thuận và Quảng Bình là ngư dân “tham chiến” cùng với các vận động viên chuyên nghiệp được triệu tập từ các đội Canoeing của tỉnh. Mặc dù sẽ có những chênh lệch trong sức trẻ,  nhưng bù lại ngư dân cả một đời gắn bó với biển, với sóng dữ hứa hẹn sẽ làm nên chuyện ở mùa giải này. 

QUANG NHÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Gần 200 cua rơ tranh giải xe đạp phong trào Ninh Thuận - Bình Thuận
Sáng 15/6 tại quảng trường 16/4 tỉnh Ninh Thuận, Giải xe đạp phong trào Ninh Thuận - Bình Thuận đã được diễn ra với sự tham gia của 18 Câu lạc bộ xe đạp đến từ 2 địa phương Bình Thuận và Ninh Thuận. Số vận động viên tham gia là 184 người, trong đó vận động viên đến từ Bình Thuận lên đến 126 người.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngư dân nỗ lực tập luyện cho giải đấu