Theo dõi trên

Tiết kiệm điện là thói quen hàng ngày

16/06/2023, 08:29

Châu Âu vừa phải siết chặt việc tiết kiệm năng lượng để vượt qua một mùa đông giá rét. Châu Á đang phải kêu gọi tiết kiệm điện để chống chọi với nắng nóng kỷ lục của mùa hè này.

Nhật Bản kêu gọi người dân ở văn phòng, công sở mặc áo sơ mi thay vì mặc vest chỉn chu suốt cả mùa hè, để giảm lượng điện chạy máy điều hòa. Hàn Quốc kêu gọi các hộ dân tiết kiệm điện bằng cách sử dụng điều hòa trên 26 độ, rút các phích cắm các thiết bị điện không cần thiết; các công sở cũng được khuyến khích không đeo cà vạt, thậm chí mặc quần short đi làm, đi học. Ngay Trung Quốc (nước đang xuất khẩu điện vào Việt Nam) cũng vừa phải kêu gọi dân chúng ở các thành phố tiết kiệm điện, do nắng nóng ngày càng gay gắt.

tiet-kiem-dien-la-gi.jpg

Ở Việt Nam, nắng nóng và thiếu điện gay gắt những tháng qua, nên rất nhiều biện pháp tiết kiệm điện đang được áp dụng: Các TP chuyển sang sử dụng đèn LED, giảm bớt giờ chiếu sáng không cần thiết trên đường phố, cắt giảm hệ thống chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời, nhất là từ sau 22 giờ hàng ngày… 63/63 tỉnh-thành đã ban hành kế hoạch tiết kiệm điện năm nay. Một phong trào tiết kiệm điện đang được phát động trên toàn quốc. EVN ước tính mỗi ngày cả nước tiết kiệm được 5,9 triệu KW.

Tuy nhiên, “dư địa” để tiết kiệm điện ở Việt Nam còn rất lớn, chúng ta còn nhiều lãng phí trong sử dụng điện, cả trong sản xuất và sinh hoạt... Thủ tướng Chính phủ vừa mới có chỉ thị kêu gọi toàn dân tiết kiệm điện, hàng năm tiết kiệm tối thiểu 2,0% tổng điện năng tiêu thụ, bằng các giải pháp như:

Tiết kiệm điện tại cơ quan, công sở; tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng, chiếu sáng cho quảng cáo, trang trí ngoài trời; tiết kiệm điện tại các hộ gia đình; tiết kiệm điện tại các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ; tiết kiệm điện tại các cơ sở sản xuất… Triển khai chương trình khuyến khích điện mặt trời, phấn đấu đến 2030 có 50% tòa nhà, công sở và nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu; đến 2025 có 100% chiếu sáng đường phố sử dụng đèn LED…

Tiết kiệm điện ích nước, lợi nhà, vừa giữ gìn tài nguyên quốc gia, vừa giảm phát thải khí nhà kính, nên không phải là một “khẩu hiệu”, một “phong trào”, một lời kêu gọi, hay một mệnh lệnh hành chính, mà cần biến thành một thói quen hàng ngày của mọi người, mọi nhà, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đặc biệt tình trạng xài “điện chùa” ở các cơ quan, công sở, nơi công cộng còn khá phổ biến. Ngoài trời nắng, gió chói chang, lồng lộng nhưng nhiều cơ quan cửa đóng then cài, buông rèm kín mít, bật đèn, chạy điều hòa cả ngày, thậm chí hết giờ làm về nhà cũng…quên tắt điện. Sau chỉ thị, cần có chỉ tiêu cụ thể về tiết kiệm điện của các cơ quan, công sở gắn với thi đua, khen thưởng, xử phạt, thì mới giảm bớt nạn xài điện “chùa”.

Từ người già đến trẻ em, ai cũng có thể tiết kiệm điện bằng một thao tác đơn giản như: Tắt bớt đi một bóng đèn, nâng điều hòa mức 26 độ trở lên, đi cầu thang bộ ở những tòa nhà thấp tầng thay cho thang máy, tận dụng ánh sáng, không khí tự nhiên tại nhà, phòng làm việc, thay cho mở đèn, bật điều hòa, hay mặc trang phục hợp lý với mùa hè… Mỗi người tiết kiệm một tí thôi thì cả nước đã tiết kiệm được rất nhiều điện, nhiều khu dân cư, khu công nghiệp, khu du lịch không còn bị cắt điện nữa. Mỗi người tiết kiệm một tí thôi thì cái hóa đơn tiền điện của mỗi nhà cũng không nhảy vọt lên trong những ngày hè nắng nóng này.

KHÔI NGUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đường ngắn lại, cạnh tranh tăng lên
Tuần qua, bài báo “Hành khách bức xúc vì nhà xe không đi tuyến cao tốc” là vấn đề được nhiều người chia sẻ, bình luận trên BinhThuan online. Có thể hiểu được tâm lý háo hức và hụt hẫng của người dân, khi bao năm nay mong chờ có cao tốc để việc đi lại thăm khám, chữa bệnh, học hành, làm ăn, thăm người thân… được nhanh chóng, thuận lợi, an toàn.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiết kiệm điện là thói quen hàng ngày