Theo dõi trên

Người ảo, lừa thật!

19/07/2024, 05:03

Ngay lúc này, khi đặt vấn đề về lừa đảo trên mạng xã hội, nhiều bạn đọc sẽ thốt lên, xưa rồi “Diễm ơi”, hoặc chuyện “cũ như trái đất”. Đúng là vậy mà không phải vậy!? Bọn lừa đảo không dừng lại ở những thủ đoạn, phương thức cũ mà chúng luôn nghĩ ra những phương cách mới để lừa đảo mọi người. Ở bài viết này chúng tôi muốn cảnh báo mọi người một thủ đoạn lừa đảo mới trên Facebook, Zalo, Telegram…

Về thủ đoạn cũ, theo Bộ Công an, đã và đang có 24 hình thức lừa đảo nhắm vào người cao tuổi, trẻ em, sinh viên, thanh niên, công nhân, nhân viên văn phòng, người lao động và kể cả hưu trí chúng cũng không tha.

luadaodulich.jpg
Ảnh minh họa.

24 hình thức lừa đảo qua mạng hiện nay: Lừa đảo “combo du lịch giá rẻ”; Lừa đảo cuộc gọi video Deepfake, Deepvoice; Lừa đảo “khóa SIM” vì chưa chuẩn hóa thuê bao; Giả mạo biên lai chuyển tiền thành công; Giả danh giáo viên, nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu; Chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu nhí; Thủ đoạn giả danh các công ty tài chính, ngân hàng; Cài cắm ứng dụng, link quảng cáo cờ bạc, cá độ, tín dụng đen…; Giả mạo trang thông tin điện tử, cơ quan, doanh nghiệp (BHXH, ngân hàng…); Lừa đảo SMS Brandname, phát tán tin nhắn giả mạo; Lừa đảo đầu tư chứng khoán, tiền ảo, đa cấp; Lừa đảo tuyển cộng tác viên online; Đánh cắp tài khoản mạng xã hội, nhắn tin lừa đảo; Giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện lừa đảo; Rao bán hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử; Đánh cắp thông tin CCCD đi vay nợ tín dụng; Lừa đảo chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng; Lừa đảo dịch vụ lấy lại tiền khi đã bị lừa; Lừa đảo lấy cắp Telegram OTP; Lừa đảo tung tin giả về cuộc gọi mất tiền như FlashAI; Lừa đảo dịch vụ lấy lại Facebook; Lừa đảo đầu tư tài chính, gửi bưu kiện, trúng thưởng…; Rải link phishing lừa đảo, seeding quảng cáo bẩn trên Facebook; Lừa đảo cho số đánh đề. Đó là 24 phương thức, thủ đoạn lừa đảo mà chúng tôi xin liệt kê lại để cảnh báo mọi người.

Riêng ở bài viết này, chúng tôi muốn cảnh báo thêm một thủ đoạn mới (phương thức thứ 25 chăng?) với cánh “mày râu”, nhất là với những đấng nam nhi “hảo ngọt”. Đó là thủ đoạn lừa đảo tình cảm, thao túng tâm lý nam giới, nếu là người lớn tuổi thì kẻ lừa đảo đề nghị làm “sugar baby”, “sugar daddy” (con nuôi, bố nuôi)… nam giới trẻ thì anh trai - em gái kết nghĩa, thậm chí là bồ bịch (ảo), yêu xa… Mục đích của chúng là lừa đảo tiền bạc, dẫn dụ hợp tác đầu tư tài chính, mua hàng giả, việc nhẹ lương cao, chơi app kiếm lời…

Sau đây chúng tôi xin giới thiệu, cảnh báo với mọi người thông qua một status mới viết, dí dỏm (nhưng rất có ích) trên trang facebook của bạn Võ Thành Công - người đang công tác trong ngành Thông tin - Truyền thông:

“Dạo này mấy anh trai, em trai trên facebook chắc cũng được nhiều “gái xinh” đề nghị kết bạn như mình phải hơm? Mấy anh em đừng tưởng bở nhoa! Đây là chiêu trò lừa đảo mới trên facebook; khả năng đằng sau tài khoản “gái xinh” là 1 “đực rựa”, chứ không phải “bánh bèo” dễ thương như hình minh họa đâu!

Thông thường, bọn này sẽ tìm cách kết bạn với “con mồi”, sau khi kết bạn sẽ dẫn dắt “con mồi” vào các kịch bản lừa đảo như mời hợp tác, đầu tư với lãi suất khủng, mời tham gia việc nhẹ lương cao, chơi app để kiếm tiền... mục đích cuối cùng là để lừa đảo các kiểu mà thôi!

Cách nhận biết dễ nhất là những tài khoản mạng xã hội này có nhiều hình “bắt mắt”, đa phần là hình selfie hoặc chụp riêng lẻ, hiếm khi đăng hình kèm người khác; status thì nhiều like, nhiều tim nhưng lại rất ít bạn bè, người quen tương tác... Tóm lại, mấy anh trai, em trai cẩn thận với mấy bạn “gái xinh” kiểu như “cú... có gai” này nha! Mấy “gái xinh” đừng thấy anh khờ mà cứ đòi kết bạn với anh nữa nha!”

Chúng tôi mong bạn đọc dành chút thời gian đọc và cảnh báo thủ đoạn, phương thức mới này với bạn bè, người thân của mình để tránh rơi vào cạm bẫy của kẻ xấu!

HUỲNH THANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đừng để “té nước theo mưa”
Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng (tăng 30%). Các đối tượng được thụ hưởng khá phấn khởi, bởi được tăng thêm một phần thu nhập từ lương để trang trải cuộc sống. Tuy nhiên hầu hết đều có tâm lý lo âu, liệu tăng lương lần này mình có được thụ hưởng trọn vẹn hay phải rơi rớt bởi “làn sóng ngầm” giá cả gia tăng sau mỗi lần tăng lương, gọi là “té nước theo mưa”.
Nổi bật
Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm việc với Hội Nông dân Bình Thuận
BTO-Chiều 6/9, Đoàn công tác do bà Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Bình Thuận về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/HNDTW của Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nông dân trong tình hình mới (gọi tắt Nghị quyết 19) trên địa bàn tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người ảo, lừa thật!