Theo dõi trên

Người cao tuổi phải được phát huy và chăm sóc đầy đủ

04/05/2023, 05:39

Đây là nội dung chính của Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam trên địa bàn tỉnh năm 2023, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi về sức khỏe, vật chất, tinh thần và chung tay giúp đỡ người cao tuổi, đặc biệt là người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

Theo kế hoạch vừa ban hành của UBND tỉnh về triển khai Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam trên địa bàn tỉnh năm nay, mục đích nhằm nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, các ngành đoàn thể, gia đình, cộng đồng trong việc thực hiện Luật Người cao tuổi, các chế độ chính sách liên quan đến người cao tuổi; những thách thức của quá trình già hóa dân số, yêu cầu nhiệm vụ công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, tổ chức vận động nguồn lực từ cộng đồng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi về sức khỏe, vật chất, tinh thần, chung tay giúp đỡ người cao tuổi, đặc biệt là người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

4.jpg
Khám sức khỏe cho người cao tuổi.

Trong đó, tập trung vào các nội dung hoạt động chính như: tổ chức các hoạt động truyền thông phù hợp, truyền tải được ý nghĩa và thông điệp của Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2023; những thuận lợi, khó khăn khi nước ta đang trong thời kỳ già hóa dân số trên các phương tiện thông tin đại chúng. Song song, vận động xã hội chung tay chăm sóc, bảo vệ, phát huy vai trò người cao tuổi thông qua các hoạt động, chương trình khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho người cao tuổi tại cộng đồng, tập trung, ưu tiên các vùng miền núi, vùng dân tộc thiểu số. Tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” do Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phát động. Tổ chức các hoạt động chúc thọ, mừng thọ cho người cao tuổi và biểu dương, khen thưởng người cao tuổi có thành tích xuất sắc trên từng lĩnh vực.

Bên cạnh đó, tích cực vận động các ban, ngành, đoàn thể, người cao tuổi và toàn xã hội đóng góp xây dựng Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò người cao tuổi nhằm thực hiện tốt hơn việc chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi tại cộng đồng. Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà và động viên người cao tuổi nghèo, cô đơn không nơi nương tựa, có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp ngày lễ, tết, Ngày truyền thống người cao tuổi Việt Nam (6/6), ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10. Ngoài ra, tiếp tục duy trì và phát triển các loại hình Câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phù hợp với người cao tuổi; tổ chức các hoạt động liên hoan văn nghệ, giao lưu thơ, ca, đồng diễn thể dục thể thao, thi đấu cờ tướng, cầu lông, bóng bàn... của người cao tuổi.

Theo ông Đào Xuân Nay – Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, điểm nhấn trong công tác chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh thời gian qua là các cấp Hội Người cao tuổi đã phối hợp với các cấp, ngành thực hiện tốt Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam. Chỉ tính riêng năm 2022, toàn tỉnh đã triển khai thực hiện Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam với tổng giá trị tiền và quà trên 8,3 tỷ đồng; tổ chức tư vấn, khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho trên 12.800 người cao tuổi với tổng kinh phí gần 4,7 tỷ đồng; hỗ trợ xây, sửa 32 căn nhà cho người cao tuổi với tổng kinh phí 1,2 tỷ đồng.

Có thể thấy, thông qua các hoạt động chăm sóc người cao tuổi nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, các cấp hội NCT đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, động viên các cụ sống vui, sống khỏe, tiếp tục có những đóng góp cho gia đình và xã hội.

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Triển khai hội nghị biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi
Biểu dương người cao tuổi (NCT) tiêu biểu làm kinh tế giỏi là hoạt động nhằm khẳng định, ghi nhận vai trò NCT tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, vinh danh NCT làm kinh tế giỏi, nhân rộng những điển hình tiên tiến, những kinh nghiệm hay, những bài học quý, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm xã hội đối với NCT.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người cao tuổi phải được phát huy và chăm sóc đầy đủ