Theo dõi trên

Triển khai hội nghị biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi

13/03/2023, 05:26

Biểu dương người cao tuổi (NCT) tiêu biểu làm kinh tế giỏi là hoạt động nhằm khẳng định, ghi nhận vai trò NCT tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, vinh danh NCT làm kinh tế giỏi, nhân rộng những điển hình tiên tiến, những kinh nghiệm hay, những bài học quý, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm xã hội đối với NCT.

Để Hội nghị biểu dương NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi lần thứ IV, giai đoạn 2018 - 2023 thành công và lựa chọn, biểu dương những NCT làm kinh tế giỏi, có ảnh hưởng và lan tỏa trong đời sống xã hội... Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã ban hành kế hoạch, hướng dẫn các Hội NCT cơ sở rà soát NCT đang trực tiếp làm kinh tế hoặc chỉ đạo xây dựng kinh tế hộ gia đình, tập thể, chủ doanh nghiệp trong các lĩnh vực đạt hiệu quả kinh tế cao, không vi phạm pháp luật để xem xét vinh danh, suy tôn.

Theo ông Đào Xuân Nay – Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, để chuẩn bị tốt Hội nghị biểu dương, ngay đầu tháng 2 Hội NCT tỉnh đã ban hành kế hoạch, đề ra các tiêu chuẩn chung để bình xét như: Làm kinh tế giỏi có doanh thu và lợi nhuận cao góp phần giải quyết nhiều việc làm, nâng cao mức sống cho người lao động, làm giàu chính đáng. Có tinh thần đoàn kết tương trợ, tạo điều kiện cho người lao động và các gia đình trong khu dân cư cùng phát triển sản xuất, giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Bên cạnh đó, phải gương mẫu thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, đóng góp đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước và địa phương. Tích cực tham gia các hoạt động của Hội và các đoàn thể, nêu gương sáng trong các hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ NCT khó khăn, không nơi nương tựa; hỗ trợ có hiệu quả giúp các thành viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; nhiệt tình, truyền thụ kiến thức, kinh nghiệm cho thế hệ trẻ trong quá trình khởi nghiệp làm giàu. Đồng thời, không vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, cảnh quan, vệ sinh an toàn thực phẩm; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Ngoài việc thực hiện tốt 5 tiêu chuẩn trên, NCT làm kinh tế giỏi các cấp đều phải không nợ thuế, không nợ bảo hiểm xã hội, không có tai nạn lao động nghiêm trọng. Trong đó, NCT làm kinh tế giỏi đề nghị cấp Trung ương công nhận, hàng năm doanh thu từ 10 tỷ đồng trở lên, đóng góp vào các hoạt động xã hội dưới mọi hình thức không dưới 300 triệu đồng trong 5 năm. Tương tự, NCT làm kinh tế giỏi cấp tỉnh, hàng năm doanh thu từ 3 tỷ đồng trở lên, có đóng góp không dưới 100 triệu đồng trong 5 năm; cấp huyện, thị xã, thành phố, hàng năm doanh thu từ 1 tỷ đồng trở lên, có đóng góp không dưới 50 triệu đồng trong 5 năm; cấp xã, phường, thị trấn hàng năm doanh thu từ 200 triệu đồng trở lên và có đóng góp vào các hoạt động xã hội. "Hiện nay, Ban Chấp hành Hội NCT cấp xã đang bình xét, tôn vinh, động viên khen thưởng các danh hiệu và chọn cử đại biểu về dự hội nghị biểu dương cấp trên. Dự kiến cuối tháng 4 hoàn thành hội nghị biểu dương NCT làm kinh tế giỏi cấp xã, hội nghị cấp huyện hoàn thành giữa tháng 6/2023 và hội nghị cấp tỉnh hoàn thành trong đầu tháng 7/2023, gắn với kỷ niệm 82 năm Ngày truyền thống NCT Việt Nam", ông Đào Xuân Nay cho biết thêm.

N.H


(0) Bình luận
Bài liên quan
126 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Bảo vệ, Chăm sóc và Phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam”
Tại hội nghị tổng kết công tác Hội và phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” năm 2022, sáng 5/1, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh đã đánh giá những kết đạt được của các cấp hội NCT trong tỉnh.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai hội nghị biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi