Theo dõi trên

Nguồn vốn cho nông dân vay để sản xuất không thiếu

26/04/2022, 05:44

Từ nguồn vốn vay ở Agribank, nhiều tập thể đã có mô hình hay, nhiều hộ mạnh dạn đầu tư đã thoát nghèo trở thành hộ khá giúp địa phương xây dựng nông thôn mới bền vững…

file0284.jpg
Nhiều nông dân ở Tánh Linh được vay vốn sản xuất (ảnh: Đ.Hòa).

Tôi khá ấn tượng với câu chuyện vay vốn làm kinh tế của ông Ngô Văn Huệ, ở xã Sông Bình, Bắc Bình. Cách đây vài năm, thông qua Hội Nông dân ông được Agribank cho vay tín chấp 240 triệu đồng mua máy xới, máy gặt liên hiệp để mở rộng đầu tư nông cụ cho sản xuất gia đình và bà con trong vùng. Từ nguồn vốn vay cộng thêm đức tính chăm chỉ làm ăn, ông đã gầy được 12 con bò. Chỉ hơn 2 năm đầu tư gia đình ông Huệ đã trả được tiền gốc và lãi, trở thành hộ khá của xã và đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi của tỉnh. Ở Bắc Bình có 215 tổ liên kết vay vốn với 8.172 hội viên nông dân tham gia và vay vốn gần 900 tỷ đồng. Hầu hết nguồn vốn nông dân vay đều đầu tư vào sản xuất và kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp. Nhiều nông dân vay vốn làm kinh tế ở Bắc Bình đã thoát nghèo và vươn lên thành hộ khá.

Từ nguồn vốn vay theo Nghị định 55 của Chính phủ về phát triển nông nghiệp nông thôn, ở Tánh Linh đã hình thành những mô hình, dự án đem lại hiệu quả cao như dự án “Nhân giống lúa xác nhận” ở các xã Đức Phú, Nghị Đức, Bắc Ruộng, Huy Khiêm, Đồng Kho, Đức Bình, Lạc Tánh, Gia An. Mô hình liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm lúa nếp IR 4625 với Công ty Công Thành diện tích 160 ha 207 hội viên tham gia tại xã Nghị Đức. 200 ha/77 hộ hội viên nông dân tham gia tại thị trấn Lạc Tánh. Mô hình trồng khổ qua lấy hạt ở La Ngâu, Đức Bình. Mô hình liên kết sản xuất bao tiêu sản phẩm trên cây đậu bắp ở Đồng Kho... Ở Tánh Linh hiện có 203 tổ vay vốn do Hội Nông dân quản lý, dư nợ vay trên 520 tỷ đồng với gần 5.000 hộ nông dân vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh các mô hình tập thể, nhiều cá nhân vay vốn làm ăn hiệu quả nổi bật đã tạo thêm động lực cho nhiều hộ nghèo mạnh dạn vay vốn làm ăn, điển hình như hộ ông Thông Hoàng Thanh ở khu phố Chăm, thị trấn Lạc Tánh với quy mô đầu tư 5 ha lúa, 7 ha cao su, 2 ha thanh long và các máy móc thiết bị phục vụ sản xuất cho thu nhập từ 550 - 600 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Phú, thôn 4, xã Suối Kiết với quy mô sản xuất chăn nuôi trang trại 500 con heo cho thu nhập hàng năm từ 400 - 500 triệu đồng. Ông Cáp Kim Thành đầu tư sản xuất 8 ha lúa, 2 ha cây ăn trái xoài, sầu riêng và nhiều máy móc làm dịch vụ nông nghiệp cho thu nhập ổn định từ 400 - 450 triệu đồng...

Theo Agribank Bình Thuận, hiện nay nguồn vốn cho nông dân trong tỉnh vay để phát triển nông nghiệp nông thôn không thiếu, nhất là khu vực vùng sâu vùng xa được Agribank tạo nhiều điều kiện thuận lợi nhằm giúp người dân phát triển kịp với miền xuôi. Agribank đang là “cầu nối” quan trọng cung cấp nguồn vốn vay cho nông dân trong sản xuất kinh doanh để phát triển kinh tế hộ gia đình.

NHỊ THIÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khoai lang Nhật trên đất Đức Linh - hướng đi mới cho nông dân
Anh Nguyễn Đình Thương ở thôn 5, xã Vũ Hòa, huyện Đức Linh là người đầu tiên đưa khoai lang Nhật về trồng trên đất Đức Linh. Qua 2 năm kiên định canh tác được 7 vụ, với diện tích ngày càng mở rộng, đã mang lại cho anh nguồn thu nhập khá. Hiện mô hình trồng khoai lang Nhật của anh Thương đang được nhiều nông dân trong huyện quan tâm, học hỏi.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguồn vốn cho nông dân vay để sản xuất không thiếu