Theo dõi trên

Nguồn vốn nhỏ giúp giảm nghèo nhanh

01/09/2022, 05:32

Hơn 20 năm, nguồn vốn tín dụng chính sách theo Nghị định 78 của Chính phủ thể hiện hiệu quả rõ nét tại huyện miền núi Đức Linh. Mức vay dù nhỏ nhưng phần nào làm dịu cơn “khát vốn” giúp người dân thoát nghèo, vươn lên.

Giải cơn khát vốn, thúc đẩy giảm nghèo

Trước đây, chị Nguyễn Thị Hồng Trinh ở khu phố 8, thị trấn Đức Tài hoàn cảnh rất khó khăn, một thời gian dài phải chăm lo cho chồng bạo bệnh, các con tuổi ăn tuổi học. Năm 2002 chồng mất sớm, chị một mình phải gồng gánh nuôi 2 con nhỏ đứa lớn học lớp 6, đứa nhỏ lúc ấy mới 4 tuổi. Ngay trong lúc khó khăn nhất thông qua Hội Phụ nữ xã Đức Tài, chị Trinh được vay số tiền 80 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư chăm sóc vườn cao su nguồn sinh kế chính của gia đình. Khi các con lần lượt vào đại học chị lại tiếp tục được tiếp cận vốn vay hỗ trợ học sinh, sinh viên (HSSV). Đứa con gái đầu của chị học Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh nay đã tốt nghiệp có việc làm ổn định tại một ngân hàng ở huyện. Con trai út học tại Trường Đại học Y Quốc gia TP. Hồ Chí Minh vừa hoàn thành chương trình đại học và học nâng cao trong niềm vui hạnh phúc của người mẹ. “Nếu không có nguồn vốn vay từ NHCSXH, gia đình tôi đã phải vay lãi nóng cho con đến trường và giờ đây không biết tương lai các con ra sao và ngôi nhà tôi đang ở có còn là chốn quay về cho các con nữa không”, chị Trinh xúc động tâm sự.

Từ đồng vốn chính sách giúp nông dân Đức Linh tăng gia sản xuất.

Chị Trinh là một trong số hàng chục ngàn hộ nghèo của huyện Đức Linh từ nguồn vốn chính sách giúp gia đình tăng gia sản xuất, nuôi con ăn học. Ông Đặng Quốc Thành – Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đức Linh cho biết: “Các chương trình tín dụng chính sách gần 20 năm qua đã giúp cho gần 70.500 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn. Từ đồng vốn 4.921 hộ đã thoát nghèo, giải quyết việc làm cho 6.500 lao động tại địa phương, 6.250 em HSSV vay vốn học tập và trên 35.000 công trình nước sạch, 19 căn nhà được xây mới, cải tạo”. Nguồn vốn NHCSXH đã góp phần cùng với nhiều chương trình, cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước nhất là chương trình MTQG về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới (NTM) đã tạo bộ mặt nông thôn huyện Đức Linh ngày càng khởi sắc. Đến nay 10/10 xã đều đạt chuẩn xã NTM, 2 thị trấn đạt đô thị văn minh, đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2020 và đang phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao trong năm 2025. Cũng từ nguồn vốn góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện từ 10,69% vào năm 2012 đến năm 2021 hiện còn 1,61% (theo chuẩn mới).

Chuyển tải vốn đến người dân

Tháng 10/2002, Chính phủ ban hành Nghị định số 78 về thực hiện tín dụng chính sách đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách. 20 năm nhìn lại, có thể nói đây là chủ trương đúng đắn, một chính sách vô cùng nhân văn và là một trong những “đòn bẩy” quan trọng bậc nhất trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, nhất là với huyện miền núi còn nhiều khó khăn như Đức Linh. Từ những hộ dân loay hoay trong vòng xoáy của đói nghèo, vốn chính sách được trao tay đã giúp họ tìm được hướng đi cho hành trình vượt khó. Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đức Linh thành lập ngày 25/12/2003. Với phương thức ủy thác quản lý vốn qua 4 tổ chức chính trị - xã hội đã thể hiện tính ưu việt đặc thù của hệ thống NHCSXH chuyển tải vốn đến người nghèo. Nguồn vốn ủy thác qua 4 đơn vị Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên với dư nợ trên 406,5 tỷ đồng, chiếm trên 99,8% tổng dư nợ toàn huyện.

Theo Hội Nông dân huyện Đức Linh cho biết, Huyện hội có 12 cơ sở Hội ký hợp đồng ủy thác với NHCSXH. Hiện có 60 Tổ Tiết kiệm & Vay vốn (TK&VV) đều khắp các địa bàn dân cư với 3.115 thành viên đưa vốn đến nông dân phát triển sản xuất, tổng dư nợ đạt 115,7 tỷ đồng. Với mạng lưới Tổ TK&VV hoạt động đều khắp ở 82 thôn, khu phố với 228 tổ cùng với 12 điểm giao dịch NHCSXH tại xã đồng vốn được đưa về tận cơ sở, giảm chi phí đi lại cho người dân trở thành điểm tin cậy của hàng chục ngàn người nghèo trong suốt 20 năm qua.

Từ 3 chương trình tín dụng đến nay, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đức Linh đã tăng lên 14 chương trình cho vay. Tổng nguồn vốn cho vay đến cuối tháng 6/2022 đạt trên 408 tỷ đồng, tăng gấp 24,5 lần (391,4 tỷ đồng) so với khi mới đi vào hoạt động. Doanh số cho vay 20 năm qua đạt trên 2.306 tỷ đồng, giúp cho 70.500 lượt hộ vay vốn.

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng
BTO-Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022), Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tri ân 37 Mẹ Việt Nam anh hùng trong toàn tỉnh
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguồn vốn nhỏ giúp giảm nghèo nhanh