Theo dõi trên

Nguyên liệu thân, bẹ chuối trong tỉnh cung cấp chế biến vải sợi

12/03/2024, 05:33

Mô hình chế biến vải sợi từ thân, bẹ chuối được giới thiệu tại Hội chợ Công nghệ thiết bị Bình Thuận 2023 vào cuối năm rồi tại thành phố Phan Thiết được đông đảo đại biểu, khách hàng tham quan, tìm hiểu, bởi nét khác lạ với những tấm vải sợi mềm mỏng, mát mẻ, phù hợp cho người mặc trong thời tiết nóng nực kéo dài.

TS. Phạm Thị Hồng Phượng, Trưởng bộ môn công nghiệp hóa học Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh (kiêm Trưởng Làng sinh thái Ecotech, hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp cho các thành viên ở Bình Thuận, đồng hỗ trợ cuộc thi đổi mới sáng tạo khoa học kỹ thuật của tỉnh đang diễn ra), người khởi xướng mô hình trên cho hay: “Thông qua mô hình chế biến vải sợi từ thân, bẹ chuối đang được đưa vào ứng dụng, sắp tới chúng tôi sẽ phối hợp Sở Khoa học & Công nghệ Bình Thuận tìm hiểu nguồn nguyên liệu ở hai huyện phía nam tỉnh như Đức Linh, Tánh Linh, để xúc tiến thu mua phụ phẩm thân, bẹ chuối cho bà con nông dân ở địa phương, người trồng chuối sẽ có thêm nguồn thu từ phụ phẩm này. Đồng thời nguồn dứa dại ở đảo Phú Quý để dệt vải dứa nhuộm tự nhiên.

img_4037.jpg
Sản phẩm vải chuối được dệt từ nguyên liệu thân, bẹ chuối.

Theo TS. Phạm Thị Hồng Phượng, thời gian qua, nhóm nghiên cứu do chị dẫn đầu đã tự thiết kế và gia công cơ khí những loại máy tước xơ từ thân chuối, cho ra đúng những sợi có độ dài và mỏng tiêu chuẩn vốn rất khó thực hiện bằng tay. Một trong những điểm trừ lớn nhất trước nay của xơ chuối là khi gặp nước dễ cứng lại, khó dệt thành vải. Nhiều người tham vọng chinh phục sợi chuối cũng bị vướng bước này. Để giải bài toán, chị hướng dẫn các thành viên trong nhóm đưa tơ vào một quy trình khép kín đặc biệt thay đổi một số thành phần trong kết cấu của xơ. Xơ chuối được tăng thành phần cellulose đến một mức đủ để kéo thành sợi. TS. Hồng Phượng đã hoàn thành một trong những bước khó nhất là cho ra xơ chuối một cách hoàn hảo. Thử thách tiếp theo là từ xơ kéo thành sợi rồi từ sợi dệt ra vải. Một hướng đi khả thi là kết hợp các sợi từ chuối với một số loại có nguồn gốc tự nhiên đặc biệt khác. Tỷ lệ đã ướm thử để có thể giữ được cái độc đáo của tơ chuối nhưng vẫn duy trì được chất lượng của vải thành phẩm.

img_4080.jpg
 TS. Phạm Thị Hồng Phượng giới thiệu các loại vải được dệt từ thân bẹ chuối cho đại biểu ở Bình Thuận

Người đứng đầu mô hình dệt vải sợi từ thân chuối mong muốn được chuyển giao công nghệ này cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu khởi nghiệp ở Bình Thuận, bởi nguồn nguyên liệu thân bẹ chuối địa phương khá dồi dào, nhất là ở các huyện phía nam tỉnh. Trước mắt người trồng chuối ở trong tỉnh có thể liên hệ bán phụ phẩm thân, bẹ chuối cho Cơ sở công nghệ xanh Thanh Bình địa bàn huyện Trảng Bom, Đồng Nai giáp ranh Bình Thuận (cơ sở nghiên cứu, chế biến của TS. Phạm Thị Hồng Phượng đã gia công thành phẩm vải sợi bán cho Đài Loan). Ngoài ra, sản phẩm vải sợi từ chuối cũng sẽ được chủ nhân liên kết giới thiệu tại một số resort ven biển thành phố Phan Thiết cho khách tham quan, tìm hiểu.

T. KHOA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phối hợp càng chặt chẽ, chống khai thác IUU càng hiệu quả
Năm 2024 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định đối với ngành thủy sản nói riêng và cả nước nói chung trong tháo gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với thủy sản của Việt Nam. Do đó, nhiều nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết được UBND tỉnh đặt ra, nhất là khoảng thời gian đến 30/4/2024, để chuẩn bị đón, làm việc với Đoàn Thanh tra của EC sang kiểm tra Việt Nam lần thứ 5.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên liệu thân, bẹ chuối trong tỉnh cung cấp chế biến vải sợi