Theo dõi trên

Nhà trưng bày di tích Hoàng tộc Chăm

20/09/2012, 10:48

BTO- Hiện vật và di sản Hoàng tộc Chăm trong kho sưu tập di tích có khoảng 100 hiện vật với chất liệu hợp kim quý: Vương miện Vua bằng vàng, búi tóc bằng vàng và nhiều hiện vật chất liệu vải… Trong sinh hoạt cung đình, lễ hội và lễ nghi tôn giáo gồm có các hiện vật: Gương đao của Vua, quan, mũ trận của binh lính, phèng la trận, bộ áo của Hoàng hậu, bộ áo Bào, áo Công chúa và Hoàng tử, bộ lư hương, bộ khai bằng bạc dâng trầu cau, bộ đai thắt lưng, bộ khăn đóng, bộ khăn choàng, bộ sắc phong của các Vua nhà Nguyễn vẫn còn được lưu giữa khá nguyên vẹn.

Trung tâm trưng bày văn hóa Chăm Bình Thuận

Đây là bộ sưu tập duy nhất còn lại của vương triều Chămpa sau gần hai thiên niên kỷ tồn tại. Bộ sưu tập này chứng minh rằng nghệ thuật và mỹ thuật của người Chăm xưa trong ngành thủ công mỹ thuật, điêu khắc, chạm trổ đã rất phát triển. Với giá trị lịch sử của bộ sưu tập, Nhà nước đã công nhận nhà lưu giữ bảo vật Hoàng  tộc Chăm là Di tích Lịch sử - Nghệ thuật cấp quốc gia vào ngày 13/7/1993.

PV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà trưng bày di tích Hoàng tộc Chăm