Theo dõi trên

Nhật Bản hỗ trợ nhân đạo 10 triệu USD cho dải Gaza

23/10/2023, 16:13

Nhằm hỗ trợ nguy cơ nhân đạo do thiếu nước và lương thực tại dải Gaza bởi cuộc xung đột giữa quân đội Israel và tổ chức Hồi giáo Hamas, Nhật Bản chính thức công bố hỗ trợ nhân đạo cho khu vực này 10 triệu USD.

Hội nghị thượng đỉnh Hòa bình Cairo được tổ chức nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột Hamas-Israel và thống nhất về lộ trình chấm dứt thảm họa nhân đạo ở Dải Gaza. Thông báo của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết phát biểu tại hội nghị, Ngoại trưởng Kamikawa đã lên tiếng kêu gọi phong trào Hồi giáo Hamas ngay lập tức trả tự do cho các con tin cũng như đảm bảo an toàn cho người dân. Bà đồng thời hối thúc các bên liên quan có hành động phù hợp với luật pháp quốc tế, kiềm chế, ngăn chặn tình trạng bất ổn lan rộng ra toàn khu vực, cũng như ngăn tình hình nhân đạo ở Dải Gaza ngày càng xấu đi bằng cách đảm bảo việc cung cấp hỗ trợ cần thiết cho người dân.

ngoai-truong-kamikawa-yoko.jpg

Ngoại trưởng Kamikawa cũng khẳng định Nhật Bản sẽ tăng cường nỗ lực ngoại giao nhằm xoa dịu tình hình. Trước mắt Nhật Bản sẽ tập trung hỗ trợ sơ tán người nước ngoài bị mắc kẹt ở Gaza, bao gồm cả các công dân của nước này, đồng thời công bố hỗ trợ 10 triệu USD cho mục đích nhân đạo. Bà Kamikawa bày tỏ hy vọng xung đột Hamas-Israel sẽ không "đóng lại" con đường hòa bình ở Trung Đông, đồng thời khẳng định lập trưởng của Nhật Bản ủng hộ giải pháp hai nhà nước là không thay đổi.

Nhân chuyến tham dự hội nghị lần này, Ngoại trưởng Kamikawa đã có các cuộc trao đổi với lãnh đạo, quan chức một số nước tham dự như Tổng thống Ai Cập, Tổng thống Palestine, Ngoại trưởng các nước Anh, Canada, Na Uy, Brazil, Pháp nhằm tìm giải pháp hạ nhiệt tình căng thẳng và cải thiện vấn đề nhân đạo ở Gaza.

H LAN (TỔNG HỢP)


(1) Bình luận
Bài liên quan
Ông Tập Cận Bình lần đầu lên tiếng về xung đột Israel - Hamas
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra “lối thoát cơ bản” cho cuộc xung đột. Hôm 19/10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lần đầu tiên bày tỏ lập trường về tình hình Palestine-Israel hiện nay trong cuộc gặp Thủ tướng Ai Cập. Ông kêu gọi ngừng bắn càng sớm càng tốt nhằm tránh để xung đột lan rộng, thậm chí vượt khỏi tầm kiểm soát.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản hỗ trợ nhân đạo 10 triệu USD cho dải Gaza