Theo dõi trên

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiến độ cấp giấy chứng nhận theo Dự án 920

05/05/2022, 05:38

Dự án xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai tỉnh Bình Thuận (gọi tắt là Dự án tổng thể 920) được triển khai tại 8 xã, thị trấn của huyện Hàm Thuận Bắc. Đến thời điểm này, Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận bản đồ địa chính và Ban Quản lý dự án đang lập thủ tục bàn giao bản đồ địa chính của 6/8 xã, thị trấn cho UBND cấp xã, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện để quản lý, sử dụng theo quy định.

6 xã, thị trấn được giao bản đồ địa chính

Dự án tổng thể 920 được triển khai tại huyện Hàm Thuận Bắc trên địa bàn của 8 xã, thị trấn. Trong đó 5 xã, thị trấn triển khai thực hiện từ năm 2009 là Hàm Liêm, Hàm Hiệp, Hàm Thắng, Hàm Đức, Ma Lâm và 3 xã triển khai thực hiện năm 2013 gồm: Hàm Trí, Hồng Sơn và Hàm Phú. Đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận bản đồ địa chính và Ban Quản lý dự án đang lập thủ tục bàn giao bản đồ địa chính của 6/8 xã, thị trấn cho UBND cấp xã, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện để quản lý sử dụng theo quy định, gồm: Ma Lâm, Hàm Liêm, Hàm Hiệp, Hàm Đức, Hồng Sơn, Hàm Phú. Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh phê duyệt, thi công đo đạc, lập bản đồ địa chính tại 8 xã, thị trấn với diện tích theo thiết kế kỹ thuật - dự toán được duyệt 22.698,25 ha với 93.905 thửa. Huyện thi công hoàn thành 100% khối lượng theo thiết kế kỹ thuật - dự toán được duyệt với 666 tờ bản đồ địa chính, có diện tích thực tế thi công 22.609,52 ha.

22.jpg
Nhiều diện tích đất nông nghiệp tại huyện Hàm Thuận Bắc được cấp giấy theo Dự án tổng thể 920.

Đối với việc xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý đất đai thuộc Dự án tổng thể 920, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hàm Thuận Bắc đã tiếp nhận và vận hành, khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu quản lý đất đai của 8 xã, thị trấn gồm: Ma Lâm, Hàm Liêm, Hàm Đức, Hàm Hiệp, Hồng Sơn, Hàm Phú, Hàm Thắng, Hàm Trí. Công tác kê khai đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, cập nhật chỉnh lý biến động đất đai cho hộ gia đình, cá nhân của 8 xã, thị trấn trên được thực hiện trên Hệ thống quản lý thông tin đất đai – phần mềm Elis Cloud. Các xã, thị trấn chưa có bản đồ địa chính thì thực hiện trên phần mềm Elis Desktop.

Theo đánh giá của UBND huyện Hàm Thuận Bắc, từ khi xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, công tác chỉnh lý biến động đất đai sau khi cấp giấy chứng nhận, thực hiện các quyền của người sử dụng đất được cập nhật liên tục và đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi quản lý được hầu hết tất cả những biến động trên địa bàn. Tuy nhiên, UBND huyện Hàm Thuận Bắc cũng thẳng thắn nhìn nhận, tiến độ thực hiện dự án còn chậm so với yêu cầu, kế hoạch được duyệt. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tồn tại trên là do công chức trực tiếp làm công tác tham mưu giúp UBND cấp xã thường xuyên thay đổi, cập nhật chuyên môn nghiệp vụ không kịp thời, việc kiểm tra, xác nhận vào đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận chưa đảm bảo.

Tiếp tục đăng ký cho hơn 12.300 thửa

Thời gian tới, huyện Hàm Thuận Bắc tiếp tục triển khai cho đăng ký đối với 12.350 thửa/1.620,49 ha chưa đăng ký ở các xã, thị trấn: Ma Lâm, Hàm Liêm, Hàm Đức, Hàm Thắng, Hàm Trí, Hàm Hiệp và rà soát đối với 46.231 thửa/7.037,65 ha không đủ điều kiện mà Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai đã chuyển trả để phân loại, từng bước tháo gỡ, cấp giấy chứng nhận theo quy định. Để triển khai đăng ký đạt mục tiêu đề ra, huyện sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, thông báo cho hộ gia đình, cá nhân chưa đăng ký đến UBND cấp xã để thực hiện đăng ký, xét cấp giấy theo quy định. Đối với trường hợp người sử dụng đất đã kê khai đăng ký để xét cấp giấy chứng nhận, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, kịp thời thực hiện việc xác nhận hồ sơ, chuyển Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai để thẩm định, cấp giấy chứng nhận (trường hợp đủ điều kiện).

Mặt khác, tăng cường, kiểm soát việc thực hiện xác nhận hồ sơ của UBND cấp xã, của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai theo quy định hiện hành; trường hợp chậm trễ phải tổ chức kiểm điểm, làm rõ và đề nghị xử lý trách nhiệm, không để tình trạng tồn đọng hồ sơ như trước đây; xử lý nghiêm công chức, viên chức có hành vi gây khó khăn, nhũng nhiễu trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Trong công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất toàn dự án, huyện Hàm Thuận Bắc đã tiếp nhận là 106.638/118.988 thửa với diện tích 15.906,47/17.526,96 ha đất đăng ký cấp giấy chứng nhận. Tổng số thửa/diện tích đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 60.266 thửa/8.854,01 ha. Số thửa/diện tích đất không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai đã chuyển trả 46.231 thửa, với diện tích 7.037,65 ha.

K.ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Thuận Bắc: Đẩy mạnh ngăn chặn nạn khai thác khoáng sản trái phép
Từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng huyện Hàm Thuận Bắc đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, phát hiện 9 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, trong đó đã ra quyết định xử phạt 5 trường hợp, với số tiền 335,69 triệu đồng và 4 trường hợp đang củng cố hồ sơ để xử lý. Ngoài ra còn phát hiện, xử phạt 31 trường hợp vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, với số tiền 12,85 triệu đồng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiến độ cấp giấy chứng nhận theo Dự án 920