Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Đẩy mạnh ngăn chặn nạn khai thác khoáng sản trái phép

27/04/2022, 05:40

Từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng huyện Hàm Thuận Bắc đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, phát hiện 9 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, trong đó đã ra quyết định xử phạt 5 trường hợp, với số tiền 335,69 triệu đồng và 4 trường hợp đang củng cố hồ sơ để xử lý. Ngoài ra còn phát hiện, xử phạt 31 trường hợp vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, với số tiền 12,85 triệu đồng.

khoang-san.jpg.jpg
Ảnh minh họa,

Theo ông Nguyễn Văn Tám, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành huyện và xây dựng kế hoạch triển khai công tác kiểm tra tình hình khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện. Tập trung chỉ đạo các ngành chức năng huyện, UBND các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp khai thác, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản vật liệu xây dựng. Định kỳ hàng tháng, hàng quý, UBND huyện tổ chức họp với Đoàn kiểm tra liên ngành huyện, các phòng, ban liên quan, UBND các xã, thị trấn để nắm bắt tình hình, tiếp tục chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật. Các địa bàn trở thành điểm nóng, phức tạp về khai thác khoáng sản, UBND huyện đã có văn bản kiến nghị Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh, Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ kiểm tra, xử lý kịp thời. Đồng thời phối hợp với UBND huyện Bắc Bình tiếp tục thực hiện Quy chế phối hợp số 907 về kiểm tra, xử lý tình hình khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép tại khu vực giáp ranh giữa xã Hồng Liêm, Thuận Hòa với xã Bình Tân. Riêng địa bàn xã Hàm Chính, UBND huyện đã thành lập Tổ kiểm tra chốt chặn túc trực 24/24 giờ để kiểm tra, ngăn chặn nạn khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng huyện cùng với chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật có liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản trong các tầng lớp nhân dân. Khi phát hiện những khu vực có dấu vết mới khai thác khoáng sản, nhưng không bắt được quả tang đối tượng, UBND các xã, thị trấn đã nhanh chóng lập biên bản hiện trường, xác định khối lượng khoáng sản bị khai thác. Sau đó các xã, thị trấn tiến hành xác định chủ sử dụng đất để đấu tranh, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Các trường hợp tái phạm nhiều lần phải kiên quyết lập thủ tục tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm, thu hồi đất hoặc chuyển hồ sơ vụ việc qua xử lý hình sự. UBND các xã, thị trấn đã kiểm tra tạm trú, tạm vắng và các phương tiện giao thông của các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép. Nếu đối tượng nào không có giấy tờ đầy đủ theo Luật Cư trú và Luật Giao thông đường bộ thì xác lập hồ sơ xử lý theo quy định. Tăng cường phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ thôn, khu phố, công chức địa chính, công an viên trong việc phát hiện, cung cấp thông tin người vi phạm để kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép.

TUẤN ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kiêm nhiệm chức danh: Hiệu quả từ thực tế
Quán triệt mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Trung ương về việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Bình Thuận bắt đầu triển khai thực hiện thí điểm một số mô hình mới về tổ chức và kiêm nhiệm chức danh từ năm 2018. Đến nay, qua thực tiễn các mô hình mới bước đầu đã đạt được một số kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến tích cực trong sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Đẩy mạnh ngăn chặn nạn khai thác khoáng sản trái phép