Theo dõi trên

Nhiều ý kiến tâm huyết đóng góp Luật Thanh tra (sửa đổi)

05/10/2022, 05:39

Dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi) đã được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đưa ra lấy ý kiến trong ngành thanh tra. Nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết với mong muốn Luật sửa đổi sẽ thuận lợi hơn cho công tác thanh tra.

Dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi) đã được Quốc hội thảo luận cho ý kiến tại kỳ họp thứ 3 và sẽ đưa ra xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Luật gồm 8 chương, 116 điều, trong đó, bổ sung thêm 61 điều, sửa đổi 41 điều và lược bỏ 24 điều so với Luật Thanh tra năm 2010.

Sửa đổi

Luật Thanh tra năm 2010 được Quốc hội thông qua ngày 15/11/2010, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2011. Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện, Luật Thanh tra đã tạo hành lang pháp lý quan trọng trong việc hoàn thiện tổ chức và nâng cao hoạt động thanh tra, góp phần ổn định, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tuy nhiên, Luật Thanh tra năm 2010 còn chưa cụ thể hóa quan điểm đổi mới của Đảng trong hơn 10 năm qua và Hiến pháp năm 2013, đã bộc lộ những hạn chế, gây khó khăn, vướng mắc, làm giảm hiệu quả, hiệu lực của hoạt động thanh tra, chưa đáp ứng tốt yêu cầu của tình hình mới trong bối cảnh phát triển nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

img_0816.jpg
Lấy ý kiến đóng góp Luật Thanh tra (sửa đổi)

Theo đó, Thanh tra Chính phủ cho rằng, cần phải sửa đổi lại Luật Thanh tra. Luật gồm 8 chương, 116 điều, đã lấy ý kiến đóng góp của nhân dân, cán bộ, công chức, nhất là những người làm trong ngành thanh tra có liên quan trực tiếp. Tại Bình Thuận, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng đã triển khai lấy ý kiến, cụ thể gần đây nhất đã lấy ý kiến cho hoàn chỉnh để trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 4 sắp tới.

Ý kiến đóng góp

Nhiều ý kiến tâm huyết với mong muốn Luật sửa đổi lần này bảo đảm quan điểm thể chế hóa quy định của Hiến pháp năm 2013 phù hợp với chức năng, nhiệm vụ về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, góp phần kiểm soát quyền lực nhà nước, bảo vệ quyền con người, quyền công dân. “Tổ chức thanh tra còn nhiều tầng nấc, dẫn đến chồng chéo, trùng lắp trong thực hiện công vụ; chưa có sự phân định thật rõ ràng cũng như sự phối hợp đồng bộ giữa thanh tra và các cơ quan có chức năng tương đồng về kiểm tra, giám sát, gây khó khăn cho đối tượng thanh tra, cho người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, dự thảo Luật lần này cần phải thu gọn đầu mối tổ chức cơ quan thanh tra để khắc phục sự dàn trải, thiếu tập trung và tình trạng chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra”, nhiều đại biểu có chung ý kiến đóng góp Dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi) tại buổi lấy ý kiến.

Ông Trần Văn Hải - Chánh Thanh tra tỉnh trăn trở nhiều vấn đề, trong đó đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiến nghị Chính phủ quan tâm đến Tổ chức của Thanh tra cấp huyện liên quan biên chế con người để cấp này hoạt động hiệu quả. “Ở cấp Trung ương, cấp tỉnh thì ổn nhưng ở cấp huyện thì thiếu biên chế, nhưng từ nay đến năm 2026 phải giảm 5% biên chế theo quy định”, ông Hải nói và dẫn chứng, Bình Thuận có 10 huyện, thị, nhưng có 2 huyện là Bắc Bình và Tánh Linh có đủ số lượng 6 biên chế theo quy định, còn lại chỉ có 5 biên chế. Phan Thiết – thành phố trung tâm của tỉnh nhưng chỉ với 5 biên chế. Các sở đa lĩnh vực như Tài nguyên - Môi trường, Nông nghiệp - Phát triển nông thôn... cũng còn thiếu.

Với Thanh tra Sở Công Thương góp ý không nên thành lập Thanh tra Tổng cục, Cục thuộc Bộ như đã nêu tại Điều 18 của Luật, vì thành lập làm phát sinh thêm bộ máy, biên chế không đúng với tinh thần Nghị quyết 18/NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Nghị định 07/NĐ-CN quy định về cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động thanh tra chuyên ngành, Tổng cục, Cục thuộc Bộ đã được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành... Thanh tra Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn cũng đồng quan điểm, vì đang thực hiện tinh giản gọn nhẹ bộ máy hành chính nhà nước. Dẫn chứng cơ chế hoạt động của Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, bên dưới sở có nhiều đơn vị chi cục trực thuộc, hàng năm các chi cục tổ chức thanh tra, nhưng hiệu quả thấp...

Ông Nguyễn Hữu Thông, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, đơn vị tổ chức lấy ý kiến đã tiếp thu và ghi nhận tất cả các ý kiến đóng góp của các đại biểu dự hội nghị, Đoàn sẽ tổng hợp chuyển đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan

Tăng cường các cuộc thanh tra đột xuất ở các huyện
BTO- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng vừa có buổi làm việc với Thanh tra tỉnh để nghe báo cáo kết quả thực hiện công tác thanh tra 4 tháng đầu năm và những khó khăn vướng mắc, để có hướng chỉ đạo tháo gỡ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều ý kiến tâm huyết đóng góp Luật Thanh tra (sửa đổi)