Theo dõi trên

Nhóm làm giả Giấy xét nghiệm Covid-19 đối diện mức án từ 3 đến 7 năm tù

27/03/2022, 09:55

5 bị can bị đề nghị truy tố về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” được quy định tại Khoản 3, Điều 341, Bộ luật Hình sự năm 2015 với khung hình phạt từ 3 đến 7 năm tù.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phan Thiết đã hoàn tất bản Kết luận điều tra vụ án hình sự gửi Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 5 bị can gồm: Diệp Từ Hiếu (SN 1977, trú xã Phước Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa); Trần Xuân Đạt (SN 1987, trú phường Phú Trinh, TP Phan Thiết); Nguyễn Phước (SN 1989 trú phường Đức Nghĩa, TP Phan Thiết); Nguyễn Tùng Lâm (SN 1991 trú xã Phong Nẫm, TP Phan Thiết); Võ Duy Tân (SN 1992trú Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc) về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” được quy định tại Khoản 3, Điều 341, Bộ luật Hình sự năm 2015 với khung hình phạt từ 3 đến 7 năm tù.

Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phan Thiết xác định: Lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát tại tỉnh Bình Thuận, chính quyền các địa phương trong đó có TP Phan Thiết lập các chốt kiểm dịch để kiểm soát người ra vào địa phương bằng việc kiểm tra phiếu xét nghiệm test nhanh Covid-19 của người dân. Từ cuối tháng 9/2021, do có nhu cầu làm giả phiếu xét nghiệm test nhanh Covid - 19 có kết quả âm tính để sử dụng đi qua các chốt kiểm dịch Covid-19 mà không cần đến các cơ sở y tế để xét nghiệm ,nên Nguyễn Phước đến nhờ Diệp Từ Hiếu là chủ tiệm photocoppy trên đường Lê Hồng Phong, TP Phan Thiết làm giả hai thẻ thông hành của Trung tâm y tế TP. Phan Thiết mang tên Nguyễn Phước và Phan Bá Cường. Phước đã đưa file có hình ảnh thẻ thông hành cho Hiếu sử dụng máy tính chỉnh sửa để in ra. Hiếu lấy tiền công 100.000 đồng/1 thẻ. Sau đó, Phước tiếp tục nhờ Hiếu làm giả phiếu xét nghiệm test nhanh Covid-19 có kết quả âm tính với cách thức tương tự. Hiếu đồng ý làm. Sau khi chỉnh sửa lại Hiếu không dám in ra do sợ bị cơ quan chức năng phát hiện xử lý nhưng vẫn coppy lại 2 file mẫu phiếu xét nghiệm đã chỉnh sửa vào USB đưa cho Phước và lấy tiền công chỉnh sửa là 200.000 đồng. Đến ngày 29/9/2021, Phước tiếp tục nhờ Hiếu in cho Phước 10 phiếu xét nghiệm của Trung tâm Y tế TP. Phan Thiết để trống phần thông tin cá nhân và ngày xét nghiệm để Phước sử dụng. Lần này Hiếu đồng ý và sử dụng file mẫu phiếu xét nghiệm đã chỉnh sửa trước đó in ra 10 phiếu xét nghiệm giả theo yêu cầu của Phước và lấy tiền phí 50.000 đồng. Đến ngày 11/10/2021, Phước lấy 1 phiếu xét nghiệm giả điền thông tin cá nhân của mình vào và sử dụng để đi qua chốt kiểm soát Covid – 19 tại ngã tư Lê Duẩn - Trường Chinh thì bị tổ kiểm dịch phát hiện mời về Cơ quan CSĐT Công an TP. Phan Thiết làm việc.

cd43efe9d650190e4041.jpg
Một số bị can và tang vật có liên quan trong vụ án

Ngoài ra, sau khi có được 2 file mẫu phiếu xét nghiệm giả từ Diệp Từ Hiếu, Phước đã gửi 2 file mẫu phiếu xét nghiệm này cho em họ là Nguyễn Tùng Lâm nhờ Lâm tìm chỗ in màu để in cho Phước sử dụng. Lâm đã gửi 1 file mẫu Giấy xét nghiệm Covid – 19 giả cho bạn là Võ Duy Tân nhờ  in màu giùm 20 phiếu xét nghiệm của Trung tâm Y tế TP. Phan Thiết giả để trống phần thông tin cá nhân và ngày xét nghiệm để Lâm sử dụng. Do nể nang là bạn bè Tân đồng ý giúp không lấy tiền. Sau đó, Lâm cho 2 người bạn 12 phiếu xét nghiệm để sử dụng vượt các chốt kiểm dịch Covid trên địa bàn TP Phan Thiết.

Cùng thời gian này vào khoảng giữa tháng 9/2021, Trần Xuân Đạt có quen biết với Kiều Minh Hòa (SN 1987, phường Xuân Tân, TP Long Khánh tỉnh Đồng Nai) làm nghề lái xe tải. Hòa nói với Đạt cần giấy xét nghiệm Covid-19 giả để đi qua chốt không thì Đạt nói cần và nhờ Hòa làm 5 tờ phiếu xét nghiệm test nhanh Covid-19 giả với kết quả âm tính giả cho Đạt và 3 người quen của Đạt. Sau đó, Hòa lấy thông tin những người trên do Đạt cung cấp chuyển cho người quen tên Ty ở Đồng Nai (chưa rõ nhân thân lai lịch) làm 5 tờ phiếu xét nghiệm test nhanh Covid-19 âm tính giả của Bệnh viện Đa khoa Tâm Phúc mang thông tin cá nhân những người trên rồi mang ra TP Phan Thiết đưa cho Đạt và 3 người quen của Đạt sử dụng để đi qua các chốt kiểm dịch trên địa bàn TP Phan Thiết. Sau khi các tờ phiếu xét nghiệm giả này hết hạn sử dụng, Đạt tiếp tục nhờ Hòa làm thêm phiếu xét nghiệm giả nhưng Hòa không nhận lời. Đến cuối tháng 9/2021, do quen biết Diệp Từ Hiếu từ trước nên Đạt nhờ Hiếu làm phiếu xét nghiệm test nhanh Covid-19 giả thì được Hiếu đồng ý. Đạt đưa cho Hiếu 1 phiếu xét nghiệm của Phòng khám Đa khoa Tâm An Sài Gòn nhờ Hiếu làm giả theo mẫu này. Sau đó Đạt gửi thông tin người quen cần đi xét nghiệm, thời gian đi xét nghiệm cho Hiếu làm giả mẫu xét nghiệm. Đạt đặt Hiếu làm giả 27 phiếu xét nghiệm cho 9 người khác nhau. Đạt trả công cho Hiếu 15.000 đồng/ 1 tờ giấy xét nghiệm làm giả. Đạt bán lại cho những người khác 70.000 đồng/ 1 tờ, những người nào quen thì Đạt cho để sử dụng. Sau khi đường dây của Đạt và những người có liên quan trong vụ án bị Công an TP. Phan Thiết triệt phá thì những người đã mua của Đạt hoặc được Đạt cho đã đến Công an TP. Phan Thiết giao nộp Giấy xét nghiệm Covid – 19 giả.

Trong vụ án này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phan Thiết đã thu giữ nhiều vật chứng có liên quan đến vụ án. Riêng những người đã sử dụng Giấy xét nghiệm Covid – 19 giả để qua Chốt kiểm soát dịch Covid -19, quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phan Thiết xác định hành vi của các đối tượng trên có dấu hiệu của tội “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phan Thiết đã tách hành vi sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức của các đối tượng trên để tiếp tục điều tra xác minh xử lý theo quy định pháp luật. Đối với hành vi của Kiều Minh Hòa làm giả cho Đạt 5 tờ phiếu xét nghiệm test nhanh Covid-19, quá trình điều tra chưa xác định được đối tượng mà Hòa nhờ làm giả. Cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phan Thiết tách hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” của Hòa để tiếp tục điều tra xác minh xử lý theo quy định pháp luật.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kêu gọi người dân nộp giấy xét nghiệm Covid-19 giả đã mua
BTO- Liên quan đến đường dây làm giả giấy xét nghiệm Covid-19 vừa triệt phá vào ngày 10/10, Công an TP. Phan Thiết kêu gọi những ai đã mua giấy xét nghiệm của các đối tượng thì đến cơ quan công an gần nhất để giao nộp. Những trường hợp cố tình không nộp sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm làm giả Giấy xét nghiệm Covid-19 đối diện mức án từ 3 đến 7 năm tù