Theo dõi trên

Những ân nhân đúng lúc

11/03/2022, 06:24

Trong cuộc sống, có những lúc, có người gặp khó khăn, đôi khi tự nỗ lực vượt qua được; song cũng có trường hợp, cần phải có sự giúp đỡ của người khác. Sự giúp đỡ kịp lúc, hiệu quả, đáp ứng được lòng mong đợi, sự chờ trông của người cần giúp, quý giá vô cùng.

Sự giúp đỡ ấy đem lại kết quả tốt, người được giúp cảm nhận sâu sắc hơn về tình làng nghĩa xóm, hoặc tình anh em, tình bạn, tình đồng nghiệp, mức độ nhiệt tâm, tấm lòng của người giúp trước những tình huống khó, trước những chặng gian nan của đời người, bằng những việc làm cụ thể, chứ không chỉ bằng lời nói văn hoa, đẩy đưa cho qua chuyện.

f0.jpeg

Hồi tưởng về những biến cố trong gia đình mình, của gia đình người thân, giúp tôi càng nhận rõ về điều ấy.

Ở trận cháy căn lều chứa những thùng trổ muối mắm của nhà tôi 43 năm trước khi tôi đi dạy xa nhà, gia đình tôi, mà trụ cột là ba má tôi, đã nhờ sự giúp đỡ của bà con lối xóm. Nhà tôi có hai giếng nước, một hồ nước mưa. Với sự giúp đỡ tận tình của bà con xóm làng, lều nhà tôi bị cháy, nhưng không đổ sụp. Khung gỗ của lều đã trụ lại được. Để hơn 30 năm sau, em trai tôi xây lầu trên chính căn lều mà ba má tôi đã muối nước mắm ngày xưa.

Sống ở Phan Thiết, gần biển, tôi có niềm vui tắm biển mỗi sáng sớm với một người anh. Hôm ấy, chúng tôi bơi hơi xa bờ, sóng lại chao nhiều, tôi bị đuối nước. Tôi ngất khi bơi. Khi tỉnh lại, mở mắt, tôi thấy mọi người đang ở xung quanh mình, còn tôi đang nằm trên bờ cát. Người anh tắm biển cùng đã kịp thời dìu tôi vào bờ khi tôi ngất trên biển. Sau đó, anh ấy xốc nước, đã giúp tôi tỉnh lại. Từ lần đuối nước ấy, đến hơn ba tháng sau tôi mới cảm thấy đỡ sợ hơn khi xuống biển; tôi mới tìm lại được cảm giác thư thái khi đắm mình trong làn nước mát mỗi ngày.

Từ rất lâu trước đây, ông bà tôi khi qua đời đã được an nghỉ ở khu nghĩa trang ngày xưa ở Đức Long Phan Thiết. Cách đây khoảng hơn hai năm, Chính quyền địa phương, Ban Quản lý Dự án Khu đô thị mới thông báo giải tỏa mồ mả ở khu vực này. Mười lăm mả ông bà, cần phải có một khu đất ở nghĩa trang cùng một khoản tiền không nhỏ mới có thể di dời được. Chính trong thời gian cần giải quyết, gia đình tôi đã được sự đồng ý của một vị sư trụ trì một ngôi chùa nổi tiếng tại Phan Thiết, nhận 15 hủ tro cốt để đưa vào an vị tại chùa. Tiền bồi thường của Nhà nước, tiền hỗ trợ thêm của dự án đã giúp gia đình chúng tôi đủ trả công cho những người thợ hỏa thiêu xương cốt của ông bà và cúng dường cho chùa, để cung kính đưa tro cốt về an vị. Đây cũng là một trong những tình huống cấp bách của gia đình, được sự giúp đỡ của vị sư trụ trì một cách đúng lúc.

Ngay trước thời điểm Phan Thiết thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, má vợ tôi bị tai biến, điều trị tại nhà. Một điều dưỡng có tay nghề cao đã kịp thời giúp đưa ống dẫn thức ăn vào bao tử của má. Nhờ vậy, má được chăm thức ăn hằng ngày. Nhiều tháng qua, má được nuôi bằng thức ăn xay, để có lúc má tỉnh táo, nhận ra và nói chuyện với con cháu.

Những tháng cả nước gồng mình phòng, chống dịch Covid-19, gia đình tôi tuân thủ rất nghiêm 5K, thường xuyên sát khuẩn, hạn chế việc ra đường khi không có việc cần thiết. Song, đã có thành viên trong gia đình nhiễm Covid-19 phải điều trị tập trung tại cơ sở điều trị Covid thành phố; người nhà được test nhanh, cũng đã bị nhiễm. Vừa có người điều trị tập trung; vừa có người ở nhà chịu sự cách ly, theo dõi y tế tại nhà. Khi mọi người trong nhà tôi bị cách ly, không ai ra ngoài được, thì một người bạn của tôi đã tận tình mua thuốc giúp để những người được điều trị tại nhà uống. Nhờ đó, sau khi đủ thời gian theo dõi y tế theo quy định, khi test lại, toàn thể các thành viên ở nhà âm tính, hoàn thành cách ly.

Con trai lớn của vợ chồng tôi, điều trị Covid-19 tại cơ sở điều trị Covid-19 tập trung TP. Phan Thiết. Cháu đã khỏi bệnh. Song, một tháng sau, từ ngày ra viện, cháu khó ngủ, đau đầu, mệt tim. Cháu trở bệnh ngay tối ngày mùng 1 Tết Nguyên đán năm nay. May mắn thay, sáng ngày mùng 2 tết đã có bác sĩ đồng ý khám bệnh cho cháu. Cháu uống thuốc, sức khỏe ổn định lại. Cháu có thể đi làm lại sau kỳ nghỉ tết. Sự đồng ý khám bệnh trong những ngày tết là một sự giúp đỡ đúng lúc của bác sĩ đối với gia đình chúng tôi. Tôi rất biết ơn bác sĩ vì điều ấy.

Từ một vài tình huống trong gia đình, để khi nhớ lại, tôi càng thật sự thấy rằng: Sự giúp đỡ kịp lúc, hiệu quả của bà con, bạn bè, người thân, người quen biết… đúng vào thời điểm gia đình tôi, những người thân yêu của tôi cần, khi khó khăn, lúc hoạn nạn, đau ốm quý giá gấp nhiều lần so với lúc bình thường. Sự giúp đỡ của những ân nhân đúng vào lúc cần, sẽ để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng người được giúp.

Nghĩ về lúc trong đời một con người cần sự giúp đỡ của người khác, để gia đình chúng tôi càng trân quý hơn những ân nhân đến đúng lúc trong đời.                    

KHẢI MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chủ động phòng tránh hiện tượng thời tiết cực đoan
Hiện nay, Bình Thuận vẫn đang trong thời điểm mùa khô, thế nhưng thời tiết tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh những ngày gần đây chuyển biến bất thường, gây ra những thiệt hại về người và tài sản...
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những ân nhân đúng lúc