Theo dõi trên

Những bức phù điêu trên đường xuống bãi tắm

01/04/2022, 06:00 - Lượt đọc: 4,386

Những ngày này, bà con Phan Thiết và những du khách ra bãi tắm Đồi Dương theo con đường mới mở, sát bãi giữ xe, sẽ thấy những anh em thợ đang hối hả lao động, hoàn thiện những công đoạn cuối cho những bức phù điêu dọc đoạn đường từ đầu bãi xe ra bãi biển.

3.jpg

Những bức phù điêu vô cùng sinh động tạc lại những cảnh sắc của quê hương Bình Thuận, từ cảnh Trường Dục Thanh, cảnh Lầu nước, cảnh ngư dân lao động trên biển, những chiếc thúng chai, những chiếc tàu đánh cá, hình ảnh cột cờ Tổ quốc ở đảo Phú Quý, hải đăng Kê Gà, tháp Pô Sah Inư, cảnh bà con thu hoạch lúa, thu hoạch thanh long, thu hoạch muối, hình ảnh những chiếc mái muối mắm truyền thống, hình ảnh con đường với những ngôi nhà của Phan Thiết xưa, cảnh đồi cát với bàu nước có nhiều sen, hình ảnh những bức tranh cổ động với những anh bộ đội chắc tay súng giữ vững biển đảo của Tổ quốc thân yêu… Những bức phù điêu ấy được chính bàn tay khéo léo, tài hoa của những người thợ ở Phan Thiết, Bình Thuận làm nên từ những tác phẩm nhiếp ảnh gốc ghi lại những hoạt động thường nhật của người Bình Thuận. Gam màu chủ đạo của những bức phù điêu ấy là màu vàng đồng, cùng với những tông màu nóng: đỏ, vàng, cam, nâu; điểm xuyết là những tông màu khác. Anh Phạm Văn Trung, một trong những người thợ chính của đơn vị thi công, cho biết: Chủ đầu tư của công trình này là Tập đoàn Rạng Đông.

30 bức phù điêu được sắp xếp thành 2 dãy, chạy dọc từ đầu đường, nơi có bãi giữ xe xuống đến bãi biển. Bên phải có 9 bức, bên trái có 21 bức. Mỗi bức có bề ngang là 6m, bề đứng là 3m, được đắp nổi theo hai bên tường, dọc lối đi. Nền đường xuống bãi tắm bề ngang khoảng 5m, lát đá vuông. Đường rộng rãi, bằng phẳng, thuận tiện cho việc đi lại của bà con và du khách.

5.jpg

Việc thi công công trình đường đi xuống bãi biển Đồi Dương Phan Thiết, và những bức phù điêu trang trí hai bên đường đã được tiến hành từ năm 2020. Sau những tháng giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid – 19 trong năm 2021, công trình được tiến hành tiếp tục đến ngày nay, và đang dần đến những bước hoàn thiện. Con đường mới mở này giúp bà con Phan Thiết và du khách có điều kiện ra bãi biển Đồi Dương được thuận tiện. Những bức phù điêu tái hiện những cảnh sắc tươi đẹp cùng những hình ảnh hoạt động nghề nghiệp tiêu biểu của người Bình Thuận sẽ giúp con đường xuống bãi biển tươi vui hơn, sinh động hơn, đa dạng những sắc màu.

Nền đường đã xong từ trước, những bức phù điêu còn lại đang được tiếp tục hoàn thành. Đoạn đường mở lối đi xuống biển, đến bãi tắm đẹp của Phan Thiết, Bình Thuận góp phần làm cảnh sắc của thành phố Phan Thiết thêm đa dạng, khang trang hơn.

Giữa khung cảnh rộng lớn của đất trời Phan Thiết, bãi tắm Đồi Dương rồi sẽ tiếp tục thu hút nhiều bà con đến tập thể dục, hoạt động ngoài trời, tắm biển mỗi ngày. Những bức phù điêu kích thước lớn trên đường xuống bãi biển gợi lên trong lòng bà con quê Phan Thiết, Bình Thuận một tình cảm ấm nồng, gần gũi hơn nữa với quê hương. Bởi nhịp sống, công việc thường nhật của không ít bà con được tái hiện một phần trên chính đoạn đường này. Du khách các nơi đến với Phan Thiết, Bình Thuận, để hưởng những làn gió mát trong lành, đắm mình bơi lội, đùa vui cùng sóng biển, thưởng thức hải sản tươi ngon. Du khách sẽ còn được dịp chiêm ngưỡng để rồi luyến lưu với cảnh sắc tươi đẹp, cùng những hoạt động nghề nghiệp đặc trưng của người Bình Thuận qua những bức phù điêu sống động trên con đường đến bãi tắm đáng yêu này.

KHẢI MINH


(2) Bình luận
Bài liên quan
Cảnh báo mưa lớn, lốc sét tại Bình Thuận
BTO-Theo tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong 6 giờ qua, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Riêng Tân Thuận (Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) có lượng mưa 90.6mm.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những bức phù điêu trên đường xuống bãi tắm