Theo dõi trên

Những ngày giêng xuân

11/02/2022, 08:18 - Lượt đọc: 792

Có những chiều lộng gió Mai anh đào chúm chím sắc hồng Mùa Xuân đến, con đường đầy hoa nở Rợp hàng cây giữa xanh mát mênh mông (NTLT)

Độ cuối chạp, đầu xuân, trong tiết trời mát mẻ, trong lành, những cây đỗ mai anh đào - tưởng rằng chỉ Đà Lạt mới có - đã tươi hồng giăng giăng nở rợp suốt hai bên vệ đường mang tên danh tướng Võ Nguyên Giáp (cũng là đường 706B) ở Phan Thiết quê mình.
Những ngày cuối năm, anh đào dần trụi lá là để nhường chỗ cho những búp nụ ken dày cành nhánh báo hiệu ngày xuân sẽ trổ hoa xinh chúm chím sắc hồng…
Cái màu hồng dễ thương như môi ngoan những cô bé vừa chớm lớn, như môi xinh của các nàng thiếu nữ đang độ xuân thì. Cái màu hồng trẻ trung, dịu dàng… mà làm ngây ngất bao ánh nhìn, bao trái tim người thưởng cảnh. Cái màu hồng nở như say như mê từ thân nhánh, ngách lá đến ngọn dài mút như ngòi viết. Hồng hồng cả một cội mơ. Hồng hồng cả cung đường thơ.
Biển xanh, cát trắng, nắng vàng như làm nền cho cái màu hồng càng rực hồng thêm nữa. Bởi từ con đường rộng lớn xinh đẹp này, nhìn xuống phía dưới kia, qua những đồi cát trắng, là tầm nhìn gặp biển. Biển xanh. Là gặp cát. Cát trắng.
Và đất trời đang giêng xuân nên nắng vàng hanh trải khắp nơi nơi. Nắng vàng ươm sắc cho cái làng Chài Mũi Né xa xa đẹp như tranh vẽ. Nắng vàng trải trên những cành, những nhánh, những cội anh đào hồng hào xinh xắn biết bao nhiêu.
Từ những nụ có đài xanh búp trắng, ra Giêng, búp trắng thi nhau bung nở thành từng chùm búp hồng, cánh hồng… chỉa dài, cao và thẳng vút lên trời xanh. Có nhánh buông mình như muốn chạm vào đất ấm. Có nhánh lả lơi, đung đưa đùa giỡn với nắng vàng, đùa giỡn với những cụm hoa giấy đỏ đứng dàn đều ở dải phân cách giữa con đường ven biển đầy nét thơ mộng và lãng mạn đẹp như tranh vẽ.
Anh đào nở rợp cung đường
Hồng thêm nhan sắc, vấn vương tim người
Du xuân, khắc một nụ cười
Dịu dàng cái thuở đôi mươi trang đài
Hoa anh đào Đà Lạt có sắc hồng đậm hơn đỗ mai anh đào của Phan Thiết, nhưng giữa mênh mông nắng gió, cái màu hồng dịu dàng, đằm thắm kia như những “bóng hồng sa mạc” làm dịu mát cả một cung đường, cả một miền biển giả.

pi4.jpg

Vượt qua dốc Lầu Ông Hoàng, chạy thêm vài kilomet nữa, đến một ngã ba, ta sẽ quẹo trái để đi vào con đường Võ Nguyên Giáp. Và đã thấy sắc hồng của những cây mai anh đào be bé xinh xinh đầu đường rồi đó. Chạy thêm một đoạn ngăn ngắn nữa, ta sẽ gặp cây anh đào đẹp đầu tiên nằm ở bên đường gần Trường Đại học Phan Thiết. Thêm vài trăm mét nữa là hai cây anh đào nở sớm ngay dải đồi cát trước cổng trường. Xinh xinh chi lạ.
Cảnh sắc đẹp mê mẩn. Tha hồ cho nhiếp ảnh gia ghi hình và cho thi nhân mặc khách làm thơ.
Một bên là đồi cỏ vàng ươm đầy sắc nắng với những gốc cây khô, những nhánh cây khô vươn tay lên trời… Đồi đồi lớp lớp cỏ khô mang sắc màu vàng ruộm, vàng nâu, vàng nhạt… tạo nên những cảnh sắc tuyệt vời.
Một bên là biển bạc lấp loáng trong xanh như ru mình trong gió… khi ta nhìn xuyên qua sắc hồng phơn phớt trên đồi cao.
Dọc hai bên đường lớn là hai hàng cây đỗ mai hồng hồng xinh xắn. Chúng như cứ thong dong mà đứng làm duyên với đất trời.
Phía gần đường rẽ xuống Rạng, lại có những cội đỗ mai tha thẩn rong chơi dưới đồi cát trắng, mặc cho những cội hoa lớn đang nở rộ hàng dài trên vệ đường. Còn chính giữa dải phân cách là những hàng bông giấy màu đỏ, màu hồng rực rỡ đứng đó như tô điểm thêm sắc xuân cho không gian đang bát ngát hơi xuân.
Cảnh sắc mùa Xuân thật quá yêu kiều nhưng cũng pha chút hoang dại của thiên nhiên tươi đẹp này chỉ có ở Phan Thiết quê mình. Làm sao mà tim người không vương vấn khi một lần đến ngắm cảnh thưởng hoa khi đất trời vào độ giêng xuân. Du khách đang trở lại với Phan Thiết, với những cung đường đẹp… Rừng mai anh đào hứa hẹn sẽ nở hoa cho đến rằm xuân.
Mùa xuân đi trẩy hội
Anh đào hồng như thơ
Dung nhan thời con gái
Là thực hay là mơ?
Khi tôi viết những dòng này, mai anh đào Phan Thiết đang nhuộm hồng cành nhánh… Các bạn hãy chọn cho mình một ngày thong thả để ra thưởng cảnh Phan Thiết và hãy chọn những góc đẹp để lưu hình cùng hoa anh đào hồng tươi như môi thiếu nữ nhé.

NGUYỄN THỊ LIÊN TÂM


(0) Bình luận
Bài liên quan
Sắc hoa vàng hút hồn người trên
Sắc hoa vàng hút hồn người trên tuyến đường Hòa Phú-Hòa Thắng
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những ngày giêng xuân