Theo dõi trên

Những rào cản của phụ nữ khi đi du lịch

09/03/2022, 07:23 - Lượt đọc: 1,626

Con cái học hành, công việc, điều kiện kinh tế khó khăn... những yếu tố khiến nhiều người hạn chế đi du lịch, nhất là nữ giới.

Điểm đến không nhiều “bóng hồng”

Vì không có con số thống kê riêng về từng giới tính đi du lịch, nhưng một điều chắc chắn rằng: lượng khách là nữ giới đi du lịch trong các dịp lễ giảm. Vì liên quan đến nhiều thứ như: sợ lây nhiễm dịch bệnh, ở nhà lo con cái học hành, công việc, điều kiện kinh tế sụt giảm do ảnh hưởng Covid-19,... Quá nhiều thứ ập đến bất ngờ khiến người phụ nữ không có thời gian cho riêng mình đi trải nghiệm đó đây.

20220305_100025.jpg

Theo đó, vào các dịp lễ 8/3 của những năm chưa xuất hiện dịch Covid-19, các điểm du lịch, hàng quán đông đúc những “bóng hồng”. Nhưng ngay cả hiện nay khi việc siết chặt phòng chống dịch bệnh đã nới lỏng, giảm đáng kể, nhiều gia đình cũng như chị em không tổ chức đi chơi, song cũng có một số chọn điểm đến an toàn như Mũi Né, Tiến Thành, Đa Mi.... Theo họ, dịch bệnh kéo dài chưa biết khi nào dừng nên đi để thư giãn, giải tỏa stress. “3 năm nay tụi mình không tổ chức đi đâu vì dịch bệnh, những năm trước cứ dịp lễ là đi. Không đi xa thì cũng đi gần để thay đổi không khí, trải nghiệm cuộc sống”, Nguyễn Mai Dung ở phường Thanh Hải (TP.Phan Thiết) du lịch cùng với bạn bè ở Mũi Né chia sẻ.

Cũng có chị em đi ngoài tỉnh như: Ninh Thuận, Đà Lạt, Nha Trang... Vịnh Vĩnh Hy, Hang Rái (Ninh Thuận) là một trong những điểm đến tập trung đông du khách vào dịp lễ, tết, nhưng lượng khách ở các điểm đến dịp lễ 8/3 này không đông. “Chúng tôi dự định đi Đà Lạt nhưng thấy tình hình dịch bệnh ở đó tăng cao, nên chuyển hướng đi Vĩnh Hy, Hang Rái. Lượng khách ở điểm đến này không đông mà giống như ngày cuối tuần bình thường”, Duyên một bạn trẻ ở huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận chia sẻ.

Nhìn chung hầu hết các điểm đến đều giảm lượng khách, trong đó có số lượng của những “bóng hồng”.

20220305_161037.jpg

Vì những cái khó

Nhiều công việc và mối lo toan đè nặng trên vai người phụ nữ, nhất là công việc gia đình như chăm sóc con cái. Trước đây chưa xảy ra dịch bệnh, việc học hành của con cái đã có các cơ sở giáo dục hỗ trợ. Người phụ nữ có thời gian thư thả trong lúc chờ con tan trường hoặc tan lớp ở các khóa học thêm... Tuy nhiên, dịch bệnh xảy ra, họ vừa là cô giáo, vừa là người mẹ, thậm chí là người bạn của con, nhắc nhở, dạy dỗ con học. Với tâm trạng mong con học tốt để theo kịp bạn, do dịch Covid-19 các con không được học trực tiếp trên lớp mà chỉ qua màn ảnh nhỏ của máy tính, ipad có phần xơ cứng. “Chúng học, mình cũng học theo, mà theo thì phải bỏ bê công việc, lấy đâu ra có thời gian dã ngoại hoặc đi du lịch”, chị Ngọc Mai, một công chức có 2 con học lớp 2 và lớp 5 ở phường Phú Thủy chia sẻ.

Mai không phải là người mẹ duy nhất tất bật với công việc gia đình và xã hội mà còn nhiều người khác nữa. Ngoài con cái, công việc... lo bảo vệ sức khỏe gia đình để không nhiễm bệnh Covid-19, cho nên việc đi du lịch là điều họ cân nhắc. Dịch Covid-19 vẫn đang âm thầm như “bom” nổ chậm chưa biết khi nào bùng phát nếu không phòng bệnh. Đi du lịch học được nhiều điều thực tế, trải nghiệm hơn so với những gì chỉ thấy qua màn ảnh tivi, sách báo nhưng cũng tùy vào điều kiện hoàn cảnh, thời điểm.

Có thể, dịp lễ 8/3 năm nay mọi người không đi du lịch, vì nhiều lẽ đành gác lại năm sau, vì cuộc sống luôn vận động, mỗi người đều có những sự lựa chọn cho riêng mình.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Du lịch, nền tảng cho sự trở lại
Từ tháng 1/2022, du lịch đã có dấu hiệu “ấm” dần lên, khi các khu du lịch đón khách nhộn nhịp vào cuối tuần. Các đơn vị lữ hành cũng đã xúc tiến việc đưa khách đến với Phan Thiết – Mũi Né. Một tín hiệu đáng mừng trong trạng thái “bình thường mới”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những rào cản của phụ nữ khi đi du lịch