Theo dõi trên

Những thông điệp chính từ chuyến thăm Ukraine bất ngờ của Tổng thống Mỹ

21/02/2023, 08:48 - Lượt đọc: 348

Chuyến công du Ukraine không báo trước của Tổng thống Joe Biden cho thấy Mỹ đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột kéo dài và tâm điểm trong chính sách châu Âu của Mỹ dịch chuyển sang phía Đông.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 20/2 đã có chuyến thăm bất ngờ lần đầu tiên tới Kiev với tư cách là nguyên thủ quốc gia và gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky, thông báo phân bổ gói viện trợ quân sự trị giá 500 triệu USD khác cho Ukraine.

c4bb824a-35d8-48dc-927c-c05c53fbfbe0-5577.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelensky trong cuộc hội đàm hôm 20/2

Về mặt chính thức, ông Biden chỉ được thông báo là sẽ đến Ba Lan với bài phát biểu nhân dịp 1 năm xung đột Nga - Ukraine nổ ra. Bối cảnh hiện tại cho thấy chuyến thăm chớp nhoáng tới Ukraine của Tổng thống Biden muốn truyền tải một số thông điệp sau:

Thứ nhất, Mỹ đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột kéo dài. Rõ ràng là nếu nhà lãnh đạo Mỹ nhận thấy bất kỳ cơ hội nào về một giải pháp thương lượng trong những tháng tới, thì ông đã không chấp nhận rủi ro an ninh trong chuyến đi tới Kiev.

Như vậy, thông điệp của ông Biden có lẽ là: Moskva sẽ không nhượng lại các vùng lãnh thổ đã sáp nhập. Ukraine sẽ tiếp tục chiến đấu để giành lại lãnh thổ bằng quân sự nếu họ không chấp nhận thực tế hiện tại. Khi hành động như vậy, Ukraine sẽ có phương Tây và cường quốc hàng đầu là Mỹ đứng về phía họ.

Thứ hai, chuyến đi với mục tiêu kép Kiev/Warsaw cho thấy tâm điểm trong chính sách châu Âu của Mỹ đã chuyển từ Tây sang Đông. Mức độ thành công của Nga như thế nào trong tương lai sẽ phụ thuộc vào quyết tâm của phương Tây. Đồng thời, các đối tác phía Đông của NATO đang nhận được sự chú ý hơn từ Mỹ so với những đồng minh Tây Âu.

Dự kiến ông Biden có bài phát biểu quan trọng về cuộc xung đột ở Warsaw. Tại Ba Lan, Tổng thống Biden cũng sẽ gặp những nhà lãnh đạo của Bulgaria, CH Séc, Estonia, Hungary, Latvia, Litva, Romania và Slovakia. Các lãnh đạo của Đức, Pháp hay Anh không có tên trong danh sách gặp của ông Biden lần này.

Hiện các đồng minh và đối tác ở phía Đông của châu Âu đang được coi là những quốc gia tiền tuyến của phương Tây. Cả EU và Tây Âu đều không thể tự đảm bảo an ninh. Những nước này đang đặt niềm tin vào Mỹ.

Tuy nhiên, sẽ là một tín hiệu mạnh mẽ hơn nữa về sự đoàn kết và thống nhất của phương Tây nếu Mỹ và Ba Lan mời Thủ tướng Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến Warsaw.

Thứ ba, chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Biden tới Kiev cho thấy ông không coi việc ủng hộ Ukraine là một vấn đề đối nội đầy rủi ro trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 đang đến gần. Thậm chí, ông Biden có thể "ghi điểm" với động thái này.

Đảng Cộng hòa hiện bị chia rẽ giữa những người theo chủ nghĩa biệt lập của Donald Trump, những người muốn Mỹ hành động và viện trợ ít hơn cho Ukraine và những người có quan điểm cứng rắn truyền thống, vốn kêu gọi viện trợ quân sự thậm chí còn lớn hơn. Do đó, ông Biden xuất hiện ở Kiev như là một tổng thống có sự kết hợp quyết tâm với tầm nhìn.

Thứ tư là thông điệp liên quan đến những tác động địa chính trị của vấn đề viện trợ cho Ukraine. Mỹ và phương Tây nói chung sẽ đi ngược lại các giá trị nếu họ không đứng về phía người Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Đồng thời, họ không muốn Trung Quốc nhận thấy lợi ích địa chiến lược của nước này trong hợp tác với Nga. Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo về việc Trung Quốc có thể hỗ trợ vũ khí cho Nga. Phương Tây có lẽ muốn Bắc Kinh ở vị trí trung lập, cũng vì lợi ích của Ukraine.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng, chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Biden đã đánh dấu thời khắc quan trọng nhất trong “lịch sử quan hệ Mỹ - Ukraine”. “Người dân Ukraine sẽ luôn nhớ sự chú ý, sự quan tâm mà Tổng thống Biden và Mỹ đã dành cho Ukraine”, Tổng thống Zelensky nói thêm.

Ông Zelensky cho biết, ông đã thảo luận với ông Biden về việc cung cấp các vũ khí tiên tiến của phương Tây cho Ukraine, đồng thời nhắc đến quyết định của Mỹ chuyển giao xe tăng Abrams cho Ukraine.

“Quyết định của Mỹ về việc hỗ trợ các xe tăng Abrams đã tạo cơ sở cho việc thành lập một liên minh xe tăng, có tầm quan trọng mang tính lịch sử. Chúng tôi cũng đã nói về vũ khí tầm xa và những loại vũ khí khác mà Mỹ và đồng minh vẫn có thể viện trợ cho Ukraine, mặc dù trước đây những vũ khí đó chưa từng được chuyển giao”, ông Zelensky chia sẻ.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tổng thư ký NATO nêu điều kiện để Ukraine gia nhập liên minh
Tại Hội nghị An ninh Munich, Tổng thư ký Jens Stoltenberg đã nêu rõ điều kiện để Ukraine có thể trở thành thành viên NATO, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những thông điệp chính từ chuyến thăm Ukraine bất ngờ của Tổng thống Mỹ