Theo dõi trên

Tổng thư ký NATO nêu điều kiện để Ukraine gia nhập liên minh

19/02/2023, 05:41

Tại Hội nghị An ninh Munich, Tổng thư ký Jens Stoltenberg đã nêu rõ điều kiện để Ukraine có thể trở thành thành viên NATO, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.

"Lập trường của NATO về tư cách thành viên cho Ukraine vẫn không thay đổi", ông Stoltenberg nhận định tại Hội nghị An ninh Munich.

"Chúng tôi đã nhất trí vào năm 2008 rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên của liên minh và đó vẫn là lập trường của chúng tôi".

ong-stoltenberg-neu-dieu-kien-de-ukraine-gia-nhap-nato.jpg

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: AP

"Dĩ nhiên, vấn đề ở đây là đảm bảo Ukraine tồn tại với tư cách là một quốc gia độc lập có chủ quyền. Bởi nếu Ukraine không phải là quốc gia độc lập có chủ quyền, sẽ không thể thảo luận về bất cứ mối quan hệ nào giữa NATO và Ukraine trong tương lai", ông Stoltenberg cho hay, đồng thời nhận định cuộc thảo luận này sẽ diễn ra khi cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine được giải quyết.

NATO từ lâu đã khẳng định rằng tất cả quốc gia muốn gia nhập liên minh phải giải quyết tất cả tranh chấp về sắc tộc và lãnh thổ.

Quân đội Ukraine hiện đang được huấn luyện tại nhiều nước NATO và các thành viên của liên minh này đã cung cấp cho Ukraine vũ khí cũng như thông tin tình báo. Đầu tháng này, ông Stoltenberg nhận định với báo giới rằng NATO đã chuyển khoảng 120 tỷ USD vũ khí và hỗ trợ tài chính cho Ukraine. Tổng thư ký NATO cam kết sự hỗ trợ trên sẽ tiếp tục vô thời hạn, thậm chí bất chấp nguy cơ "leo thang căng thẳng".

Việc Ukraine gia nhập NATO sẽ khiến nhiều lãnh thổ của Nga nằm trong tầm bắn của tên lửa tầm trung của liên minh này hơn và Nga coi đó là mối đe dọa an ninh quốc gia không thể chấp nhận được. "Phi quân sự hóa Ukraine" và khiến cho nước này trở thành quốc gia trung lập là 2 mục tiêu khi Nga phát động chiến dịch quân sự cách đây gần 1 năm.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nga tiết lộ những loại vũ khí nổi bật được quốc tế chú ý trong cuộc xung đột ở Ukraine
Các đối tác nước ngoài ngày càng quan tâm đến một số hệ thống vũ khí Nga đã thể hiện sự hiệu quả “trong bối cảnh của một chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thư ký NATO nêu điều kiện để Ukraine gia nhập liên minh