Theo dõi trên

Nga tiết lộ những loại vũ khí nổi bật được quốc tế chú ý trong cuộc xung đột ở Ukraine

17/02/2023, 10:04

Các đối tác nước ngoài ngày càng quan tâm đến một số hệ thống vũ khí Nga đã thể hiện sự hiệu quả “trong bối cảnh của một chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Phát biểu tại Triển lãm Aero India 2023, Giám đốc điều hành Rosoboronexport, ông Alexander Mikheyev cho biết, nhiều nước bày tỏ quan tâm tới một số hệ thống vũ khí của Nga đã chứng minh hiệu quả trên chiến trường Ukraine.

Các hệ thống vũ khí này bao gồm trực thăng Ka-52E và Mi-171Sh, máy bay chiến đấu Su-57E và Su-35, tổ hợp chiến thuật Iskander-E và xe tăng T-90M.

iskander-m_nga.jpg

Hệ thống Iskander-M. Ảnh: Eurasian Times

“Các đối tác nước ngoài rất chú ý đến thông tin về thực tế sử dụng vũ khí và thiết bị quân sự trong chiến đấu. Họ đang nghiên cứu các tài liệu chính thức do Bộ Quốc phòng Nga cũng như truyền thông Nga công bố. Sự quan tâm của các đối tác đối với các sản phẩm hiện đại của Nga ngày càng gia tăng, đặc biệt là máy bay trực thăng Ka-52E và Mi-171Sh, máy bay chiến đấu Su-57E và Su-35, hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-E, xe tăng T-90M Proryv”, ông Mikheyev nói.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh ngành công nghiệp quốc phòng Nga chịu nhiều ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây. Tuy nhiên, một số báo cáo chỉ ra rằng ngành công nghiệp này đang cố gắng tăng cường sản xuất bất kể những hạn chế.

Ông Mikheyev cũng nhấn mạnh, mặc dù nhu cầu về vũ khí của Quân đội Nga ngày càng tăng, nhưng ngành công nghiệp quốc phòng đang trên đà hoàn thành các đơn hàng xuất khẩu như kế hoạch ban đầu.

“Khi Quân đội Nga đang thực hiện những nhiệm vụ quan trọng nhất, ngành công nghiệp quốc phòng trước hết phải đáp ứng nhu cầu của Bộ Quốc phòng. Mặt khác, các doanh nghiệp của chúng tôi cũng đã thực hiện thành công các hợp đồng hiện tại và không gặp trở ngại nào trong việc ký kết các hợp đồng xuất khẩu mới”, ông Mikheyev cho biết thêm.

6 vũ khí Nga đã thử nghiệm trong chiến đấu

Một trong những tên lửa mà Nga đã triển khai rộng rãi trong chiến dịch quân sự ở Ukraine với độ chính xác vượt trội và sức công phá khủng khiếp là Iskander-M. Đây là hệ thống tên lửa đạn đạo di động độc đáo với tầm bắn lên tới 400km và có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Iskander-M được kết nối với một hệ thống cảm biến và tên lửa có thể nhanh chóng tấn công các mục tiêu xung quanh chiến trường. Iskander-M có khả năng cơ động nhanh ở giai đoạn cuối. Ngoài ra, hệ thống này còn có bộ gây nhiễu để chặn thiết bị dò tìm chủ động của đối phương và. Sau khi chứng minh được hiệu quả trong chiến đấu, Iskander-M đã được chuyển giao cho Belarus vào cuối tháng 12/2022.

Biến thể xuất khẩu Iskander-E đang được nhiều nước quan tâm. Biến thể này có phạm vi hoạt động 280km.

Nga cũng đã triển khai rộng rãi 2 loại trực thăng là Ka-52 Alligator và Mi-171Sh ở Ukraine.

Tháng 5/2022, Giám đốc Rosoboronexport cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi sát sao việc sử dụng khí tài chiến đấu trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Máy bay trực thăng quân sự Ka-52 và Mi-28N và phiên bản xuất khẩu Mi-171Sh của Mi-8AMTSh đã được sử dụng hiệu quả”.

ka-52.jpg

Trực thăng Ka-52 Alligator. Ảnh: Eurasian Times

Alligator là trực thăng tấn công mặt đất tiên tiến được triển khai để tiêu diệt xe tăng và đội hình mặt đất của đối phương bằng vũ khí tiên tiến. Trong khi Mi-171Sh là trực thăng vận tải quân sự được thiết kế đặc biệt để hoạt động trong các nhiệm vụ chiến đấu. Cả hai chiếc trực thăng này đều đã được trưng bày tại Triển lãm hàng không Chu Hải của Trung Quốc vào tháng 11/2022.

Một nhóm hệ thống khác mà Nga đang muốn đẩy mạnh xuất khẩu là máy bay chiến đấu Su-57 và Su-35. Su-35, “ngựa thồ” của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga (VKS), là máy bay chiến đấu một chỗ, hai động cơ, siêu cơ động mà VKS đã sử dụng rộng rãi ở Ukraine. Nga được cho là đã bán 20 máy bay Su-35 cho Iran.

su-35.jpg

Máy bay Su-35. Ảnh: Eurasian Times

Mặc dù Su-35 đã tham gia chiến đấu từ những ngày đầu của cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng sự tham gia của máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 Su-57 chỉ được xác nhận vào cuối năm 2022.

Đặc tính tàng hình cho phép Su-57 thực hiện các cuộc tuần tra chiến đấu và phóng tên lửa tầm xa mà không bị phát hiện. Nga đang đặt cược lớn vào việc xuất khẩu loại máy bay chiến đấu tiên tiến này.

Tiếp theo trong danh sách là T-90M, phiên bản nâng cấp của xe tăng T-90 với giáp phản ứng nổ (ERA) tích hợp Relikt tiên tiến thay cho Kontakt-5 trước đó. T-90M cũng được trang bị hệ thống bảo vệ NBC (Hạt nhân, Sinh học & Hóa học) và hệ thống chữa cháy tự động.

Ngoài 6 vũ khí kể trên, ông Mikheyev cho biết, các đối tác nước ngoài cũng quan tâm đến xe chiến đấu hỗ trợ xe tăng (BMPT), hệ thống súng phun lửa hạng nặng TOS-1A, đạn dẫn đường cho pháo, UAV Orlan-10E và Orion-E, cũng như hệ thống tên lửa ven bờ.

Hệ thống tên lửa Club-S và Club-N, hệ thống phòng không Pantsir-S1, Viking, Tor, các hệ thống phòng không cơ động Igla-S và Verba, cùng nhiều hệ thống tác chiến điện tử và UAV cũng ngày càng được khách hàng nước ngoài quan tâm.

H LAN (TỔNG HỢP)


(1) Bình luận
Bài liên quan
Những người được giải cứu sau 9 ngày mắc kẹt vì động đất
Khi được đội cứu hộ đưa ra khỏi đống đổ nát sau 228 giờ mắc kẹt, câu câu đầu tiên Ela hỏi là "hôm nay là ngày bao nhiêu rồi?".
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tiết lộ những loại vũ khí nổi bật được quốc tế chú ý trong cuộc xung đột ở Ukraine