Theo dõi trên

Những thương yêu nơi gia đình nhỏ

09/09/2022, 06:00

1. Về hưu, tôi không còn dự những buổi họp mặt cơ quan, bớt những buổi liên hoan, giao lưu, gặp gỡ. Vợ tôi cũng đã về hưu trước đó vài năm. Những bữa cơm gia đình với đầy đủ các thành viên là niềm vui đối với gia đình nhỏ của chúng tôi.

Tôi nghĩ mình là người có nhiều may mắn khi nhận được nhiều điều ấm áp, thân thương từ những người thân yêu nhất của mình: cha mẹ, vợ và hai con trai. Mỗi người, đem đến cho tôi những cảm nhận, những sự thương mến khác nhau.

gia-dinh-hanh-phuc-la-gi.jpg

Cha con tôi có được niềm hạnh phúc khi có những bữa cơm ngon từ bàn tay chế biến khéo léo của mẹ của các cháu. Đã trên 30 năm cho điều ấy. Có một điều chắc chắn: tôi chẳng thể nào nấu nướng, chế biến thức ăn được như vợ của mình. Tài nấu nướng của vợ tôi còn được phát huy rõ ở những ngày giỗ. Mà tôi lại là con trai trưởng, có nhiệm vụ lo cúng giỗ, nhiều lần trong năm. May sao, tôi có người vợ đảm đang, quán xuyến mọi việc trong những ngày giỗ chạp. Để những ngày ấy, có những mâm cơm tươm tất, gia đình tôi dâng cúng ông bà, cha mẹ. Rồi là sự tề tựu của anh chị em, các con, các cháu về thắp hương, tưởng nhớ ông bà, cha mẹ đã qua đời, vợ chồng tôi cùng các con tôi cần lo liệu trước.

Không chỉ thế, tôi còn được sự chăm lo của vợ mình những ngày tôi đau ốm, lúc nằm bệnh viện để điều trị, lúc ở tại nhà. Thuốc men, thức ăn, tôi được lo khá chu toàn từ tấm lòng thương yêu của vợ mình. Còn nữa, trước đây, những ngày mẹ tôi đau ốm, điều trị tại nhà, mẹ tôi đã được sự chăm lo của con dâu, từ chén cháo, thuốc thang, đến khâu vệ sinh, thay tã. Tôi quý vợ tôi vì sự tận tâm chăm lo cho chồng, cho các con, cho cha mẹ già yếu của tôi, trong khi còn phải lo việc của trường, để có đồng lương trang trải cho cuộc sống gia đình, những ngày còn làm việc ở cơ quan.

2. Trong sự chăm lo cho nhau giữa hai vợ chồng, có một điều chúng tôi rất quan tâm thực hiện, đó là, chúng tôi coi trọng mối quan hệ gia đình, bạn bè của nhau; gia đình bên vợ, bên chồng; bạn bè của vợ, của chồng; nhiệm vụ mà mỗi người chúng tôi phải thực hiện đối với gia đình mỗi bên; ơn nghĩa đối với bạn bè mỗi bên. Với tôi, điều ấy quan trọng. Tôi nghĩ rằng, ngoài nhiệm vụ của mỗi thành viên trong gia đình nhỏ, mỗi người trong hai chúng tôi còn có những mối quan hệ xã hội, gần gũi, gắn kết khác. Mỗi chúng tôi có những người thân yêu, bạn bè của mình trước khi chúng tôi về chung một mái nhà. Chúng tôi không thể lơi những mối quan hệ đã có từ trước đó. Chúng tôi hòa những mối quan hệ ấy cùng với nhau. Khi mỗi người trong chúng tôi giải quyết những công việc của mình, tôi, vợ tôi không đơn độc. Bởi khi tôi làm, đã có vợ tôi cùng. Và khi vợ tôi thực hiện, tôi cũng tham gia. Khi cùng nhau làm như thế, chăm lo cho cha mẹ già mỗi bên, giải quyết những ơn nghĩa đối với bạn bè, với người thân mỗi bên, chúng tôi đã đồng hành cùng nhau. Chúng tôi thầm hiểu nhau nhiều về điều ấy.

3. Các con trai của chúng tôi cũng đã biết phụ với cha, với mẹ trong một số việc, theo sức khỏe của các cháu, một cách nhiệt tình. Cháu út phụ với mẹ chăm sóc cây cảnh trong mảnh sân nhà. Cháu nuôi cá cảnh các loại, nuôi tép cảnh, chăm sóc cẩn thận. Cháu lại được mẹ phụ cùng cháu. Cháu út chở mẹ, chở cô ruột đi việc này việc khác, chở anh đi làm mỗi ngày (do anh cháu sức khỏe yếu), lòng vui vì đã giúp những người thân trong những việc cần, sau những giờ học tập của cháu. Rồi những viên thuốc, những ly nước, những phần thức ăn cháu mang đến cho cha mẹ trong những ngày cha mẹ đau ốm. Cháu lớn của chúng tôi, dù sức khỏe có hạn, lại rất tình cảm với những người trong gia đình. Cháu gần gũi, thân thiện với những người trong dòng họ, thân thiện với bạn bè. Cháu giúp tôi xử lý hình ảnh, kỹ thuật khi tôi gởi bài đến tòa soạn báo và tạp chí… Mỗi cháu có những cư xử khác nhau với cha mẹ, người thân, bạn bè. Với tôi, nhận được những tình cảm ấm áp từ những người thân yêu, tôi rất cảm động.

Tôi cũng đã dành những tình cảm yêu quý nhất của mình cho vợ và các con trai của mình.

Những tình cảm, sự thấu hiểu nhau ấy, của cha mẹ cùng hai con, tôi hết sức trân quý. Bởi, khi cha mẹ hai bên chúng tôi đã quá vãng, chúng tôi còn những người vô cùng yêu thương nhau ấy sống chung một mái nhà. Chúng tôi đã cùng nhau vượt qua bao khó khăn, cả về thể chất, lẫn những nặng nề về tâm lý trong những ngày đại dịch Covid – 19, ở khu điều trị tập trung, và ở nhà. Rồi sau đó, những giờ phút căng thẳng khi tôi cùng vợ mình phải giải quyết nhanh nhiều việc của gia đình xảy ra trong một thời điểm ngắn sau những ngày dịch bệnh.

Tôi thật sự cảm nhận rằng, gia đình nhỏ của chúng tôi, đấy là nơi tôi thấy ấm áp nhất. Tôi sẽ mãi giữ những thương yêu ấy của mái ấm gia đình mình thật bền lâu.

PHÚC NHÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Mẹ ra đi khi chúng con cần mẹ nhất
BTO- Trở lại ngôi nhà ở khu phố 1, phường Phước Lộc, thị xã La Gi lần này đã được xây mới khá khang trang so với trước. Đây là căn nhà tình thương được Ủy ban nhân dân phường đề xuất tài trợ cho gia đình anh Huỳnh Văn Mến và chị Trần Thị Thanh Thủy.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những thương yêu nơi gia đình nhỏ