Theo dõi trên

Niềm hy vọng của nhân viên trường học

03/01/2024, 08:53

Trong cuộc gặp gỡ giáo viên, cán bộ quản lý và công nhân viên quản lý ngành giáo dục ngày 15/8 vừa qua, trong hàng ngàn câu hỏi về chế độ chính sách dành cho nhà giáo cũng có không ít ý kiến bày tỏ về mức thu nhập quá thấp của những nhân viên trường học.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tiếp thu ý kiến và hứa sẽ có những đề xuất phù hợp để Chính phủ xem xét. Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức đề nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu, xem xét lương của nhân viên trường học khi thực hiện chính sách tiền lương mới. Cụ thể, nhân viên trường học được hưởng phụ cấp ưu đãi bằng 25%.

Mặc dù chưa có quyết định chính thức đề xuất này có được chấp thuận hay không. Tuy nhiên, nhiều nhân viên trường học cho biết mình đã rất vui mừng, phấn khởi vì đã nhận được sự quan tâm từ Bộ Giáo dục.

Nhân viên trường học làm nhiều việc nhưng lương quá thấp

Công tác trong ngành giáo dục gần 20 năm, chị Hải Anh, một nhân viên kế toán trường học  cho biết mỗi tháng nhận lương được khoảng 7 triệu đồng. Chị Hải Anh cho biết: “Không phải chỉ làm mỗi công việc kế toán mà tôi còn kiêm thêm công việc văn thư, hỗ trợ y tế (do nhà trường không có nhân viên y tế) và bao việc không tên khác.

Được học trò gọi là thầy Thương (nhân viên thiết bị một trường trung học) kể rằng: “Tổng thu nhập một tháng của tôi chỉ hơn 4 triệu đồng (chưa trừ tiền xăng, một số khoản đóng góp, ủng hộ nên số tiền thực nhận một tháng chỉ còn hơn 3 triệu đồng). Hằng ngày, ngoài việc phụ trách phòng thiết bị hỗ trợ giáo viên, học sinh mượn đồ dùng học tập, dụng cụ thiết bị còn kiêm luôn chân sai vặt của nhà trường.

Với thu nhập quá ít như vậy, dù có chắt bóp chi tiêu cũng không thể duy trì một mức sinh hoạt tối thiểu của một gia đình”.

Cô Minh Hòa, nhân viên thư viện lại bộc bạch: “Thư viện không đơn giản là người giữ sách, cho mượn sách như trước đây mà theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã có tiết đọc sách mỗi tuần. Vì thế, nhân viên thư viện cũng phải chuẩn bị một tiết đọc sách cho học sinh như một tiết bài giảng của giáo viên”.

Ở một số trường học, thời khóa biểu còn có thêm tiết đọc sách chính khóa. Vì thế, nhân viên thư viện còn phải lên lớp để hướng dẫn học sinh đọc sách mỗi tuần. Ngoài ra, hàng tuần còn thực hiện việc giới thiệu sách trước cờ. Tổ chức cho học sinh đọc sách theo nhiều hình thức để bồi dưỡng khả năng đọc, niềm say mê với sách.

Không chỉ làm công tác thư viện, nhân viên thư viện nhiều trường học còn kiêm luôn thủ quỹ, hỗ trợ y tế, tạp vụ và sai vặt khi Ban giám hiệu cần.

“Công tác trong ngành giáo dục hơn 20 năm nhưng lương của tôi mới chỉ được 5 triệu đồng, hơn giáo viên mới ra trường vài trăm ngàn. Mỗi khi nhận lương, nhìn mức lương thấp hơn một nửa so với giáo viên cùng thâm niên cũng cảm thấy chạnh buồn”, cô Minh Hòa chia sẻ.

Mong muốn được cải thiện thu nhập khi thực hiện chính sách tiền lương mới

“Nhân viên văn thư, thư viện, thiết bị, nhân viên kế toán, nhân viên y tế, trong nhà trường đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Họ như những con ốc vít giữ cho guồng máy chạy bền, chạy khỏe. Mọi hoạt động trong nhà trường được vận hành hanh thông góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh cũng nhờ sự góp sức của đội ngũ nhân viên nhà trường.

Bởi thế, chúng tôi mong rằng, đội ngũ nhân viên nhà trường sẽ nhận được sự quan tâm của các cấp, có thêm mức phụ cấp ưu đãi để nâng cao đời sống gia đình. Từ đó, sẽ có thêm nhiều động lực phục vụ tốt cho giáo dục”, chị Minh Hòa bày tỏ.

PHAN TUYẾT


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xây trường học mới cho xã đồng bào Chăm
Phú Lạc là một xã miền núi trung du thuần đồng bào dân tộc Chăm, toàn xã có 2.234 hộ với 9.298 nhân khẩu được phân bổ đều trên 3 thôn (Phú Điền, Lạc Trị và Vĩnh Hanh).
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Niềm hy vọng của nhân viên trường học