Theo dõi trên

Nỗ lực thông xe toàn tuyến đường ven biển ĐT 719B

27/01/2024, 05:44

Mặc dù còn rất nhiều khó khăn do mặt bằng chưa được bàn giao liền mạch, nhưng Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 515 đang nỗ lực với phương châm, mặt bằng giao đến đâu thi công đến đó để sớm thông xe toàn tuyến...

Diện mạo cung đường biển

Đầu năm 2023, 8 km đoạn đường ven biển ĐT719B kết nối QL1A đến nút giao xã Hàm Kiệm (Hàm Thuận Nam) đi xã Tiến Thành (TP.Phan Thiết) được thông tuyến phục vụ nhân dân và khách du lịch, nhân sự kiện tỉnh Bình Thuận khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023. Kể từ lúc thông xe 8 km đầu tuyến, cuối tuần cung đường này lại đón khá đông khách du lịch từ TP. Hồ Chí Minh đổ về khám phá cung đường biển tuyệt đẹp, khi chọn địa điểm du lịch nổi tiếng xã Tiến Thành để nghỉ dưỡng.

Đường ĐT 719B mùa khô

Diện mạo đường ĐT719B đang dần hoàn thiện, con đường hai chiều dài tít tắp với những đoạn thẳng mượt, những đoạn uốn quanh co như dải lụa bên khung cảnh thiên nhiên tươi sắc màu của núi non, cây cối và những dãy biệt thự nghỉ dưỡng ven biển cao cấp. Điểm nhấn trên toàn tuyến là 2 cây cầu lớn được thiết kế, xây dựng theo công nghệ đúc hiện đại gồm cầu Suối Nhum và cầu Máng. Ngoài ý nghĩa to lớn về mặt giao thương, phát triển kinh tế của tỉnh với vẻ đẹp non nước hữu tình khi cung đường ĐT719B hoàn chỉnh Bình Thuận sẽ có thêm cung đường tuyệt đẹp thu hút du khách tìm về trải nghiệm đi qua các đồi cát đỏ, rừng tràm, vườn thanh long... Tuyến đường ven biển ĐT 719B dù chưa thông xe toàn tuyến, ở những đoạn đường đã có mặt bằng đều thảm nhựa bóng loáng, đơn vị thi công đã gắn biển, lắp đặt các thiết bị cần thiết chỉ dẫn giúp người dân và khách du lịch lưu thông thuận tiện, đảm bảo an toàn.

Những đoạn được giao mặt bằng đều được nhà thầu thảm nhựa

Những ngày gần Tết Nguyên đán, trên công trường thi công đường ĐT719B, các đội công nhân, máy móc vẫn miệt mài làm việc ở những đoạn tuyến có mặt bằng. Đang chỉ huy tại công trường, anh Nguyễn Xuân Viên – Phó Tổng Giám đốc Công CP Đầu tư và Xây dựng 515 thông tin: “Tuyến đường ven biển ĐT 719B dài hơn 25,6km, các đoạn được bàn giao mặt bằng hầu hết đã hoàn thành thảm nhựa mặt đường. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là mặt bằng được bàn giao không liền mạch và lo ngại nhất là đoạn chồng lấn dài chừng 3,95km đi qua khu vực khai thác mỏ titan Nam Suối Nhum của Công ty TNHH Tân Quang Cường chưa bàn giao mặt bằng và khả năng còn vướng mắc kéo dài nên chưa thể thi công khớp nối toàn tuyến. Với những đoạn tuyến đã bàn giao mặt bằng, nhà thầu đã thi công được 19,09 km đường, cầu Suối Nhum và cầu Máng. Nhà thầu đang tập trung mọi nguồn lực để thi công hoàn thành đến lớp bê tông nhựa những đoạn đã được bàn giao mặt bằng từ nay đến Tết Nguyên đán 3 km.

Công nhân thi công hoàn thành thảm nhựa đường ĐT 719B.

Tháo gỡ khó khăn giải phóng mặt bằng

Dự án đường trục ven biển ĐT 719B đoạn Phan Thiết – Kê Gà được phê duyệt tại Quyết định 1401 của UBND tỉnh Bình Thuận là dự án giao thông huyết mạch có ý nghĩa rất lớn đến đời sống người dân và phát triển kinh tế tỉnh nhà. Toàn tuyến có chiều dài 25,61 km, nền đường rộng 28 m, chiều rộng mặt đường 16m, dải phân cách giữa 11 m, chiều rộng lề đất mỗi bên 0,5 m. Kết cấu bê tông nhựa trên móng cấp phối đá dăm với tổng mức đầu tư: 999,431 tỷ đồng. Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 515 là đơn vị thi công với thời gian thực hiện theo hợp đồng là 38 tháng, nhà thầu quyết tâm vượt khó hoàn thành công trình khoảng 30 tháng (từ 25/11/2020 đến 13/5/2023) rút ngắn 8 tháng so với hợp đồng.

Cầu Suối Nhum thi công hoàn thành

Quá trình thi công đường ven biển ĐT719B gặp rất nhiều khó khăn do những phát sinh, biến động lớn về chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng; giá nhiên vật liệu, nhân công, ca máy tăng so với thời điểm được phê duyệt dự án. Đặc biệt là khâu giải quyết hồ sơ đền bù để có mặt bằng thi công chậm so với tiến độ đề ra, nhất là một số đoạn mặt bằng bàn giao không liên tục, không có đường để đưa thiết bị vào thi công. Vì vậy, việc điều phối đất tận dụng từ những đoạn nền đường đào sang đoạn nền đường đắp nhà thầu phải vận chuyển cự ly xa hơn so với thiết kế được duyệt, hoặc chưa có mặt bằng thi công để điều phối, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình và tiến độ giải ngân nguồn vốn bố trí cho dự án. Hiện tổng diện tích thu hồi đất của dự án là 146,4 ha/324 hồ sơ, đến nay đã bàn giao mặt bằng thi công 21,4 Km/25,6 Km. Trong đó, có 300m chưa bồi thường là của hộ dân, còn lại 3,9 km thuộc khu vực khai thác Titan của Công ty Tân Quang Cường.

Với ý nghĩa quan trọng khi đường ven biển ĐT 719B hoàn thành, nên việc đầu tư xây dựng dự án luôn được lãnh đạo của tỉnh quan tâm thường xuyên kiểm tra và đôn đốc tiến độ. Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (QLDA ĐTXD các CTGT) triển khai đồng bộ các giải pháp tích cực phối hợp các bên liên quan trong quá trình thực hiện, nhất là đôn đốc đơn vị thi công đảm bảo tiến độ. Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng theo yêu cầu của UBND tỉnh, đảm bảo tiến độ thi công công trình cũng như tiến độ giải ngân kế hoạch vốn trong năm 2023, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 515 kiến nghị các ngành liên quan, địa phương, Ban QLDA các CTGT thông tỉnh, phối hợp với địa phương và các sở, ngành liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đặc biệt là khu vực khai thác Titan của Công ty Tân Quang Cường.

THANH DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xúc tiến tháo gỡ “điểm nghẽn” đường ven biển ĐT. 719B: Để đưa vào khai thác đầu năm tới
Cuối năm vừa rồi, chúng tôi có dịp thực tế trên công trình đang thi công dang dở: đường ven biển ĐT. 719B đoạn qua huyện Hàm Thuận Nam; bởi tuyến này đang vướng đoạn chồng lấn mặt bằng khu vực khai thác mỏ titan nam Suối Nhum của Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường chưa bàn giao cho nhà đầu tư. Trước đó, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu công ty này tạm dừng khai thác, di dời bãi thải; do sự cố tai nạn lao động nghiêm trọng làm thiệt hại về người ở khu vực này.
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực thông xe toàn tuyến đường ven biển ĐT 719B