Theo dõi trên

Nông dân trông chờ vụ trái cây tết

23/12/2022, 05:37

Thời điểm này, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đang tất bật xử lý, chăm sóc vườn cây ăn trái để kịp thời cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 những sản phẩm trái cây ngon, chất lượng. Nỗi lo lắng về dịch bệnh, giao thương trở ngại của năm cũ đã qua, người nông dân đang rất mong đợi một mùa trái cây “giá tốt và trái ngọt”.

Nâng cao chất lượng

Giống như nhiều hộ dân trồng xoài trên địa bàn tỉnh, vườn xoài 1 ha của gia đình ông Hoàng Văn Bình (thôn Suối Sâu, xã Suối Kiết, huyện Tánh Linh) đang được theo dõi chặt chẽ sát sao quá trình phát triển. Bởi hơn ai hết, ông Bình hiểu trái xoài tết khi cung ứng ra thị trường không chỉ ngon về chất lượng mà hình thức cũng phải đẹp “không tì vết” mới được khách hàng ưa chuộng. Ông Bình chia sẻ: Vụ xoài tết năm 2022, ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên giá cả xuống thấp, thậm chí khó khăn về đầu ra. Mặc dù sản lượng cao nhưng sau khi trừ chi phí, người nông dân vẫn lỗ vốn. Tuy nhiên, những năm trước đó, so với các loại cây khác, trồng xoài cho thu nhập cao. Mỗi năm thu hoạch từ 10 - 15 tấn trái/ha với giá bán từ 15.000 - 20.000 đồng/kg, người trồng thu về gần 200 triệu đồng/năm. “Chính vì vậy mà năm nay tôi cũng như nhiều nhà vườn trồng xoài tại địa phương vẫn chuẩn bị sẵn sàng số lượng xoài cung ứng ra thị trường tết. Bà con đang rất háo hức, trông chờ xuất bán lứa hàng này, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng”, ông Bình chia sẻ.

xoai-tet.jpg

Vườn xoài tại thôn Suối Sâu, Suối Kiết

Mang ý nghĩa tượng trưng cho sự tròn đầy, dưa hấu cũng đã được nhiều người dân lựa chọn để trưng bày trong dịp tết cổ truyền. Do đó, nhiều năm trở lại đây, cứ đến tháng 10 âm lịch là các hộ trồng dưa hấu trên địa bàn 2 huyện Đức Linh và Tánh Linh lại xuống giống vụ tết. Bình quân 1 ha cho sản lượng từ 15 - 20 tấn/ha, nếu giá cả ổn định từ 8.000 - 12.000 đồng/kg, thì mỗi ha dưa hấu sẽ cho người trồng thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng/vụ. Theo các hộ trồng dưa, hiện thời tiết đang rất thuận lợi, trên nhiều cánh đồng, bà con đang tất bật chăm sóc cho vụ dưa hấu tết.

xoai-tet-1.jpg

Nông dân bao trái xoài không để côn trùng phá

Bà Nguyễn Thị Năm, xã Sùng Nhơn, huyện Đức Linh cho biết: Năm nay, bà xuống giống 6 sào dưa hấu đã được gần 40 ngày tuổi. Dưa này có thời gian thu hoạch khá nhanh, chỉ khoảng 55 – 60 ngày. Theo bà Năm, vụ này thời tiết khá thuận lợi, song chi phí lại tăng khoảng 1,5 lần so với năm ngoái. Do đó, để có đầu ra ổn định, gia đình bà tập trung chăm sóc cho dưa bảo đảm chất lượng và mẫu mã, không chạy theo số lượng.

Tín hiệu khả quan

Bưởi cũng là loại trái cây không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày Tết Nguyên đán của nhiều gia đình. Theo đó, nhu cầu của người dân đối với loại trái cây này là rất lớn. Nắm bắt nhu cầu thị trường, khi chỉ còn 1 tháng nữa là đến tết, cũng là lúc nông dân trồng bưởi tất bật chăm sóc để cho thu hoạch vào đúng dịp tết. Gia đình ông Hoàng Văn Hòa (xã Sông Bình, huyện Bắc Bình) dự kiến sẽ cung cấp cho thị trường tết khoảng 30 tấn bưởi. Theo ông Hòa, hiện nay giá bưởi đang ở mức thấp, chỉ bằng 2/3 so với những năm trước. Giá bán tại vườn, bưởi đẹp chỉ được 15.000 -18.000 đồng/kg; trong khi đó, chi phí đầu tư năm nay rất cao, vì giá phân bón và vật tư đều tăng nên ông cũng không dám đầu tư mạnh vào vườn bưởi. Ông Hòa chọn cách xử lý rải vụ cho 3 tháng cuối năm. “Thông thường, nhu cầu trái cây cho thị trường dịp Tết Nguyên đán khá lớn, nhưng sản phẩm phải đạt chất lượng cao, mẫu mã đẹp. Vì vậy, đối với những cây dành riêng cho vụ tết, gia đình tôi đang tích cực chăm sóc, tính toán thời điểm thu hoạch để bán được giá tốt nhất”, ông Hòa chia sẻ.

buoi-tet.jpg

 Nông dân trồng bưởi tại xã Sông Bình

Trong những năm gần đây, sản xuất cây ăn trái trên địa bàn tỉnh được người dân quan tâm đầu tư và phát triển, liên tục tăng trưởng cả về diện tích và giá trị. Từ đó, phần nào đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trong nước, xuất khẩu. Theo thống kê, toàn tỉnh có tổng diện tích cây ăn trái đạt 38.241 ha, tăng 3,23% so với cùng kỳ. Nhiều hộ nông dân xem trái cây vụ tết là vụ chính trong năm nên đầu tư, chăm sóc kỹ hơn các vụ khác.

Hiện nhiều thương lái đã đến các nhà vườn để đặt hàng, bên cạnh đó thời tiết cũng khá thuận lợi để trái cây vụ tết phát triển. Đây cũng là những tín hiệu khả quan, giúp các nhà vườn có thêm động lực để sản xuất.

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phan Thiết: Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết Phan Nguyễn Hoàng Tân vừa có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, UBND các phường, xã tăng cường tuyên truyền, vận động công chức, viên chức, người dân trên địa bàn nộp hồ sơ trực tuyến đối với các dịch vụ công trực tuyến.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân trông chờ vụ trái cây tết