Theo dõi trên

Nông thôn mới Bắc Bình: Cuộc đua cho 1 năm thêm gia hạn

24/11/2022, 05:05

Bắc Bình phấn đấu thực hiện đạt thêm 34 tiêu chí và có thêm 1 xã là Hồng Phong đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2022, để được 10/16 xã trong huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Hành trình ấy của Bắc Bình trong bối cảnh xuất hiện những đổi thay, bổ sung thêm tiêu chí mới theo Quyết định 318 nên đã tạo ra tình huống riêng…

Cho vẹn 10 xã đạt chuẩn

d-kham-l-2-.jpg
Khám, chữa bệnh cho người dân ở Phan Rí Thành, Bắc Bình. Ảnh: N.Lân

Tiêu chí kép

Khi công nhận lại theo Quyết định 318/QĐ-TTg, 9 xã trong huyện đã đạt chuẩn nông thôn mới trước đó phần lớn đều không thể giữ chuẩn ở 2 tiêu chí 15, 18. Lý do, vì Quyết định 318 đã nâng cao tiêu chí 15 với tỷ lệ người dân có bảo hiểm y tế đạt trên 90%, trong khi trước đó chỉ dừng ở 86%. Vì vậy, mấy tháng qua, các xã này vào cuộc đua đến từng nhà dân chưa mua bảo hiểm y tế vận động, tìm hướng giải quyết để dân mua bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ đề ra. Đó cũng là quyết định cho sự đạt hay không đạt chuẩn của tiêu chí số 18 - Hệ thống chính trị và Tiếp cận pháp luật. Tưởng như 2 tiêu chí 15, 18 không liên quan gì nhưng lại liên quan vô cùng chặt chẽ, nhất là Huyện ủy Bắc Bình vào mấy tháng trước có công văn với nội dung xã nào không đạt tiêu chí số 15 về y tế thì cũng có nghĩa phải xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ. Theo đó, trong tiểu tiêu chí 18, có tiểu tiêu chí cấp xã phải hoàn thành tốt nhiệm vụ nên đã tạo ra sự kéo theo của 2 tiêu chí trên.

Sự thúc bách ấy tạo ra sự gắn kết hơn của chính quyền xã với nhân dân. Đồng thời cũng cho thấy cuộc đua với chính công việc của mỗi xã vốn đã đạt chuẩn nông thôn mới này. Vì thế, bây giờ, đi đâu ở Bắc Bình, nhất là các xã đang thiếu 2 tiêu chí trên cùng lúc như Phan Rí Thành, Hải Ninh, Phan Thanh, Phan Hòa… đều nghe câu chuyện bảo hiểm y tế. Nhưng việc có nâng tỷ lệ dân mua bảo hiểm y tế có qua 90% hay không cũng còn tùy thuộc vào quyết định của người dân. Bên cạnh, có vài xã như Phan Hiệp, Sông Lũy phải đang thực hiện gấp để đạt tiêu chí số 19 về Quốc phòng – an ninh. Trong 9 xã này, xã nào cũng tất bật, ngoại trừ xã Bình An đang phấn đấu giữ vững 19 tiêu chí.

Nỗ lực 10/16 xã nông thôn mới

Trong khi 9 xã đã đạt chuẩn bị rớt chuẩn đang nỗ lực lấy lại phong độ để được công nhận theo Quyết định 318 vào cuối năm nay thì Hồng Phong, xã nằm trong kế hoạch phải được công nhận nông thôn mới năm 2022 đang trên đường về đích. Tuy nhiên, năm nay nằm trong khó khăn chung về sự thay đổi, nâng cao các tiêu chí nên Hồng Phong như cố gắng gấp đôi, khi vừa phải sửa, bổ sung để công nhận lại những tiêu chí đã đạt và nỗ lực cho những tiêu chí để được công nhận. Đến nay, xã Hồng Phong đã đạt 14/19 tiêu chí. Dự kiến đến cuối năm 2022, xã Hồng Phong đạt thêm 3 tiêu chí gồm tiêu chí số 2 – giao thông; tiêu chí số 7 - Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; tiêu chí 13 - Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, nâng tổng số tiêu chí đạt xã Hồng Phong lên 17/19 tiêu chí. Đối với 2 tiêu chí chưa đạt gồm: tiêu chí số 5 - Trường học; tiêu chí số 6 - Cơ sở vật chất văn hóa thì các công trình đang thi công không thể hoàn thành kịp trong năm 2022. Vì vậy, ngày 22/11/2022, UBND huyện đã có công văn đề nghị gia hạn thời gian xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới xã Hồng Phong năm 2022.

Công văn có nêu: “Do nhiều yếu tố khách quan nên dẫn đến tiến độ thi công công trình xây dựng và thực hiện hoàn thiện các hồ sơ tiêu chí nông thôn mới đến ngày 15/12/2022 theo yêu cầu tại Công văn số 142/VPĐP-NV, ngày 3/11/2022 của Văn phòng điều phối nông thôn tỉnh Bình Thuận về việc thời gian nộp hồ sơ xét, thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao năm 2022 là chưa đảm bảo. Do đó, UBND huyện Bắc Bình đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh xem xét gia hạn thời gian xét công nhận xã Hồng Phong đạt chuẩn nông thôn mới chuyển sang cuối quý I năm 2023”.

Theo ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Thuận kiêm Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, Quốc hội đã cho chủ trương chuyển tiếp các nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2022 sang năm 2023. Vì vậy, các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình để sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng nhằm hoàn thành các tiêu chí theo kế hoạch đề ra trong xây dựng nông thôn mới năm 2022.

BÍCH NGHỊ


(0) Bình luận
Bài liên quan
 Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2023
BTO-Sáng 23/11, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đánh giá tình hình thu, chi ngân sách nhà nước năm 2022 và dự toán thu, chi ngân sách năm 2023. Dự họp còn có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng, các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông thôn mới Bắc Bình: Cuộc đua cho 1 năm thêm gia hạn