Theo dõi trên

Nông thôn mới Bắc Bình: Cuộc vượt qua bước chặn mới

22/12/2022, 05:33

Sau nhiều tháng của năm 2022 khắc phục các tiêu chí bị rớt chuẩn theo bộ tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, nhiều xã ở Bắc Bình có kết quả thu về vào thời điểm cuối năm này kịch tính như xem một cuộc đua. Trong khi đó, Bình An - xã nông thôn mới được công nhận năm 2021 vẫn giữ vững qua bước chặn mới.

Bất ngờ như thực hiện 34 tiêu chí

Kết quả của thời điểm cuối

Những ngày cuối cùng của năm 2022 gần kết thúc thì kết quả xếp loại của cán bộ công chức, cơ quan, tổ chức cũng xong. Chuyện rất bình thường nhưng với Bắc Bình, kết quả trên quyết định cho 10 xã đạt hay chưa đạt tiêu chí số 18 về Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, vì có liên quan đến yếu tố xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ của chính quyền, Đảng bộ… Cuối cùng, tất cả đều vượt qua được và 10 xã đã đạt chuẩn tiêu chí số 18 vào thời điểm gần như cuối của hành trình lấy lại chuẩn của các xã. Nhờ vậy, đã đẩy kết quả thực hiện 34 tiêu chí của các xã lên nhanh, khi mà vào tháng 9, 10 mới chỉ đạt 3-4 tiêu chí. Đó là các tiêu chí của 2 xã mà theo tính chất, hầu như đã chuẩn bị và khởi động từ năm trước và đến năm nay thì đã đạt chuẩn. Cụ thể như tiêu chí số 3 – Thủy lợi và phòng, chống thiên tai xã Bình Tân; tiêu chí số 6 – Cơ sở vật chất văn hóa, tiêu chí số 7 – Cơ sở hạ tầng nông thôn và tiêu chí số 13 – Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn của xã Hồng Phong.

ung-giao-thong-xa.jpg

Bên cạnh đó, tiêu chí số 15 về y tế, ngoài xã Phan Hiệp vừa mới đạt, có đến 5 xã như Phan Rí Thành, Phan Hòa, Hải Ninh, Phan Thanh và Sông Lũy, đến thời điểm này chưa đạt, khi hiện tại hầu hết đang dừng ở 64 - 75%. Tuy nhiên, đây chưa phải là kết quả cuối cùng, bởi điểm chưa đạt của tiêu chí này ở các xã trên cũng chỉ xoay quanh đẩy nhanh tỷ lệ dân tham gia bảo hiểm y tế lên 90% là đạt. Vì vậy, qua thông tin từ các xã này thì khả năng sẽ đẩy kịp tỷ lệ của các hộ dân tham gia BHYT lên đạt yêu cầu vào cuối tháng 12. Qua đó, cho thấy việc thực hiện các tiêu chí trên ở Bắc Bình đầy bất ngờ vào thời điểm cuối. Trong đó có lý do khách quan là như báo cáo UBND huyện Bắc Bình nêu là trong năm có nhiều quy định mới, các tiểu tiêu chí mới và phải chờ hướng dẫn của sở, ngành của tỉnh hướng dẫn (các tiêu chí được hướng dẫn từ tháng 10 – 11/2022) nên việc triển khai thực hiện tại địa phương còn gặp nhiều khó khăn.

Đạt kế hoạch mở…

Tương tự, với những tiêu chí liên quan đến xây dựng cơ bản thì cũng vướng lý do khách quan là việc phân khai vốn đến tháng 9 mới có nên việc triển khai các thủ tục đầu tư, thực hiện thi công các công trình để đạt tiêu chí chưa đảm bảo kịp thời theo tiến độ trong năm. Cụ thể, như tại Hồng Phong, xã có kế hoạch về đích nông thôn mới năm 2022 có 4 tiêu chí nằm trong 34 tiêu chí chung của huyện thì còn 1 tiêu chí về trường học chưa thi công kịp. Tuy nhiên, theo quy định mới, với những công trình xây dựng cơ bản chưa thi công kịp thì được chuyển tiếp nguồn vốn từ năm 2022 sang năm 2023. Vì vậy, đề nghị gia hạn thời gian sang quý I/2023 để tiêu chí số 5 về trường học của xã Hồng Phong đạt chuẩn đã được ngành chức năng đồng ý. Nhờ vậy, đến thời điểm này, Hồng Phong được xem như về đích nông thôn mới khi đã đạt chuẩn 19/19 tiêu chí, có kèm theo gia hạn như trên. Trong khi đó, tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa ở xã Bình Tân cũng rơi vào cảnh tương tự, khi chưa xây nhà văn hóa xã, dù thủ tục cho xây dựng cơ bản đã xong. Theo đó, nếu theo quy định được chuyển vốn sang năm cũng có thể xem xã Bình Tân đã đạt tiêu chí này. Với 2 tiêu chí thực hiện trong năm nằm trong 34 tiêu chí chung của toàn huyện, sang năm 2023, Bình Tân sẽ là xã tiếp theo về đích nông thôn mới nhẹ nhàng hơn.

phong-nh-n.jpg

Chưa hết, trong 34 tiêu chí phải thực hiện đạt trong năm nay, có tiêu chí số 17 – Môi trường an toàn thực phẩm của xã Phan Điền chưa đạt chuẩn, do chưa sắp xếp trong thu gom rác đúng quy định cũng như chưa hoàn tất các thủ tục trong xác định nơi đổ rác, dù đã xác định được điểm bố trí làm bãi rác. Tuy nhiên, theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến cuối tháng 12/2022, các thủ tục liên quan đến các công đoạn của tiêu chí trên sẽ xong và sẽ thi công bãi chứa rác.

Như vậy, có thể nói đến cuối tháng 12 này, với theo kế hoạch năm 2022, toàn huyện phấn đấu đạt thêm 34 tiêu chí và có thêm 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới là xã Hồng Phong của Bắc Bình đã cơ bản hoàn thành trong tình huống kế hoạch mở.

BÍCH NGHỊ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tiếp tục thực hiện nhất quán mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế
Nghị quyết số 156/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2022 vừa diễn ra nêu rõ: Thời gian tới, dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, đối mặt nhiều rủi ro, thách thức lớn, cả về chính trị, an ninh, kinh tế - xã hội.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông thôn mới Bắc Bình: Cuộc vượt qua bước chặn mới