Theo dõi trên

Nông thôn mới Hàm Thuận Bắc: Dốc sức cho giáo dục

20/12/2022, 05:45 - Lượt đọc: 930

Phần lớn các công trình trường học triển khai thi công trong năm 2022 đều là bổ sung các phòng chức năng… cho đủ theo tiêu chuẩn mới đặt ra trong tiêu chí số 5 về trường học tại bộ tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

Vì vậy, dù chất lượng giáo dục ở nhiều nơi trong huyện đều đạt theo tiêu chí 14 nhưng quyết định sự toàn diện cho giáo dục vẫn rất cần cơ sở vật chất trường học đạt chuẩn, ngay cả với xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số như Đông Tiến.

“Xốc lại” trường học theo chuẩn mới

tru-n.-lan-.jpg
Trường THCS Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc. Ảnh: N.Lân

Bất ngờ tiêu chí số 5

Thời điểm này, khi học kỳ 1 của năm học 2022- 2023 gần kết thúc thì các trường học trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc cũng đã và đang xây dựng thêm các hạng mục liên quan. Sự nỗ lực đó với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện là hy vọng cuối năm 2022 sẽ có thêm 4-6 trường học nữa đạt chuẩn quốc gia. Bên cạnh được công nhận mới này là 7 trường khác được công nhận lại. Nếu cộng dồn, toàn huyện sẽ có 36 trường hoặc 38 trường/72 trường được công nhận chuẩn quốc gia. Dù vậy, cũng chưa kéo tỷ lệ trường đạt chuẩn trên địa bàn huyện tới mức 50% so tổng số trường nên câu chuyện về đích nông thôn mới đang rất xa, dù trước đó 10 xã đã đạt tiêu chí số 5 về trường học. Trong khi đó, tiêu chí số 14 về giáo dục, nhất là tiểu tiêu chí 14.1 ràng buộc về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; phổ cập giáo dục tiểu học; phổ cập giáo dục trung học cơ sở; xóa mù chữ, các xã trong huyện đều vượt qua hết, ngay cả những xã vùng cao.

Báo cáo của UBND huyện Hàm Thuận Bắc cho thấy, chất lượng giáo dục năm học 2021-2022 trên địa bàn huyện giữ mức ổn định, có mặt chuyển biến tiến bộ. Cụ thể, đối với cấp tiểu học, đánh giá, xếp loại cuối năm đối với lớp 1, lớp 2 hoàn thành các môn từ 96,46% trở lên; lớp 3 đến lớp 5 hoàn thành các môn từ 99,47% trở lên. Đối với cấp THCS, học sinh lớp 6 được xếp loại đạt trở lên 98,61%; đối với học sinh từ lớp 7 đến lớp 9 xếp loại từ trung bình trở lên 99,4%. Đồng thời đó, tiếp tục duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2 và phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2; huy động trẻ 5 tuổi vào học mẫu giáo, học sinh 6 tuổi vào lớp 1 và tuyển sinh vào lớp 6 đạt 100% kế hoạch. Thế nên, xã nào trong huyện cũng đạt tiêu chí số 14. Duy tiêu chí số 5 là khó với thực trạng trường lớp trên địa bàn.

Với tới chuẩn cao

Không chỉ ở những công trình đã hoàn thành, những công trình đang thi công trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc trong năm 2022, đa phần đều là công trình sửa chữa, nâng cấp, làm thêm phòng học và các hạng mục khác trong trường học ở các xã, thị trấn. Vì sao có cảnh đầu tư theo hướng bổ sung như trên, ông Dương Văn Đông, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Hàm Thuận Bắc cho rằng, vì ngân sách huyện ít so với nhu cầu trường lớp tăng lên hàng năm nên các trường học đều được đầu tư tập trung vào các phòng học cho học sinh. Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn mới về cơ sở vật chất trường học theo bộ tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, thì riêng phòng học chưa đủ, bắt buộc phải có đầy đủ khối hành chính quản trị, các phòng chức năng, nhà bảo vệ, nhà vệ sinh… Đó là lý do 10 xã trong huyện đạt chuẩn tiêu chí số 5 về trường học của chặng thời gian trước thì bây giờ, có nhiều xã bị rớt chuẩn. Và câu chuyện bổ sung các hạng mục còn thiếu ở các trường là điều phải làm để bảo đảm đạt chuẩn tiêu chí số 5 về trường học, góp phần giúp các xã đạt chuẩn nông thôn mới của giai đoạn 2021 – 2025.

Trong một cuộc họp trước đó, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Ngọc Thạch đã có chỉ đạo các phòng ban liên quan, trong đó có Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp khảo sát, rà soát các trường học trên địa bàn để kiểm đếm xem còn thiếu những hạng mục nào so với quy định tiêu chí số 5. Từ đó, đề xuất đầu tư trong năm 2023. Trước mắt qua cuộc khảo sát gần đây ở 10 trường học trên địa bàn huyện có liên quan đến tiêu chí nông thôn mới cho thấy các trường thiếu nhiều hạng mục cần có ở một trường học đạt chuẩn. Vì vậy, trong năm 2023, số công trình đầu tư bên lĩnh vực giáo dục sẽ tiếp tục nhiều. Đó là những cuộc dồn sức để các xã kịp về đích nông thôn mới, khi thời gian còn lại của chặng 2021- 2025 không còn dài.

Ông Dương Văn Đông, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, 72 trường học đều nằm trong hạng mục đầu tư công trung hạn 2021 - 2025. Việc khảo sát chỉ là kiểm tra xem tình trạng trường ở mức nào để xét chọn ưu tiên đầu tư trước. Và trong khả năng nguồn ngân sách của huyện sẽ xây bổ sung các phòng còn thiếu.

BÍCH NGHỊ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trung ương MTTQ Việt Nam: Tập huấn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
Trong 3 ngày 18 - 20/12, tại TP. Phan Thiết, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị tập huấn chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) và chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 cho cán bộ Mặt trận khu vực phía Nam. Tham dự hội nghị có bà Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và 250 đại biểu đến từ Ủy ban MTTQ Việt Nam 21 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông thôn mới Hàm Thuận Bắc: Dốc sức cho giáo dục