Theo dõi trên

Ông Thông Kỳ - “người uy tín” ở thôn Bàu Chim

25/10/2016, 10:10

BT- Cơn mưa chiều ở vùng rừng núi Ông như trút nước, nhưng chúng tôi vẫn ráng tìm nhà ông Thông Kỳ. Quả thật tìm được nhà ông Thông Kỳ, người có uy tín nhất của đồng bào Chăm thôn Bàu Chim, xã Đức Thuận (Tánh Linh) trong cơn mưa không phải dễ. Anh Tuấn, Trưởng phòng Dân tộc huyện Tánh Linh đã 2 lần ghé thăm ông nhưng giờ đã quên mất, vì thanh long, hồ tiêu người dân trồng quá nhiều. Chính vì thế chúng tôi có dịp quan sát hai bên đường kỹ hơn. Dọc con đường vào thác Bà, nhà vườn - vườn nhà của đồng bào Chăm đan xen, có vườn rộng cả 4 ha trồng thanh long, hồ tiêu xanh rờn, thật trù phú. Nhà ông Thông Kỳ cũng có 6 ha đất, ông trồng 800 trụ thanh long, 500 trụ tiêu và trồng 2 ha lúa. Ngoài ra, quanh vườn ông còn trồng thêm cây gió để cấy lấy trầm.

Ông Thông Kỳ tâm sự: “Năm 2009 thấy đất đai ở Bàu Chim còn rộng, trồng cây gì cũng tốt nên tôi mua đất và chuyển nhà từ khu phố Chăm, Lạc Tánh về Bàu Chim định cư, lập nghiệp. Những năm đầu tôi trồng 200 cây gió để sau khi cây lớn cấy trầm, nhưng vì thiếu kinh nghiệm nên 40 cây gió bị chết dần. Sau này do cây gió có giá nên tôi bán dần 100 cây (mỗi cây giá 1 triệu đồng). Giờ chỉ còn 40 cây để lại hàng năm cấy trầm thu lợi cao hơn. Năm 2015, tôi cấy trầm ở 4 cây gió thu 6 kg trầm và bán được 60 triệu đồng. Những năm 2013 trở về trước thanh long được giá, mỗi năm cũng thu được 50 - 60 triệu đồng. Nhưng 2 năm gần đây trồng thanh long không có lãi do giá mua quá thấp, tôi đã tập trung chăm sóc cây tiêu, mỗi năm thu 30 - 40 triệu đồng. Còn cây lúa chủ yếu để trang trải trong gia đình… Bình quân mỗi năm tôi thu hơn 200 triệu đồng từ các loại nông sản, sau khi trừ chi phí còn lãi khoảng 90 triệu đồng…”. Do làm ăn, sử dụng đất có hiệu quả nên hàng năm ông Thông Kỳ được xã Đức Thuận bình chọn là nông dân sản suất, kinh doanh giỏi.

Ngoài việc sản xuất giỏi, với trách nhiệm là “người uy tín” của đồng bào Chăm, nhiều năm nay, ông Thông Kỳ thường xuyên vận động đồng bào Chăm trong thôn không bán đất, không phá rừng, tích cực chuyển đổi cây trồng phù hợp. Mặt khác, vận động đồng bào không mua sắm đồ dùng xa xỉ mà phải tiết kiệm tiền đầu tư mở rộng sản xuất, vươn lên làm giàu. Nhất là tại các cuộc họp thôn, ông Thông Kỳ luôn động viên các hộ nghèo và giúp đỡ họ về tư liệu sản xuất, kỹ thuật, giống… Nhờ vậy, đồng bào Chăm trong thôn Bàu Chim luôn đoàn kết, giúp nhau trong cuộc sống, động viên con cháu học hành và chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước, các quy định của địa phương.

HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm việc với Hội Nông dân Bình Thuận
BTO-Chiều 6/9, Đoàn công tác do bà Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Bình Thuận về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/HNDTW của Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nông dân trong tình hình mới (gọi tắt Nghị quyết 19) trên địa bàn tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Thông Kỳ - “người uy tín” ở thôn Bàu Chim