Theo dõi trên

Phan Thiết: Người dân cần chủ động tiêm mũi nhắc phòng Covid-19

19/08/2022, 05:46

Trong bối cảnh, các biến chủng mới xuất hiện tại Việt Nam. Sự chủ động tiêm mũi 3, mũi 4 vắc xin phòng Covid-19 theo hướng dẫn của ngành y tế - là cách duy trì hiệu quả bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Rà soát, mời nhiều lần

Khi đến thời gian tiêm mũi 4, bà Trần Thị Bút, 70 tuổi - người dân xã Tiến Lợi (Phan Thiết) đến Trạm Y tế xã Tiến Lợi để tiêm mũi 4 vắc xin phòng Covid-19. Bà Bút cho biết: “Sau khi tiêm 3 mũi vắc xin phòng Covid-19, sức khỏe của tôi bình thường. Tiêm đầy đủ các mũi theo khuyến cáo của y tế, tôi an tâm hơn khi giao tiếp hoặc đi đâu xa”.

tiem-vx-tai-pt.jpg
Người dân Phan Thiết tiêm mũi nhắc vắc xin phòng Covid-19 tại Trạm y tế

Tương tự, chị Nguyễn Hữu Mỹ L. cũng đến Trạm Y tế xã Tiến Lợi theo đúng thời gian hẹn tiêm mũi 3 vắc xin phòng Covid-19 sau khi đã nhiễm Covid-19 và khỏi bệnh. Chị L. chia sẻ: “Tôi thấy tiêm vắc xin phòng Covid-19 có hiệu quả. Không may nhiễm bệnh, thì nguy cơ bệnh trở nặng và tử vong sẽ thấp. Thông qua kênh tin tức, số ca bệnh Covid-19 đang tăng trở lại không chỉ ở Bình Thuận và nhiều tỉnh thành khác. Vì vậy, tiêm vắc xin tạo kháng thể tốt cho bản thân người tiêm”.

Theo Chủ tịch UBND xã Tiến Lợi - Nguyễn Thị Hoa, sau một đợt tiêm, UBND xã và Trạm Y tế sẽ rà soát lại từng trường hợp. Nếu người dân nào đã được mời lần 1 mà chưa tiêm, thì chính quyền địa phương tiếp tục mời lần 2. Khi thấy chính quyền địa phương thường xuyên mời nhiều lần để tiêm vắc xin, người dân thấy được tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin thì đi tiêm. Có trường hợp mời đến lần thứ 3, mới đi tiêm.

Tại thời điểm này, nhiều xã, phường của Phan Thiết tăng cường triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn. Công tác tiêm chủng được triển khai linh hoạt tại điểm tiêm cố định hoặc tại nhà để mọi người được tiêm chủng kịp thời, đúng quy định với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” và “tiêm chủng vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng và đất nước’’.

4 xã, phường có tỷ lệ mũi 3 dưới 50%

Sau khi có các cảnh báo về nguy cơ dịch Covid-19 tái bùng phát đi cùng là sự xuất hiện các biến chủng mới tại Việt Nam, không ít người dân tại Phan Thiết đã chủ động đến các điểm tiêm vắc xin để tiêm mũi nhắc lại. Tính đến thời điểm này, tỷ lệ tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên tại Phan Thiết đạt 53,1%, mũi 4 mới chỉ 10,47%. Trong đó, các xã, phường có tỷ lệ tiêm mũi 3 đạt cao gồm Tiến Lợi (85%), Đức Thắng (79%), Đức Nghĩa (71%)... Tuy nhiên, có 4 xã, phường tỷ lệ tiêm mũi 3 quá thấp dưới 50%. Đó là Mũi Né 39,68%, Phú Tài 32%, Bình Hưng 40,6%, Tiến Thành 32%.

Trong giai đoạn trước khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, người dân chưa tiếp cận được vắc xin, năng lực y tế có hạn. Điều này làm cho công tác phòng, chống dịch bội phần khó khăn để lại nhiều mất mát, hy sinh và ảnh hưởng tới các hoạt động kinh tế - xã hội. Khi người dân tiếp cận vắc xin, tình hình dịch bệnh được khống chế, kiểm soát tốt, các hoạt động trở lại bình thường trong nhiều tháng qua.

Trong bối cảnh các biến chủng mới xuất hiện tại nhiều quốc gia và Việt Nam. Tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại là chuyện cần thiết để phòng mắc hoặc tái mắc bệnh, cũng như tránh nguy cơ chuyển nặng, tử vong. Trong khi, hiệu lực của vắc xin giảm dần theo thời gian. Người dân cần chủ động tiêm mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4) theo hướng dẫn của ngành y tế để duy trì hiệu quả bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đẩy mạnh, thần tốc hơn trong  tiêm vắc xin phòng Covid-19
Đó là yêu cầu của UBND tỉnh tại văn bản 2647 gửi đến các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị, thành phố vào ngày 12/8.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Người dân cần chủ động tiêm mũi nhắc phòng Covid-19