Theo dõi trên

Phát huy hiệu quả mô hình “Tự phòng, tự quản” để bảo đảm ANTT

15/02/2023, 05:33

Những năm gần đây, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển và ngày càng đi vào chiều sâu. Thực hiện phong trào này, các ngành, địa phương trong tỉnh đã chủ động xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình “Tự phòng, tự quản” và được nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ…

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, tỉnh đã đề ra nhiều biện pháp, giải pháp để đấu tranh, phòng ngừa. Trong đó, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trọng tâm là việc xây dựng, nhân rộng các mô hình “Tự phòng, tự quản” về an ninh trật tự (ANTT) luôn được chú trọng. Năm 2022, tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn và xây dựng nhiều mô hình mới như: “Liên kết đảm bảo ANTT tại Trung tâm điện lực Vĩnh Tân” (Tuy Phong); “Phòng chống xâm hại trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật” được xây dựng điểm tại phường Tân Thiện (La Gi), xã Tân Thắng (Hàm Tân) và đến nay 10/10 địa phương đã xây dựng được mô hình này. Mô hình “Tổ công nhân tự quản vì môi trường xanh – Tự quản về ANTT” được xây dựng điểm tại Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Bình Thuận, hiện 9/10 địa phương đã có mô hình này. Ngoài ra còn có mô hình “Liên kết đảm bảo ANTT” giữa xã Đức Tín (Đức Linh) và xã Gia Canh (huyện Định Quán, Đồng Nai); mô hình “3 chủ động – 4 an toàn” tại Công ty cổ phần Du lịch núi Tà Cú (Hàm Thuận Nam).

z4107734704766_be3ca8f8f4e63fcd9621e8318ce3ff42.jpg
z4107727911048_bad76d758e01ebac72bd6f82351100b1.jpg
Công an tỉnh tặng giấy khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vên an ninh Tổ quốc năm 2022. 

Bên cạnh, các địa phương trong tỉnh cũng chủ động xây dựng nhiều mô hình khác như: “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy”, “Khu chợ an toàn phòng cháy chữa cháy”, “Ánh sáng an ninh”, “Camera an ninh phòng chống tội phạm”, “Trường học an toàn”, “Thôn an toàn về ANTT”… Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đang có 27 loại mô hình thuộc 5 lĩnh vực đang hoạt động tại 819 địa bàn khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục. Theo đánh giá, hầu hết những mô hình trên đều hoạt động hiệu quả, nhất là trong vận động, cảm hóa giáo dục thanh thiếu niên, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự xã hội, tệ nạn xã hội. Các thành viên tổ mô hình đã thể hiện được trách nhiệm, vai trò nòng cốt của mình đối với nhiệm vụ tuyên truyền pháp luật, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ; đồng thời tích cực tham gia và giải quyết có hiệu quả các vụ mâu thuẫn ở địa bàn dân cư. Thống kê cho thấy, trong năm qua các ngành chức năng đã tiếp nhận hơn 2.400 tin báo tố giác tội phạm, qua xác minh đã khởi tố 1.442 vụ án hình sự. Qua tuyên truyền, vận động, nhân dân đã giao nộp 5 súng quân dụng, 10 súng hơi, 72 súng tự chế, cả trăm viên đạn các loại, gần 300 vũ khí thô sơ… qua đó góp phần ngăn chặn phát sinh, kiềm chế gia tăng tội phạm, đảm bảo ANTT địa phương.

Song song với việc nhân rộng, các ngành, địa phương trong tỉnh cũng tổ chức sơ kết để đánh giá hoạt động của từng mô hình và đề ra biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động. Đồng thời, biểu dương, khen thưởng hàng trăm tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, cũng như trong đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt, năm 2022 Bình Thuận có 4 mô hình được Bộ Công an ghi nhận và đánh giá cao là “Nhà trọ, nhà cho thuê văn minh, an toàn về ANTT” tại xã Tiến Thành (Phan Thiết), “Hội Cựu chiến binh tham gia giữ gìn ANTT thôn, xóm” tại xã Tân Đức (Hàm Tân), “Khu dân cư phòng, chống bạo lực gia đình” tại xã Gia An (Tánh Linh) và mô hình “Thôn, khu phố phòng, chống lây lan ma túy” trên địa bàn toàn tỉnh.

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phan Bá Lệ - gương sáng trong phong trào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Trong những năm qua, các cấp Hội Người cao tuổi trên địa bàn huyện Tánh Linh đã triển khai có hiệu quả các nội dung trong phong trào thi đua “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng trong phong trào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” do Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phát động và các phong trào thi đua của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh - chính trị ở địa phương.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy hiệu quả mô hình “Tự phòng, tự quản” để bảo đảm ANTT