Theo dõi trên

Phát huy sức mạnh tổng hợp qua Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

17/11/2023, 05:10

Mỗi dịp kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11) cũng là dịp nhân dân trong tỉnh tưng bừng tổ chức các hoạt động Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (gọi ngày hội) ở khu dân cư. Qua 20 năm (2003 -2023) tổ chức, ngày hội đã trở thành diễn đàn, đợt sinh hoạt chính trị dân chủ, tập hợp và phát huy sức mạnh của các tổ chức, cá nhân, đoàn kết cùng nhau xây dựng khu dân cư ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Rộn ràng ngày hội toàn dân

Thôn Dân Thuận, xã Hàm Thạnh (huyện Hàm Thuận Nam) là khu dân cư tiêu biểu của tỉnh về tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trong 20 năm qua. Đến hẹn lại lên, những ngày đầu tháng 11, cùng với các khu dân cư trên địa bàn tỉnh, thôn Dân Thuận rộn ràng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Nội dung, hình thức của ngày hội được chú trọng cả phần lễ và phần hội với các hoạt động phong phú. Từ sáng sớm, bà con trong thôn đã tề tựu đông đủ về nhà văn hóa thôn để tham gia ngày hội. Tiếng hò reo cổ vũ, xen lẫn tiếng nói cười rộn rã của bà con nhân dân khi tham gia các trò chơi dân gian đã mang lại không khí phấn khởi, vui tươi cho ngày hội. Đây cũng là dịp để cán bộ và nhân dân trong khu dân cư cùng ngồi lại để đánh giá về kết quả của các phong trào do địa phương phát động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

6b509c8b-0e11-4661-ae72-25abe7344ef1.jpeg
Thôn Dân Thuận sôi nổi tổ chức Ngày hội

Ông Trần Văn Phước – Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Dân Thuận, cho biết: Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Dân Thuận được tổ chức hàng năm nhân kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11) và được nhân dân tham gia đông đủ. Cứ mỗi hộ gia đình có 1 người đại diện để tham gia ngày hội nên khi phát động các phong trào, cuộc vận động của địa phương đều được bà con nắm bắt kịp thời và tham gia hưởng ứng tích cực. Đặc biệt, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã huy động được sức mạnh nội lực trong nhân dân, tạo bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, cuộc sống nhân dân ngày càng ổn định. Phải kể đến, tập thể cán bộ và người dân trong thôn đóng góp Quỹ Vì người nghèo, Đền ơn đáp nghĩa đạt và vượt kế hoạch; ngoài ra vận động các tổ chức từ thiện, trong và ngoài địa phương chăm lo tết cho người nghèo có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách; hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế. Hiện trong thôn hộ nghèo còn 3 hộ, chiếm tỷ lệ 0,44%, hộ cận nghèo 23 hộ, chiếm tỷ lệ 3,38%. Đặc biệt, đầu năm 2023 người dân trong thôn đã chung sức đóng góp kinh phí làm tuyến đường giao thông nông thôn dài hơn 1 km với tổng số tiền hơn 170 triệu đồng đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong vùng đi lại, vận chuyển nông sản. Trong xây dựng đời sống gia đình văn hóa, nhân dân trong thôn đã thực hiện tốt quy ước, hương ước của thôn đề ra, nhất là trong tiệc cưới hỏi, tang lễ, bài trừ mê tín dị đoan. Điều đáng mừng, năm nay tỷ lệ hộ đạt gia đình văn hóa chiếm tỷ lệ 98%, đặc biệt 10 năm qua thôn Dân Thuận được huyện công nhận là thôn văn hóa.

b8acf457-11fe-44ca-adc6-8d33e159b824.jpeg

Nhìn lại 20 năm tổ chức ngày hội

Bà Bố Thị Xuân Linh – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, khẳng định: “Qua 20 năm tổ chức, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh luôn được sự quan tâm và lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy, sự phối hợp và tạo điều kiện của UBND, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, nhất là sự tập trung, thống nhất cao của cả hệ thống MTTQ Việt Nam từ tỉnh đến cơ sở và sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân đã làm cho ngày hội thật sự là ngày hội của toàn thể nhân dân ở cộng đồng dân cư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, duy trì các hoạt động văn hóa truyền thống của dân tộc, của địa phương”. Với 20 năm diễn ra ngày hội đã tạo sức lan tỏa và có đóng góp to lớn cho xã hội như trao tặng 171.345 phần quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, các em học sinh học giỏi có hoàn cảnh gia đình khó khăn với số tiền trên 25 tỷ đồng; bàn giao 760 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, với tổng số tiền trên 24 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng mới 5.949 căn nhà cho hộ nghèo, với số tiền 195.704 triệu đồng; sửa chữa trên 587 căn nhà cho hộ nghèo, hộ chính sách khó khăn với số tiền trên 15 tỷ đồng; nhân dân đóng góp trên 360 tỷ đồng cùng Nhà nước thực hiện 520 công trình xây dựng cơ sở hạ tầng tại cộng đồng dân cư…

c12eea6b-8807-4254-acee-9e5b008dbfd9.jpeg
Lãnh đạo tỉnh dự và chung vui cùng nhân dân trong ngày hội

Ngày hội cũng đã khích lệ nhân dân chung tay xây dựng nếp sống văn minh, các hoạt động đấu tranh, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật luôn được thực hiện thường xuyên. Việc đăng ký bình xét gia đình văn hóa được thực hiện theo đúng trình tự, cập nhật sổ sách, đảm bảo công bằng dân chủ. Hàng năm, tỷ lệ hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa đều đạt 100%, cuối năm bình xét có từ 95% trở lên hộ được công nhận gia đình văn hóa và có trên 57.589 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng trong ngày hội.

Có thể thấy, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong đời sống nhân dân, không chỉ đem lại không khí vui tươi, đầm ấm tại khu dân cư mà thông qua đó giữ gìn phát huy truyền thống văn hóa, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt, người dân được thể hiện tâm tư nguyện vọng của mình. Cấp ủy, chính quyền có điều kiện gặp gỡ, tiếp xúc nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của nhân dân để có biện pháp giải quyết. Từ đó, góp phần tăng cường sự đồng thuận xã hội, sự gắn kết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan

Rộn ràng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn 4, xã Đức Phú
BTO-Sáng 15/11, thôn 4, xã Đức Phú, huyện Tánh Linh đã tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Về dự và chung vui ngày hội có bà Bố Thị Xuân Linh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Trần Vũ Linh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Tánh Linh, cùng cán bộ và đông đảo bà con nhân dân thôn 4.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy sức mạnh tổng hợp qua Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc