Theo dõi trên

Phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa

31/05/2022, 05:21

Ngày 13/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi giới Công - Thương, nhấn mạnh: “Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà, thì giới Công - Thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng, thịnh vượng”.

Doanh nhân là lực lượng có vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có năng lực, trình độ và phẩm chất, uy tín cao, sẽ góp phần tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, phát triển nhanh, bền vững và bảo đảm độc lập, tự chủ của nền kinh tế.

lanh-dao.jpg
Ảnh: Đình Hòa

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Xác định vai trò quan trọng của đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước cũng như trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, định kỳ hàng năm, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên tổ chức gặp mặt, làm việc, đối thoại với các doanh nghiệp để nắm tình hình, động viên, lắng nghe và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp nhằm phát triển sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, những năm qua tỉnh cũng luôn chú trọng đến việc tạo ra một môi trường sản xuất, kinh doanh bình đẳng và thuận lợi cho doanh nhân, doanh nghiệp. Nổi rõ như, thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh (PCI) được nâng cao. Các rào cản được tháo gỡ, cơ chế, chính sách được hoàn thiện, có chính sách hỗ trợ các địa phương, các ngành thúc đẩy chương trình ‘‘Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) và giải quyết gần 350 kiến nghị, vướng mắc cho doanh nhân, doanh nghiệp. Hỗ trợ doanh nhân, doanh nghiệp mở rộng sản xuất, nâng cao hiệu quả hoạt động. 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện kê khai thuế qua mạng, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho doanh nghiệp với khoảng 517,39 tỷ đồng/6.342 khách hàng; giảm lãi vay 1,21 tỷ đồng/2.703 khách hàng; cho vay mới đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với lãi suất thấp là 23.036 tỷ đồng/6.971 khách hàng, giải quyết cho 567 đơn vị thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất với số tiền được gia hạn 302 tỷ đồng; Công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ doanh nhân được quan tâm…

Phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân

Với sự quan tâm của tỉnh, môi trường đầu tư sản xuất, kinh doanh ngày càng thông thoáng, thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư, phát triển. Hiện nay, toàn tỉnh có gần 8.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân đã tận dụng khá tốt các hoạt động, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ, của địa phương để làm trợ lực cho sự phát triển của mình. Bên cạnh sự nỗ lực mở rộng sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm để phát triển, các doanh nghiệp ngày càng thể hiện trách nhiệm, đạo đức trong sản xuất, trách nhiệm với người lao động, với cộng đồng, xã hội. Chính vì thế, họ đã tích cực tham gia đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Tiếp bước cho em đến trường” và Quỹ ‘‘Vắc xin phòng chống Covid-19”… hay tham gia đóng góp vào phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” và các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của địa phương.

Để tiếp tục phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân, đồng thời xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có năng lực, trình độ và phẩm chất, uy tín cao, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục phát huy hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong việc xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện các chính sách đối với doanh nghiệp, doanh nhân. Có chính sách, giải pháp hỗ trợ xây dựng đội ngũ doanh nhân đủ năng lực, tư duy nhạy bén, sáng tạo trong điều hành, quản lý và tầm nhìn chiến lược gắn với việc phát huy đạo đức, văn hóa kinh doanh, trách nhiệm xã hội, đáp ứng tốt yêu cầu hội nhập quốc tế. Tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, công bằng cho mọi thành phần kinh tế; thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Tăng cường xây dựng đội ngũ doanh nhân của tỉnh cả về số lượng, chất lượng và quy mô, có tinh thần dân tộc, giác ngộ chính trị, có trách nhiệm cao với đất nước…

NGUYỄN TRỌNG NGHĨA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tập trung thông tin lĩnh vực xây dựng Đảng
BTO- Đó là 1 trong 6 nội dung cần báo chí tập trung thông tin trong thời gian tới mà ông Nguyễn Ngọc Hòa – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban báo chí tháng 5 vào chiều ngày 27/5/2022.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa