Theo dõi trên

Thi hành Điều lệ Đảng: Phải thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và chất lượng

30/05/2022, 05:34

Ngày 30/7/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 24-QĐ/TW “Về thi hành Điều lệ Đảng”, quy định này chính thức thay thế Quy định số 29-QĐ/TW ngày 25/7/2016 “Quy định thi hành Điều lệ Đảng”, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới. Yêu cầu đặt ra cho từng tổ chức Đảng, từng đảng viên phải thi hành Điều lệ Đảng một cách nghiêm túc, hiệu quả và chất lượng.

tbt-1-.jpg
GS, TS Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Từ tổng kết thực tiễn

Đánh giá việc thi hành điều lệ Đảng trong những năm qua tại Bình Thuận cho thấy: Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời cụ thể hóa thành các văn bản phù hợp với tình hình của địa phương để lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc và thống nhất từ tỉnh đến cơ sở. Qua đó công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện đã được các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở luôn đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Căn cứ Điều lệ Đảng và các văn bản hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy đã nghiên cứu, cụ thể hóa, ban hành đồng bộ các quy định, quy chế, hướng dẫn bảo đảm đúng thẩm quyền, đầy đủ về nội dung, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực xây dựng Đảng và phù hợp với các địa phương, cơ quan, đơn vị. Vì vậy, hiệu lực và chất lượng văn bản được nâng lên, thuận lợi hơn trong triển khai thực hiện. Trên cơ sở các văn bản quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng của Trung ương, của tỉnh; các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã kịp thời cụ thể hóa thành các văn bản phù hợp để thực hiện. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định và việc triển khai các nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, thi hành Điều lệ Đảng để từ đó kịp thời chấn chỉnh và hướng dẫn thực hiện đảm bảo quy định, tránh không để xảy ra sai sót trong việc áp dụng các quy định trong quá trình thực hiện. Qua thực hiện kết quả đạt được cho thấy các cấp ủy, tổ chức đảng ngày càng nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, nhất là nghiệp vụ về quản lý tổ chức đảng và đảng viên góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị và từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên… Tuy nhiên, vẫn còn một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa nghiên cứu sâu kỹ các hướng dẫn của cấp trên để triển khai thực hiện; công tác tự kiểm tra của một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa được quan tâm đúng mức. Công tác lập hồ sơ kết nạp Đảng, công nhận đảng viên chính thức và thủ tục giới thiệu chuyển sinh hoạt Đảng ở một số cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện chưa chặt chẽ, còn sai sót. Một số nội dung quy định, hướng dẫn chưa cụ thể, rõ ràng, còn khó khăn trong thực hiện cần được điều chỉnh, bổ sung và hướng dẫn thực hiện phù hợp với thực tế hiện nay. Chất lượng sinh hoạt chi bộ còn thấp, nặng về phổ biến, đọc tài liệu, chưa tập trung bàn chủ trương, biện pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị; kiểm điểm, tự phê bình và phê bình còn hạn chế. Một số nơi sinh hoạt chi bộ chưa đều theo quy định của Điều lệ Đảng, đảng viên nghỉ sinh hoạt không có lý do nhưng không được nhắc nhở kịp thời. Có đảng viên sống và cư trú tại một nơi nhưng sinh hoạt chi bộ ở nơi khác nên đã gây khó khăn cho công tác quản lý đảng viên. Đội ngũ cán bộ quản lý nghiệp vụ công tác Đảng kinh nghiệm chưa nhiều, việc nắm hiểu và hướng dẫn cho cấp dưới triển khai thực hiện nghiệp vụ còn lúng túng…

Đến yêu cầu, nhiệm vụ

Quy định số 24-QĐ/TW ngày 30/7/2021 “Về thi hành Điều lệ Đảng” do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới, đặt ra cho từng tổ chức Đảng, từng đảng viên phải thi hành Điều lệ Đảng một cách nghiêm túc, hiệu quả và chất lượng. Theo đó yêu cầu nhiệm vụ đầu tiên là phải nâng cao nhận thức đối với cấp ủy các cấp và đảng viên về thi hành Điều lệ Đảng. Đây là vấn đề quan trọng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng nên cấp ủy, tổ chức đảng cần tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt nghiêm túc Điều lệ Đảng, quy định hướng dẫn của Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng đến đảng viên, đưa việc thi hành Điều lệ Đảng vào nền nếp. Tập trung đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực của cán bộ, nhằm cụ thể hóa các quy định của Đảng trên cơ sở bám sát vào tình hình thực tiễn. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu tu dưỡng, rèn luyện của từng cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt. Tăng cường công tác quản lý đảng viên, thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của đảng viên. Bảo đảm sinh hoạt đảng đều đặn theo quy định của Điều lệ Đảng, trong sinh hoạt phải bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình. Tổ chức đảng ở cơ sở cần phối hợp chặt chẽ với cấp ủy lãnh đạo cơ quan, đơn vị quản lý đảng viên đang công tác về sinh hoạt tại nơi cư trú. Thực hiện nghiêm việc đảng viên cư trú thường xuyên ở đâu thì sinh hoạt ở đó, tránh tình trạng ở một nơi, sinh hoạt đảng một nẻo. Cùng với đó phải thực hiện tốt công tác kết nạp đảng viên đúng thủ tục và các bước tiến hành theo quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng. Quan tâm chăm lo công tác phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng. Xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát thi hành Điều lệ Đảng đối với mỗi tổ chức đảng và đảng viên, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ tổ chức đảng và đảng viên. Có hình thức khen thưởng, động viên những tổ chức đảng và đảng viên có thành tích xuất sắc trong thi hành Điều lệ Đảng, xử lý nghiêm những tổ chức đảng, đảng viên có sai phạm. Quá trình triển khai thực hiện cần kịp thời kiến nghị những vấn đề phát sinh trong thực tiễn.

BẢO TÍN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thí sinh Đặng Thanh Đức đạt giải nhất Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh
Chiều nay 27/5, tại Trường Chính trị tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức lễ bế mạc và trao giải Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh năm 2022.
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi hành Điều lệ Đảng: Phải thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và chất lượng