Theo dõi trên

Phát triển kinh tế nhờ vốn chính sách

18/01/2022, 06:41 - Lượt đọc: 846

BT- Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều hội viên, nông dân huyện Hàm Thuận Bắc đã mạnh dạn đầu tư trồng trọt, chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình.

Bà Nguyễn Thị Bảy – Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: “Thông qua các chương trình vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), nhiều nông dân đã sử dụng vốn vay hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế, an sinh xã hội của địa phương. Điển hình là các hộ vay vốn đầu tư trồng rau, trồng cây cảnh, cây ăn trái… Nhiều hộ sau khi thu hoạch, trừ chi chí thì lợi nhuận gần 100 triệu đồng mỗi năm như hộ ông Nguyễn Văn Thức ở thôn Phú Nhang, xã Hàm Hiệp vay vốn trồng cây cảnh, ông Nguyễn Văn Chữ ở thôn Phú Thái, xã Hàm Trí trồng mít Thái…”. Tại vườn lan của hộ ông Thức ở xã Hàm Hiệp, những ngày này luôn bận rộn chăm sóc hoa lan cung ứng ra thị trường cho dịp Tết Nguyên đán. Vườn lan đa dạng các loại: lan Mokara, Denro, vũ nữ, ngọc điểm... Ông Thức nói: “Nhiều năm qua, nhờ vốn chính sách là “trợ lực” quan trọng để gia đình đầu tư vườn lan rộng trên 1.000 m2. Mới đây, tôi tiếp tục vay thêm 50 triệu đồng từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm để cải tạo lại vườn, đưa một số giống lan mới vào trồng tăng chất lượng vườn lan”. Hiện nay, nhu cầu trồng lan để ngắm, trang trí ngày càng được ưa chuộng, ngoài khách lẻ ra, ông Thức còn bỏ lan cho các cửa hàng hoa và một số khách sạn ở Phan Thiết đã đem lại nguồn thu nhập khá cho gia đình.

trong-hoa.jpg
Nhiều nông dân xã Hàm Hiệp vay vốn trồng cây cảnh đem lại hiệu quả.

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách, Hội Nông dân huyện Hàm Thuận Bắc thường xuyên yêu cầu các Hội cơ sở làm tốt nội dung ủy thác của NHCSXH, nâng chất lượng hoạt động của các Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Các tổ TK&VV thực hiện nghiêm túc, minh bạch công tác bình xét cho vay, đảm bảo nguồn vốn đến đúng đối tượng và các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, vận động các thành viên trong tổ tham gia gửi tiết kiệm. Đặc biệt, quan tâm giúp đỡ các hộ là hội viên nông dân nghèo, cận nghèo vay vốn để phát triển kinh tế… Đến nay, tổng dư nợ nguồn vốn ủy thác do Hội Nông dân huyện quản lý là 111 tỷ đồng với 87 tổ TK&VV và 3.796 hộ vay, trong đó số hộ vay tham gia tiền gửi tiết kiệm thông qua Tổ TK&VV là 3.661 hộ vay chiếm tỷ lệ 96,5% tổng số hộ vay, với số tiền tham gia gửi tiết kiệm thường xuyên là 7,8 tỷ đồng.

“Năm qua, do ảnh hưởng dịch Covid-19, nên thu nhập của nông dân huyện có giảm hơn những năm trước, nhưng cũng mang lại hiệu quả khá tốt từ nguồn vốn tín dụng chính sách. Vốn ưu đãi hỗ trợ nông dân kịp thời đã tác động tích cực đến chất lượng hoạt động Hội và phong trào nông dân trên địa bàn huyện”, bà Bảy nói thêm. Ngoài ra, Hội Nông dân huyện còn thường xuyên nắm bắt tình hình dịch bệnh và tình hình sản xuất nông nghiệp để tư vấn, định hướng, hướng dẫn nông dân có phương pháp sản xuất phù hợp, sẵn sàng tinh thần ứng phó với mọi diễn biến tình hình dịch bệnh, đảm bảo kinh tế và đời sống cho cán bộ, hội viên, nông dân…

Theo thống kê của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Hàm Thuận Bắc, đến cuối năm 2021 tổng nguồn vốn thực hiện đạt 357 tỷ đồng, đã giải quyết cho hơn 3.022 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn với doanh số cho vay đạt 85 tỷ đồng. Trong đó, vay vốn đầu tư sản xuất kinh doanh, chăn nuôi trồng trọt là 717 hộ; thu hút, tạo việc làm cho 469 lao động; giúp 547 lượt HSSV có hoàn cảnh khó khăn vay vốn học tập; 6 hộ có thu nhập thấp, công chức xây dựng nhà ở. Ngoài ra, xây dựng 2.945 công trình cung cấp nước sạch, công trình vệ sinh ở nông thôn, cho vay trả lương ngừng việc do dịch Covid-19 là 1 doanh nghiệp...

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Vận động nhiều nguồn lực lo đời sống cho dân
BT- Với phương châm “lấy sức dân để chăm lo cuộc sống cho dân”, thời gian qua Mặt trận huyện Tuy Phong đã huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid – 19. 
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển kinh tế nhờ vốn chính sách