Theo dõi trên

Phổ biến sách của Tổng Bí thư và thông tin thành tựu đối ngoại Việt Nam

30/05/2024, 14:06

Gần 1.700 đảng viên ở 15 điểm cầu trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã nghe phổ biến và quán triệt nội dung tác phẩm “Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam””của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và chuyên đề “Thành tựu đối ngoại Việt Nam trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng”.

tri07147.jpg
Toàn cảnh diễn ra hội nghị tại hội trường A - Trung tâm hội nghị tỉnh

Sáng 30/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức Hội nghị thông tin thời sự chuyên đề quý II năm 2024 về nội dung tác phẩm “Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và chuyên đề “Thành tựu đối ngoại Việt Nam trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng”. Đồng chí Nguyễn Minh Vũ – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao trực tiếp giới thiệu những chuyên đề này đến cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh.

tri07140.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Hội trường A - Trung tâm Hội nghị tỉnh

Tham dự tại điểm cầu của Hội trường A – Trung tâm Hội nghị tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh; cán bộ chủ chốt ở các cấp ủy đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh.

tri07138.jpg
Đồng chí Nguyễn Minh Vũ – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao giới thiệu các chuyên đề

Giới thiệu nội dung cuốn sách: "Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng chí Nguyễn Minh Vũ –Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao cho biết, cuốn sách tuyển chọn các bài nói, bài viết, bài phát biểu, trả lời phỏng vấn, thư ... của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thể hiện tư tưởng nhất quán, xuyên suốt của người đứng đầu Đảng ta về đường lối đối ngoại, ngoại giao Việt Nam trong thời kỳ mới.
Với hơn 800 trang, cuốn sách được chia làm 3 phần, bao gồm bài tổng quan "Kế thừa, phát huy truyền thống dân tộc, tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh, quyết tâm xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam"" và các bài viết, bài phát biểu, trả lời phỏng vấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các ý kiến của các nhà chính trị, chuyên gia, học giả và bạn bè quốc tế.

tri07150(1).jpg
Đồng chí Nguyễn Minh Vũ – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao trao tặng đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Bí thư Tỉnh ủy cuốn sách của Tổng Bí thư

Một trong những nội dung nổi bật, được xem là linh hồn của cuốn sách chính là quan điểm "ngoại giao cây tre" của Tổng Bí thư. Quan điểm này được Tổng Bí thư đưa ra lần đầu tại Hội nghị đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng vào tháng 12/2021. Với việc làm rõ nội hàm của "cây tre Việt Nam": "Gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển", Tổng Bí thư đã khẳng định và định hướng đường lối ngoại giao của Việt Nam là: mềm mại, khôn khéo, nhưng rất kiên cường, quyết liệt; linh hoạt, sáng tạo nhưng rất bản lĩnh, kiên định, can trường trước mọi thử thách, khó khăn vì độc lập dân tộc, vì tự do, hạnh phúc của Nhân dân. Đoàn kết, nhân ái, nhưng kiên quyết, kiên trì bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc. Biết nhu, biết cương; biết thời, biết thế; biết mình, biết người; biết tiến, biết thoái, "tùy cơ ứng biến". Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cũng cho biết, quan điểm "ngoại giao cây tre" và nhiều vấn đề quan trọng về đường lối đối ngoại, ngoại giao được thể hiện trong cuốn sách có ý nghĩa định hướng, dẫn đường cho con đường ngoại giao của Đảng, Nhà nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay.

z5490632067641_e7a69fe4c496a36cc1278ed94b1cbeee.jpg
Các đại biểu tại điểm cầu huyện Hàm Thuận Bắc tham dự hội nghị
z5490631605642_973ae0818da0f2ce325f2cfdbf092479.jpg
Các đại biểu tại điểm cầu huyện Đức Linh tham dự hội nghị

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao cũng thông tin về việc triển khai công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta trong nửa nhiệm kỳ đầu Đại hội XIII và phương hướng công tác đối ngoại thời gian tới và đề xuất một số khuyến nghị đối với công tác ngoại vụ của tỉnh Bình Thuận.

Theo đó, trong thời gian qua công tác đối ngoại của Đảng đã đạt được kết quả quan trọng, tạo những đột phá mới. Việt Nam đã tích cực, thực hiện hiệu quả đường lối của Đại hội XIII là đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác song phương với các đối tác, đặc biệt là đối tác chiến lược, đối tác toàn diện và đối tác quan trọng khác, trong đó có việc nâng tầm và tạo những đột phá. Chúng ta đã xử lý đúng đắn quan hệ với các đối tác trên cơ sở kiên định nguyên tắc, linh hoạt sách lược và ứng xử. Nhờ đó, vừa thúc đẩy hợp tác để cùng phát triển, vừa bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 193 nước, vùng lãnh thổ. Đặc biệt, Việt Nam đã nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với 7 quốc gia, trong đó có nhiều cường quốc như: Trung Quốc, Nga, Mỹ, Ấn Độ.

Có thể nói, trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều chuyển biến phức tạp, đặt ra những yêu cầu ngày càng cao cho công tác đối ngoại, ngoại giao thì cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chính là cẩm nang quý có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc. Cẩm nang này giúp các cấp ủy, tổ chức Đảng, các ngành, các cấp, cán bộ, đảng viên nắm vững và triển khai có hiệu quả công tác đối ngoại, ngoại giao trong thời gian tới; đồng thời là tài liệu tham khảo quan trọng của các nhà nghiên cứu ở Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế.

b1bfa86e-95eb-4ce2-9242-81f547da539b.jpeg

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao những thông tin do Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ trình bày tại hội nghị. Đây là những thông tin hữu ích, cung cấp kịp thời cho đội ngũ lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của tỉnh tình hình kinh tế, chính trị của thế giới trong thời gian qua; đồng thời làm rõ thêm định hướng, đường lối ngoại giao của Đảng và Nhà nước trong thời gian sắp đến. Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh cũng bày tỏ mong muốn, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa đối với tỉnh Bình Thuận, qua đó tạo điều kiện thuận lợi để địa phương phát huy lợi thế, phát triển xứng tầm.

THANH NHÀN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Đức Linh cần phát huy tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ
Ngày 27/5/2024, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh đã ký Kết luận số 1024-KL/TU kết luận buổi làm việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phổ biến sách của Tổng Bí thư và thông tin thành tựu đối ngoại Việt Nam