Theo dõi trên

Phòng Cảnh sát môi trường: Nhiều chiến công trong đợt cao điểm

11/01/2022, 08:53

BT- Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh đã tập trung lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, qua đó, liên tiếp kiểm tra, phát hiện và xử lý nhiều vụ khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép trong những ngày đầu ra quân.

khai-thac.jpg
Hiện trường khai thác khoáng sản trái phép tại xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình.

Chỉ trong thời gian ngắn triển khai thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, từ ngày 15 - 31/12/2021, Phòng Cảnh sát môi trường đã liên tiếp kiểm tra phát hiện 5 vụ vi phạm trên lĩnh vực khoáng sản tại địa bàn các xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong, xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam, xã Sông Lũy và Bình Tân, huyện Bắc Bình; tạm giữ 2 xe máy đào, 5 xe tải ben và trên 250 m3 đất, cát, xử lý 7 đối tượng vi phạm có liên quan. Trong đó, nổi bật là 2 vụ vi phạm khai thác khoáng sản trái phép tại xã Sông Lũy và xã Bình Tân, huyện Bắc Bình. Để phát hiện và xử lý được 2 vụ việc này, các cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát môi trường đã không quản ngại khó khăn, ngày đêm bám sát địa bàn, theo dõi diễn biến hoạt động của các đối tượng. Sau một thời gian mật phục, đơn vị đã bắt quả tang hành vi vi phạm của 2 đối tượng. Tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm gồm 2 xe máy đào, 3 xe tải ben và hơn 200 m3 đất. Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận, khai thác khoáng sản trái phép để bán cho các đơn vị thi công dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Một lãnh đạo Phòng Cảnh sát môi trường cho biết, hiện nay tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, nhất là khai thác cát ở các địa phương diễn biến khá phức tạp. Các đối tượng vi phạm thường chọn những địa bàn sâu, hẻo lánh, xa khu dân cư, ít người qua lại, bố trí người canh gác để chờ khi đêm xuống bắt đầu khai thác khoáng sản. Hoặc chúng lợi dụng đất của người sinh sống gần khu vực khai thác trái phép dựng hàng rào nhằm cản trở quá trình kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng... điều này gây rất nhiều khó khăn cho việc kiểm tra, phát hiện và xử lý. Do đó, các đối tượng có thể đã trót lọt tiêu thụ trái phép hàng trăm khối đất, cát chỉ trong thời gian ngắn.

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát môi trường và các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên một số địa bàn. Nhờ vậy tình hình vi phạm trong lĩnh vực này năm 2021 có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần giải quyết các địa bàn phức tạp về hoạt động khoáng sản mà dư luận quan tâm phản ánh.

Mặc dù vậy, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn còn xảy ra ở một số địa bàn, chính vì vậy mọi người dân, tổ chức cần nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong công tác bảo vệ tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường, kịp thời tố giác các hành vi vi phạm pháp luật về khai thác, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản (người dân có thể tố giác các hành vi vi phạm pháp luật về khai thác khoáng sản qua số điện thoại 0693.428.199 của Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Bình Thuận). Tố giác hoặc báo tin về tội phạm vừa là quyền, vừa là trách nhiệm của cá nhân, tổ chức nhằm góp phần giữ gìn an ninh trật tự xã hội, phòng ngừa vi phạm pháp luật và đấu tranh phòng, chống tội phạm, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát môi trường cho biết thêm.

Ý NHƯ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đức Linh: Nỗ lực xóa các điểm khai thác khoáng sản khu vực giáp ranh
BT- Ông Trần Ngọc Triết, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Đức Linh cho hay, trong năm nay, các khu vực giáp ranh của huyện phức tạp về khai thác khoáng sản trái phép đã cơ bản được lập lại trật tự. Lực lượng chức năng của huyện, xã đã thực hiện gần 100 đợt kiểm tra các khu vực giáp ranh, nơi thường khai thác đất cát trái phép ở nhiều địa phương như: Trà Tân, Tân Hà, Vũ Hòa, Đa Kai, Sùng Nhơn, Đức Hạnh, Đức Tín, Võ Xu. Qua đó, huyện đã xử lý 70 trường hợp khai thác, vận chuyển trái phép, tàng trữ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, hủy hoại đất, với tổng số tiền xử phạt gần 490 triệu đồng. Cùng với đó tịch thu 20 máy hút cát cùng 1.767 m3 cát… Đáng chú ý, trong số này huyện Đức Linh đã xử phạt 3 trường hợp hủy hoại đất (60 triệu đồng), do múc đất làm biến dạng địa hình làm mất khả năng sử dụng đất theo mục đích trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, buộc khôi phục...
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng Cảnh sát môi trường: Nhiều chiến công trong đợt cao điểm