Theo dõi trên

Phụ huynh mong muốn tổ chức bán trú mầm non và tiểu học

07/04/2022, 06:01

Đã gần 2 tháng, các cơ sở giáo dục trong tỉnh mở cửa trường học trở lại để tổ chức dạy học trực tiếp. Đối với bậc học mầm non và tiểu học chỉ học 1 buổi/ngày, không tổ chức bán trú khiến nhiều phụ huynh gặp khó khăn. Do vậy, thời điểm này đa phần phụ huynh mong muốn các trường sớm tổ chức hoạt động bán trú trở lại.

img-8079.jpg
img-1022-1-.jpg
Trẻ học tập và tham gia các hoạt động tại trường

Nhiều khó khăn

Sau Tết Nguyên đán 2022, trường học mở cửa trở lại, bên cạnh niềm vui háo hức vì con được đến trường học tập sau một thời gian dài nghỉ ở nhà để phòng dịch Covid – 19. Chị Nga có con học lớp lá và lớp 4 luôn quay cuồng, tất bật cả ngày với những công việc không tên nấu cơm, dọn dẹp, đưa đón con, cho con ăn… Theo chị Nga, trước đây nếu con học bán trú, sáng sớm chị chỉ đưa các con đến trường rồi đến chỗ làm việc, chiều đến đón về. Nhưng nay các con chỉ học 1 buổi/ngày, không tổ chức bán trú nên chị phải nghỉ việc ở nhà để lo cho các con. Còn với những phụ huynh đang làm việc theo giờ hành chính thì càng khó khăn và rối bời hơn. Chị Hân có con học lớp 1 chia sẻ: “Mình làm việc trong giờ hành chính nhưng con chỉ học 1 buổi/ngày, có lúc công việc rất gấp nhưng cũng phải gác lại để đi đón con đã rồi về làm việc tiếp. Chồng đi làm xa, ông bà nội, ngoại lại ở quê nên nửa ngày còn lại không có chỗ gửi con tôi đành phải mang cháu lên cơ quan cùng mẹ. Tình trạng này kéo dài tôi cũng rất mệt và cảm thấy phiền với mọi người trong cơ quan. Tôi rất mong trường học sớm tổ chức bán trú để phụ huynh yên tâm đi làm việc”.

Không chỉ phụ huynh khó khăn, nhiều trường mầm non tư thục trên địa bàn tỉnh rơi vào tình cảnh đến nay vẫn chưa mở cửa hoạt động trở lại vì không có trẻ. Theo một hiệu trưởng trường mầm non tư thục tại TP. Phan Thiết, khi ngành giáo dục có chủ trương mở cửa trường học trở lại, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cũng như xây dựng các phương án phòng, chống dịch Covid – 19 sẵn sàng đón trẻ trở lại trường. Tuy nhiên, phần lớn phụ huynh không cho trẻ đến trường khi tổ chức dạy học 1 buổi/ngày, không tổ chức bán trú. Bởi phụ huynh cho rằng học 1 buổi không có thời gian để đưa đón con, đợi khi tổ chức bán trú mới cho trẻ đến trường. Do vậy, gần 1 năm qua trường không hoạt động nên không có nguồn thu trong khi đó phải chi trả rất nhiều khoản khác nên rất khó khăn. Nhà trường rất mong sớm có chủ trương tổ chức bán trú để trường mở cửa đón trẻ trở lại trường học tập.

Lấy ý kiến phụ huynh tổ chức bán trú

Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành hướng dẫn các phòng GD-ĐT trong tỉnh thực hiện công tác bán trú trong cấp học mầm non và tiểu học. Theo hướng dẫn, các phòng GD-ĐT sẽ triển khai đến các cơ sở giáo dục tổ chức tham khảo ý kiến phụ huynh; nghiên cứu, rà soát các điều kiện đảm bảo để tham mưu UBND cấp huyện tổ chức bán trú cho cấp học mầm non và tiểu học phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Chỉ đạo các trường mầm non, TH trên địa bàn tiến hành rà soát các điều kiện đảm bảo khâu tổ chức bán trú cho học sinh phù hợp với tình hình thực tế dịch bệnh tại đơn vị và địa phương. Đồng thời, khảo sát, tham khảo ý kiến của cha mẹ học sinh về việc tổ chức học bán trú đối với học sinh và tổng hợp các ý kiến khảo sát trước ngày 7/4/2022 để phòng GD-ĐT tham mưu UBND thành phố quyết định.

Anh Lâm có con học lớp 2 chia sẻ: “Khi giáo viên chủ nhiệm triển khai lấy ý kiến phụ huynh về việc tổ chức bán trú trong thời gian tới tôi và nhiều phụ huynh khác đã đồng ý. Theo tôi nên giao cho các trường chủ động trong việc tổ chức ăn bán trú, miễn sao đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid - 19”. Còn chị Hà có con học cấp mầm non cho rằng, cuộc sống đã trở lại bình thường mới, phụ huynh vừa đi làm vừa xoay xở đủ cách để lo cho con học 1 buổi rất vất vả. Do đó tôi mong trường học sớm mở lại bán trú để tạo thuận lợi cho phụ huynh. Tôi nghĩ nếu nhà trường xây dựng và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch thì sẽ kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Hay nhiều phụ huynh cho rằng, học 1 buổi nhưng thực tế nhiều trẻ mầm non và học sinh TH cũng bị nhiễm Covid – 19 tại trường hoặc ở nhà. Trong khi nhiều trường chấp hành nghiêm việc tổ chức dạy học 1 buổi/ngày, không tổ chức bán trú thì thời gian qua vẫn có một số trường mầm non tư thục, nhiều nhóm trẻ vẫn “lén lút” tổ chức bán trú và không thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid – 19 khiến nguy cơ dịch bệnh dễ xảy ra cao hơn.

Cũng dễ hiểu, bởi khi mọi hoạt động của cuộc sống trở lại bình thường mới, việc tổ chức bán trú đối với bậc học mầm non và tiểu học là vấn đề bức thiết đối với phụ huynh. Do vậy, nhiều phụ huynh học sinh đều mong muốn nhà trường và các cơ quan quản lý giáo dục tính toán các giải pháp dạy học để các con vừa được học bán trú ở trường, vừa đảm bảo phòng chống dịch. Có như vậy phụ huynh sẽ yên tâm và đỡ vất vả hơn.

THANH THỦY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nhiều ý tưởng sáng tạo bảo vệ môi trường của tuổi trẻ
Thời gian qua, tuổi trẻ Bình Thuận đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi để bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH). Qua đó, có nhiều ý tưởng sáng tạo, mang tính ứng dụng cao trong thực tiễn góp phần xây dựng cuộc sống xanh cho cộng đồng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ huynh mong muốn tổ chức bán trú mầm non và tiểu học